Vì sao điện thoại sạc đầy vẫn nhanh hết pin?

Viên pin càng lớn thì thiết bị càng nhận được nhiều năng lượng, nhưng thời lượng pin vẫn là thứ là hầu hết người dùng để ý đến. Đây là vấn đề lớn của công nghệ hiện đại, nhưng điều này không có nghĩa là chúng nên cắm sạc điện thoại nhiều lần một ngày. Nếu pin điện thoại của bạn nhanh hết pin hơn bình thường, hãy tìm hiểu những nguyên nhân và biện pháp giải quyết sau đây.

1. Màn hình

Màn hình là phần ngốn pin nhất trên các điện thoại thông minh hiện tại. Các tấm nền càng ngày càng lớn, sáng hơn và màu sắc sống động hơn. Hiện nay chúng ta còn có màn hình gập lớn hay thiết bị màn hình kép. Mặc dù những cải tiến này sẽ cải thiện rất nhiều trải nghiệm sử dụng chung nhưng nó sẽ khiến thiết bị ngốn pin hơn bao giờ hết.

Màn hình ngốn rất nhiều pin
Màn hình ngốn rất nhiều pin

Cách kiểm tra tình trạng pin sử dụng:

  1. Mở ứng dụng Settings.
  2. Chọn Battery.
  3. Bấm vào menu 3 dấu chấm lửng ở góc phải màn hình.
  4. Chọn Battery usage.
  5. Bấm vào nút 3 dấu chấm lửng ở góc phải màn hình.
  6. Chọn Show full device usage.

Khi kiểm tra tình trạng sử dụng pin bạn sẽ thấy màn hình chiếm phần trăm rất lớn. Công nghệ hiển thị đang phát triển vượt bậc, nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ pin, điều này dẫn đến việc thời lượng pin trở thành gánh nặng trong tương lai nếu không bắt kịp được với phát triển công nghệ.

Mẹo giảm chai pin do màn hình:

  • Giảm độ sáng màn hình: Giảm độ sáng màn hình có thể giúp tiết kiệm pin rất nhiều.
  • Sử dụng chỉnh sáng tự động: Tính năng này giúp bạn chỉ có màn hình sáng khi cần, tiết kiệm pin khi không cần thiết.
  • Giảm tự động làm mới màn hình: Một vài thiết bị có tỉ lệ làm mới màn hình cao và bạn có thể tùy chỉnh những cài đặt này.
  • Giảm số lần để máy tự khóa: Hãy khóa màn hình ngay sau khi sử dụng chứ đừng chờ thiết bị tự khóa, thao tác này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều pin.
  • Không sử dụng màn hình động: Màn hình động có thể đẹp nhưng bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải sử dụng chúng. Màn hình động rất tốn pin.
  • Dùng màn hình đen: Nếu thiết bị của bạn là màn hình AMOLED, màn hình đen có tác dụng tiết kiệm pin nhất vì thiết bị không phải kích hoạt nhiều pixel. Sự khác biệt này không quá lớn nhưng tích tiểu thành đại cũng tốt.
  • Tận dụng lợi ích của màn hình nhỏ: Một vài mẫu điện thoại như Samsung Galaxy Z Fold 2 có một màn hình nhỏ bên ngoài thiết bị. Hãy sử dụng những màn hình này thường xuyên, khi không cần thiết sử dụng đến màn hình lớn.

2. Kết nối kém

Những vùng có tín hiệu di động kém là “kẻ diệt pin” thầm lặng, điều này còn gây khó chịu hơn cả việc mãi không load nổi 1 video. Thiết bị của bạn sẽ thường xuyên phải tương tác với các tháp di động ở gần, cố gắng mọi lúc để kết nối. Đôi khi những nỗ lực này thất bại và điện thoại sẽ phải hoạt động mạnh hơn nữa để bạn có thể sử dụng được thiết bị.

Tín hiệu kém cũng gây hại cho pin
Tín hiệu kém cũng gây hại cho pin

Nếu bạn sống ở vùng hẻo lánh hay trong một tòa nhà lớn thì có lẽ tình trạng pin điện thoại của bạn sẽ kém hơn rất nhiều so với những người khác.

Cách cải thiện tín hiệu để giảm chai pin:

  • Đổi nhà mạng: Tín hiệu của nhà mạng sẽ tùy thuộc vào khu vực, thành phố bạn sống. Hãy nghiên cứu và tìm ra nhà mạng nào cung cấp tín hiệu mạnh nhất ở khu vực bạn sinh sống và sử dụng nhà mạng đó.
  • Chế độ máy bay: Chế độ máy bay là tính năng buộc ăng ten điện thoại của bạn dừng hoạt động. Tắt tất cả các kết nối để điện thoại của bạn không nỗ lực tìm cách kết nối nữa. Bạn có thể sử dụng phương pháp này khi ở những nơi có tín hiệu kém. Ngoài ra bạn có thể sử dụng những công cụ thông minh như IFTTT để tự động bật chế độ máy bay tùy theo khu vực.
  • Bộ mở rộng mạng: Các nhà mạng thường có bộ mở rộng mạng sử dụng Internet để cung cấp tín hiệu cho bạn. Hãy cân nhắc sở hữu một bộ nếu bạn đang ở một nơi có tín hiệu kém trong một thời gian dài.
  • Bộ kích tín hiệu: Bộ kích tín hiệu có thể tương đối đắt nhưng nhiều người sẵn sàng chi tiền cho nó. Những sản phẩm này thường có ăng ten ngoài để bắt tín hiệu.

