Cuộn Tesla vừa phóng điện lại còn biết hát

Cuộn Tesla (Tesla coil), một máy biến áp điện sử dụng dòng điện xoay chiều tần số cao (AC) để tăng điện áp. Do điện áp cực cao, dòng điện trong cuộn dây Tesla có thể di chuyển trong không khí, cung cấp năng lượng hoặc làm hỏng các thiết bị điện tử ở gần, thường tạo ra các dòng điện giống như tia sét. Đây là một sáng chế nổi tiếng của thiên tài lỗi lạc Nikola Tesla.

Mặc dù cuộn dây Tesla tạo ra điện áp cực cao, nhưng tần số cao của dòng điện thường khiến hầu hết mọi người có thể tiếp cận thiết bị và thậm chí bị hồ quang tấn công mà không bị thương. Những hiệu ứng ngoạn mục do cuộn dây Tesla tạo ra khiến thiết bị này trở nên phổ biến trong các triển lãm khoa học,...

Không chỉ phóng điện, bằng sự thông minh và sáng tạo con người còn khiến những cuộn dây Tesla "hát".

Cuộn Tesla biết hát được gọi là Singing Tesla coil còn được biết tới với những cái tên như thoramin, zeusaphone hay "âm nhạc của dòng điện", là một biến thể của cuộn Tesla. Nó phát ra những nốt nhạc bằng cách chỉnh sửa tia điện phát ra tạo thành những sóng âm vuông có độ chính xác thấp, như sóng âm thanh tương tự với nhạc cụ điện tử.

Cuộn Tesla biết hát

Tín hiệu tần số cao có tác dụng như một sóng tải, tần số của nó vượt qua tầm tần số nghe được của con người. Do đó, việc chỉnh sửa kĩ thuật số giúp tạo ra những âm thanh nằm trong ngưỡng nghe của con người.

Sự chỉnh sửa đường đi của tia điện trong không khí tạo ra những nốt nhạc. Âm thanh chúng phát ra không thể có nhiều trạng thái do cuộn Tesla tạo ra các sóng vuông chứ không phải sóng hình sin. Nhưng cuộn Tesla hoàn toàn có thể hát cho bạn nghe những bản nhạc có giai điệu và nốt nhạc đơn giản.

Cuộn Tesla hoàn toàn có thể hát cho bạn nghe những bản nhạc có giai điệu và nốt nhạc đơn giản

Tại sự kiện âm nhạc SXSW năm 2007, Joe DiPrima và Oliver Greaves đã khiến cuộn Tesla "hát" những giai điệu đơn giản. Sau khi xem màn biểu diễn này, David Nunez đã lần đầu tiên đưa ra cụm từ "cuộn Tesla biết hát". Sau này, cụm từ "cuộn Tesla biết hát" trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi.

Một số màn biểu diễn Singing Tesla coil


Cuộn Tesla ngân nga giai điệu bài hát mở đầu của anime K-Oni do các sinh viên Nhật Bản tạo ra.


Bài nhạc nổi lên mỗi khi Darth Vader xuất hiện trong Star Wars.


Giai điệu trong bộ phim Cướp Biển Vùng Caribbean.


Thậm chí là cả Poker Face của Lady Gaga.

Thứ Sáu, 16/02/2024 15:25
51 👨 1.445
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học