Video deepfake Tom Cruise khiến nhiều người hoang mang

Mới đây, tài khoản TikTok có tên Deeptomcruise đã đăng tải 3 video có độ nét cao với nội dung là một người đàn ông có khuôn mặt giống như tài tử Hollywood Tom Cruise được thực hiện bằng công nghệ deepfake. Trong đó, video được chú ý nhất là Tom Cruise giả hướng dẫn mọi người chơi golf và giới thiệu về podcast của mình.

Video giả tài tử Tom Cruise trên TikTok khiến nhiều người bất ngờ bởi từ khuôn mặt đến giọng nói và cử chỉ của người đàn ông trong video đều rất giống Tom Cruise thật. Nhiều người dùng cho biết, họ không hề nhận ra sự giả mạo ở trong video và nếu không đọc phần bình luận, tên tài khoản họ đã tin đó là Tom Cruise thật.

Tom Cruise giả trong video
Tom Cruise giả trong video Deepfake.

Một số người dùng cảm thấy hoang mang khi những nội dung deepfake đang trở nên chân thực. Họ lo lắng rằng nếu những video deepfak được dùng cho mục đích xấu thì sẽ nguy hiểm như thế nào.

Deepfake là sự kết hợp giữa "deep learning" và "fake", sử dụng AI để quét video và ảnh chân dung một người sau đó hợp nhất với video riêng biệt. Giọng nói, các chi tiết trên gương mặt như mắt, miệng, mũi và chuyển động gương mặt, sẽ được thay thế như thật.

Ban đầu, video deepfake có độ phân giải thấp nhưng về sau chúng dần được cải thiện về cả chất lượng hình ảnh, âm thanh, độ chân thực. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) có trụ sở tại Singapore đã thực hiện một khảo sát và kết quả cho thấy nhiều người dễ dàng bị thuyết phục với các nội dung giả mạo bằng deepfake, trong đó có cả những người am hiểu sâu về lĩnh vực này.

Theo Sensity, một công ty chuyên nghiên cứu deepfake, trong đầu năm 2020 có tới 49.081 nội dung deepfake đã được phát hiện trên Internet.

Thứ Năm, 04/03/2021 08:04
51 👨 1.025
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