Vì sao phím F và J trên bàn phím máy tính lại có đường lằn ngang?

Máy tính ngày nay không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Hằng ngày chúng ta dành rất nhiều thời gian để sử dụng nó phục vụ cho công việc và học tập. Sử dụng máy tính nhiều như vậy, nhưng bạn có bao giờ để ý và thắc mắc rằng, tại sao hai phím F và J trên bàn phím máy tính có một đường lằn ngang nhỏ, trong khi đó các phím còn lại trên bàn phím máy tính lại không có. Liệu đấy có phải sai sót của nhà sản xuất hay là có một ý nghĩa nào khác? Bài viết dưới đây của Quản trị mạng sẽ giải đáp thắc mắc đó của bạn. Hãy cùng xem nhé!

Tại sao các phím F và J có những đường lằn nhỏ bên dưới?

Hai phím F và J trên bàn phím máy tình không phải là vô tình có dấu ngạch ngang như vậy? Đây là đều có chủ ý của nhà sản xuất cả, hai phím này không phải là vô dụng mà nó rất có ích cho chúng ta đấy, đặc biệt với những người nếu đánh máy bằng 10 ngón tay thì chắc hẳn không còn quá xa lạ gì nữa.

Đường lằn giữa hai phím F và J

Những người đánh máy chuyên nghiệp ngày nay thường có thể gõ nhanh mà không cần nhìn vào bàn phím. Trên thực tế, những đường lằn trên hai phím F và J được thiết kế để giúp người dùng chúng ta có thể dễ dàng đặt đúng ngón tay trỏ và phím F và J vào vị trí của các phím bấm, mà không cần nhìn xuống bàn phím. Còn các ngón tay còn lại như bàn tay trái của chúng ta sẽ lần lượt "chiếm trọn" các phím A, S, D và F trong khi đó tay phải chịu trách nhiệm các phím J, K, L và chấm phảy. Hai ngón cái nằm ở vị trí phím dấu cách.

Những điểm đánh dấu xúc giác này cũng có tác dụng đối với những người đánh máy thông thường. Nếu biết vị trí đặt các ngón tay của mình, bạn sẽ không phải thỉnh thoảng liếc nhìn giữa màn hình và bàn phím, điều này giúp bạn gõ nhanh hơn. Nếu muốn nâng cao kỹ năng đánh máy, hãy luyện tập thường xuyên và bạn sẽ nhanh chóng trở thành một người đánh máy chuyên nghiệp.

Bên cạnh việc tăng tốc độ gõ, những đường lằn này giúp giảm căng thẳng cho bàn tay và cổ tay do đặt tay không thoải mái trên bàn phím và di chuyển bàn tay xung quanh bàn phím đến các phím khác nhau cũng dễ dàng hơn.

Nguồn gốc của những vết lằn trên các phím F và J

Vậy người đã thiết kế ra đường lằn trên hai phím F và J là ai?

Được biết người thiết kế ra đường lằn trên hai phím này chính là June E Botich. Bà đã sáng tạo nên đường lằn này để tăng tốc độ gõ phím và tăng sự chính xác khi gõ phím cho người dùng. Botich là người Naples, Florida (Mỹ), và bà đã đăng ký bằng sáng chế cho sáng tạo "nhỏ bé" này vào tháng 4/2002. Tuy nhiên, điều này có vẻ không đúng lắm.

Mặc dù Botich đã đăng ký bằng sáng chế để thực hiện các sửa đổi đối với một số phím nhất định, bao gồm cả phím F và J, nhưng bằng sáng chế của bà dành cho các phần bổ sung xúc giác được đặt trên mép của các phím thay vì ở trên chúng.

Cuối cùng, chúng ta vẫn chưa biết chính xác ai đã phát minh ra các đường lằn trên phím F và J. Chỉ biết rằng chúng đã xuất hiện từ rất lâu.

Gờ nổi trên các phím F và J có vẻ như là một chi tiết nhỏ, nhưng chúng rất quan trọng trong việc cải thiện tốc độ và độ chính xác khi gõ. Những đường lằn này cũng làm giảm căng thẳng cho bàn tay và cổ tay của bạn.

Thứ Bảy, 03/06/2023 11:21
4,316 👨 5.669
0 Bình luận
Sắp xếp theo