3. Ứng dụng và dịch vụ chạy ngầm

Hãy kiểm tra hoạt động của các ứng dụng nếu nhận thấy pin đang tụt quá nhanh. Một vài ứng dụng tốn nhiều năng lượng hơn các ứng dụng khác, điển hình là các dịch vụ xem trực tuyến như YouTube, Netflix,... Bạn có thể tránh chơi game nhiều nếu muốn tiết kiệm pin vì nó sẽ cực kỳ ngốn pin, đặc biệt là những tựa game có đồ họa đẹp.

Ứng dụng chạy ngầm gây tốn pin
Ứng dụng chạy ngầm gây tốn pin

Rất nhiều ứng dụng ngốn pin mà không được trực tiếp sử dụng. Các ứng dụng như Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp là những app như vậy. Các dịch vụ trò chuyện như trên sẽ luôn phải hoạt động để cập nhật thông tin mới nhất. Điều này có nghĩa các app này sẽ hoạt động thường xuyên ở nền, dùng dữ liệu, địa điểm, gửi thông báo,... Không kể là bạn thường dành rất nhiều thời gian sử dụng chúng, liên tục kiểm tra xem có thông tin gì mới không.

Cách giải quyết vấn đề

  • Tải ứng dụng ít nhất có thể: Hầu hết mọi người chỉ sử dụng thường xuyên 20% ứng dụng trong thiết bị. Trong khi đó, những ứng dụng này thường xuyên chạy ngầm và làm ngốn pin điện thoại rất nhiều. Hãy dọn dẹp dữ liệu và xóa những ứng dụng không cần thiết đi.
  • Ngăn ứng dụng không chạy ngầm: Nếu nhận thấy ứng dụng đang ngốn quá nhiều pin, bạn có thể giới hạn hoạt động của chúng. Vào Settings > Apps & notifications > Select the app > Advanced > Battery > Background restriction > Restriction. Tuy nhiên, việc giới hạn này sẽ khiến cho một số tính năng không sử dụng được.
  • Đóng ứng dụng: Các thiết bị Android thường được thiết kế để hoạt động đa tác nhiệm và đóng ứng dụng ít nhiều gây ảnh hưởng đến công việc của bạn. Tuy nhiên, đôi khi đóng ứng dụng lại là một lựa chọn tốt nhất. Nhiều khi ứng dụng không hoạt động bình thường, điều này khiến cho pin của máy bị sụt nhanh chóng. Vào Settings > Apps & notifications > Select the app > Force stop.
  • Sử dụng thông minh, cẩn thận: Đôi khi muốn có thời lượng pin dài hơn nhưng chơi game, xem phim và dành nhiều giờ lướt mạng lại là hành động đi ngược lại với mong muốn đó. Vì vậy hãy dùng sử dụng điện thoại một cách thông minh để tránh tình trạng máy hết sạch pin khi tan làm.

4. Tuổi đời của điện thoại

Điện thoại của bạn đã ra mắt được bao lâu rồi, cụ thể hơn, tuổi đời của pin như thế nào? Pin trên các điện thoại thông minh qua thời gian sẽ xuống cấp rất nhiều. Thực tế, thời gian là lý do chính thời lượng pin của bạn ngày càng ngắn. Các điện thoại cũ cũng không thể hoạt động được như lúc mới mua.

Pin quá cũ khiến máy không thể hoạt động được hiệu quả
Pin quá cũ khiến máy không thể hoạt động được hiệu quả

Cách giải quyết:

  • Mua điện thoại mới: Nghe có vẻ đây là điều hiển nhiên nhưng sự thật thì khi pin máy quá cũ thì các chức năng sẽ không hoạt động được hiệu quả nữa, bạn là người hiểu rõ nhất những vấn đề gặp phải trên máy.
  • Thay pin: Với những máy có pin rời thì hãy thay pin mới để sử dụng. Những máy có pin liền cũng thay pin được bằng cách tháo máy và thay pin khác nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Bạn có thể đến các cơ sở bảo hành hoặc sửa chữa máy để thay pin.

5. Chế độ Picture-in-Picture

Chế độ Picture-in-Picture có thể gây tiêu tốn pin
Chế độ Picture-in-Picture có thể gây tiêu tốn pin

Nếu bạn sử dụng YouTube Premium, Twitch hoặc một ứng dụng tương tự trên điện thoại của mình, bạn có thể đã sử dụng chế độ Picture-in-Picture trước đó. Điều này liên quan đến việc xem bất kỳ video hoặc stream nào trong một hộp xem nhỏ trên màn hình trong khi sử dụng các ứng dụng khác. Mặc dù điều này rất tiện lợi nhưng việc sử dụng nhiều ứng dụng đồng thời như vậy có thể làm hao pin điện thoại của bạn.

