Vì sao răng của chúng ta lại bị sâu?

Khi tìm thấy những bộ xương người 15000 năm tuổi, một nhóm các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một điều khá thú vị. Đó là răng của những người cổ đại này có nhiều lỗ hổng vì bị sâu răng. Cũng giống như ngày nay, nguyên nhân gây sâu răng cho người cổ đại cũng là do những vi sinh vật bé nhỏ sống trong miệng chúng ta.

Răng của những người cổ đại này có nhiều lỗ hổng vì bị sâu răng

Ngay từ khi sinh ra, trong miệng của chúng ta đã tồn tại những vi sinh vật này. Khi con người mọc răng, loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày sẽ quyết định một số loại vi khuẩn nhất định sẽ chiếm đa số trong miệng. Đây cũng chính là nguyên nhân gây sâu răng.

Khi con người mọc răng, loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày sẽ quyết định một số loại vi khuẩn nhất định sẽ chiếm đa số

Chế độ ăn nhiều đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chủng vi khuẩn Streptococci Mutans gia tăng trong miệng. Đường là thức ăn của những vi sinh vật này. Vi khuẩn sẽ tạo ra sản phẩm phụ là Axit Lactic khi tiêu thụ đường. Axit Lactic không thể gây ảnh hưởng tới vi khuẩn Streptococci Mutans nhưng với răng của chúng ta thì khác.

Chế độ ăn nhiều đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chủng vi khuẩn Streptococci Mutans gia tăng trong miệng

Mỗi chiếc răng con người đều được bao phủ bởi một lớp men bảo vệ chắc chắn. Nhưng tiếc là trước sự tấn công của axit, lớp men này hoàn toàn không có sức đề kháng và bị thoái hóa khiến lượng canxi bị mất dần.

Mỗi chiếc răng con người đều được bao phủ bởi một lớp men bảo vệ chắc chắn

Dần dần, axit ăn mòn lớp men bảo vệ bên ngoài răng và mở ra con đường để vi khuẩn tấn công vào lớp thứ hai gọi là ngà răng. Ở giai đoạn này, chúng ta hoàn toàn không cảm thấy đau bởi mạch máu và dây thần kinh nằm sâu trong răng.

Dần dần, axit ăn mòn lớp men bảo vệ bên ngoài răng và mở ra con đường để vi khuẩn tấn công vào lớp thứ hai gọi là ngà răng

Nếu quá trình này tiếp diễn, vi khuẩn sẽ lan qua lớp ngà răng và tiến sâu vào trong răng, chạm đến các dây thần kinh. Lúc này, sâu răng sẽ gây ra đau đớn. Răng sẽ bị hư hại, thậm chí phải nhổ bỏ nếu không được chữa trị kịp thời.

Nếu quá trình này tiếp diễn, vi khuẩn sẽ lan qua lớp ngà răng và tiến sâu vào trong răng, chạm đến các dây thần kinh

Lượng đường trong thức ăn càng cao, khả năng răng bị vi khuẩn tấn công và gây ra sâu răng càng cao.

Lượng đường trong thức ăn càng cao, khả năng răng bị vi khuẩn tấn công và gây ra sâu răng càng cao

Trong thực đơn của những người tiền sử còn có rễ cây, hạt và ngũ cốc, đây đều là những thứ chứa nhiều Cacbon Hydrat. Khi gặp các enzyme trong nước bọt, Cacbon Hydrate được chuyển hóa thành các loại đường đơn giản nên người cổ đại dù không tiêu thụ nhiều thức ăn có đường như chúng ta ngày nay nhưng vẫn có thể bị sâu răng.

Người cổ đại dù không tiêu thụ nhiều thức ăn có đường như chúng ta ngày nay nhưng vẫn có thể bị sâu răng

Ngày nay, thức ăn của chúng ta đều chứa nhiều đường nên đại đa số loài người đều bị sâu răng. Trong đó, một số người có gen di truyền men răng mềm hơn thì dễ bị sâu răng hơn phần còn lại. Nhưng nguyên nhân chủ yếu của sâu răng vẫn là do ăn quá nhiều đường.

Nguyên nhân chủ yếu của sâu răng vẫn là do ăn quá nhiều đường

Rất may hiện nay chúng ta đã có rất nhiều phương pháp để phòng ngừa và xử lý khi gặp vấn đề về sâu răng. Tuy nhiên, cách tốt nhất để chống sâu răng là loại bỏ vi khuẩn và nguồn thức ăn của chúng bằng cách giảm lượng đường tiêu thụ và thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày. Việc này bao gồm tránh để những thực phẩm nhiều đường, nhiều tinh bột dính vào răng bằng cách thường xuyên đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn. Điều này sẽ khiến số lượng vi khuẩn thích ngọt trong miệng bạn giảm xuống dần dần.

Thứ Năm, 01/08/2019 07:46
52 👨 1.711
0 Bình luận
Sắp xếp theo