Vì sao mọi người thường cúng cá lóc trong ngày vía thần Tài?

Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, người dân thường mua vàng, sắm lễ cúng thần Tài để cầu mong may mắn. Trong lễ vật cúng thần Tài của người dân miền Nam thường có cá lóc nướng. Tuy nhiên, vì sao mọi người thường cúng cá lóc trong ngày vía thần tài? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Cá lóc nướng

Theo quan niệm, thần Tài là vị thần cai quản tiền bạc, lộc vận của thiên đình. Vì vậy, nếu gia đình nào được thần Tài ghé chơi khi lưu lạc dưới trần gian sẽ gặp nhiều may mắn, tiền bạc đầy đủ, kinh doanh phát đạt. Vì vậy, nhiều người, đặc biệt là người kinh doanh thường sắm lễ vật cúng thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng để cầu mong năm mới buôn bán phát đạt, thuận buồm xuôi gió.

Theo phong tục của người miền Nam, trong lễ vật cúng thần Tài thường có cá lóc nướng. Cá lóc nướng cúng ngày vía Thần Tài giữ nguyên vẹn cả con, không đánh vảy. Người ta sẽ xiên cây mía đã cạo vỏ qua phần miệng đến đuôi để thân cá được thẳng đẹp rồi mới mang đi nướng. Cá lóc nướng cúng đạt yêu cầu khi có mùi thơm đặc trưng, da không bị cháy, thịt không bị tróc.

Vì sao cá lóc nướng được chọn để cúng thần Tài thì cho đến nay vẫn không có lý giải cụ thể. Tuy nhiên, người dân thường truyền tai nhau rằng cúng cá lóc nướng vào ngày thần Tài sẽ giúp mang lại tài lộc, sung túc và nhiều điều may mắn.

Ngoài ra, từ xưa người dân miền Nam đã coi cá lóc là loài vật mạnh mẽ, mang đến may mắn, lộc vận trong năm mới.

Vì vậy, cá lóc nướng trở thành lễ vật được nhiều người dân miền Nam chọn để cúng tiến trong ngày vía Thần Tài.

Thứ Ba, 31/01/2023 08:00
52 👨 12.155
0 Bình luận
Sắp xếp theo