Vì vậy, bạn có thể tắt chế độ Picture-in-Picture bằng cách vào cài đặt nâng cao của ứng dụng bạn đã chọn và tắt tùy chọn Picture-in-Picture.

6. Luôn kết nối 24/7

Luôn kết nối 24/7 làm ảnh hưởng nhiều đến pin
Luôn kết nối 24/7 làm ảnh hưởng nhiều đến pin

Mọi người thường giữ cho WiFi hoặc dữ liệu luôn được kích hoạt mọi lúc để có thể kết nối cả ngày lẫn đêm. Nhưng điều này có thể làm hao pin điện thoại một cách đáng kể, vì bạn liên tục nhận được thông báo, cập nhật nền, v.v... khi bạn không nhất thiết phải cần đến chúng.

Lúc ngủ là thời điểm tuyệt vời để tắt WiFi. Tất nhiên, bạn có thể chỉ cần chuyển điện thoại của mình sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về việc bỏ lỡ một cuộc gọi khẩn cấp, thay vào đó, bạn có thể tắt WiFi và dữ liệu để vẫn có thể chấp nhận các cuộc gọi điện thoại. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách truy cập cài đặt WiFi và dữ liệu di động của điện thoại, rồi tắt cả hai. Hãy nhớ rằng việc chuyển điện thoại sang chế độ "Không làm phiền" sẽ không tắt WiFi hoặc dữ liệu của bạn.

7. Ứng dụng theo dõi vị trí

Ứng dụng theo dõi vị trí cũng tác động đến thời lượng pin
Ứng dụng theo dõi vị trí cũng tác động đến thời lượng pin

Có rất nhiều ứng dụng có thể theo dõi vị trí của bạn. Google Maps, Bumble, Deliveroo, các ứng dụng bán lẻ, v.v... Và, mặc dù bạn có thể nghĩ rằng các ứng dụng này chỉ theo dõi vị trí khi bạn trực tiếp sử dụng chúng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Việc theo dõi vị trí liên tục này đòi hỏi năng lượng và có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại. Vậy, làm thế nào có thể tránh được điều này?

Cách dễ nhất để vô hiệu hóa tính năng theo dõi vị trí là tắt hoàn toàn vị trí của điện thoại. Điều này có thể được thực hiện trong menu drop-down của điện thoại hoặc trong Settings thông qua tùy chọn Location. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một số ứng dụng nhất định (có thể là ứng dụng an toàn hoặc điều hướng) tiếp tục theo dõi vị trí của mình, bạn có thể tắt tính năng theo dõi vị trí riêng lẻ thông qua phần Permissions trong cài đặt của mỗi ứng dụng. Làm như vậy có thể khiến bạn mất một chút thời gian, nhưng sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát đối với những ứng dụng nào hoạt động và không có quyền truy cập vào vị trí thời gian thực.

8. Các vấn đề khác về pin

  • GPS, Wifi và Bluetooth: Bạn có thường xuyên sử dụng những tính năng này không? GPS, Wifi và Bluetooth luôn ngốn pin, kể cả khi được sử dụng ít. Tắt chúng đi lúc không cần thiết sẽ giúp tiết kiệm được kha khá pin.
  • Camera: Chụp ảnh và quay video ngốn khá nhiều pin. Nếu không cần thiết thì cũng không nên dùng tính năng này quá thường xuyên, nhất là các ứng dụng quay video chụp ảnh từ bên thứ ba.
  • Nhiệt độ: Thật sự thì nhiệt độ thấp ảnh hưởng khá nhiều đến thời lượng pin. Để điện thoại quá lạnh rất hại pin, vì thế cách tốt nhất là giữ điện thoại bên mình để nhiệt độ luôn ổn định, nhất là khi bạn sống ở xứ lạnh.
  • Cập nhật phần mềm: Cập nhật phần mềm sẽ giúp thời lượng pin được cải thiện hơn, vì vậy hãy cập nhật thường xuyên lên phiên bản hệ điều hành mới nhất.
  • Mua sạc uy tín: Một bộ sạc pin tốt sẽ bảo vệ viên pin, giúp chúng hoạt động tốt hơn, “sống lâu hơn”.

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Chủ Nhật, 12/03/2023 10:39
3,8107 👨 242.673
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuyen Ph
    Tuyen Ph

    tsao máy e mới mua sạc đủ 8 tiếng mới sử dụng mà nó lại rút pin như bị chai ấy ạ, xài ch tới 1 tiếng là đã ht pin, k xài nó vẫn rút cực nhanh, có phải e mua nhầm máy hư r k ạ😭

    Thích Phản hồi 04:35 17/10
    ❖ Thủ thuật ứng dụng