Vì sao máy bay gần như không bao giờ bị nổ lốp?

Có một sự thật là không bao giờ hoặc rất hiếm gặp trường hợp máy bay bị nổ lốp trong quá trình di chuyển trên đường băng hoặc tiếp đất. Trong khi đó, cùng là lốp cao su nhưng hiện tượng nổ lốp trên xe hơi vẫn thường xảy ra và có thể gây ra những vụ tai nạn khủng khiếp. Tại sao vậy?

Lốp máy bay chạy trên đường băng với tốc độ 274 km/h và có thể đáp ứng tải trọng lên đến 38 tấn. Khi máy bay tiếp đất, những chiếc lốp sẽ trượt thay vì lăn tròn. Đây là lý do khi hạ cánh lốp máy bay thường bốc khói và phát ra tiếng kêu rít. Lốp sẽ bị kéo dọc theo đường băng cho đến khi vận tốc quay của nó với vận tốc máy bay. Thời gian tiếp xúc với đường băng này là thời điểm khiến lốp máy bay bị mòn nhiều nhất.

Lốp máy bay

Mỗi chiếc lốp máy bay có thể chạy trên mặt đất 500 lần trước khi cần thay lớp cao su ngoài cùng (bề mặt ngoài tiếp xúc với mặt đường). Loại lốp máy bay bền nhất có thể chịu được vận tốc 463 km/h.

Theo Lee Bartholomew, kỹ sư trưởng thử nghiệm lốp máy bay Michelin, tối đa hóa áp suất là yếu tố quan trọng nhất để duy trì độ bền của lốp máy bay. Thông thường, lốp máy bay thông thường được bơm căng với áp suất 200 psi, gấp 6 lần áp suất ở lốp xe hơi.

Lốp của máy bay Boeing 737 có đường kính 69 cm, rộng 20 cm và bao quanh vành bánh xe đường kính 38 cm. Một chiếc máy bay Boeing 777 dùng 14 lốp, Airbus A380 là 22 lốp còn chiếc máy bay lớn nhất thế giới Antonov An-225 dùng tới 32 chiếc lốp.

Cấu tạo của lốp máy bay.
Cấu tạo của lốp máy bay.

Lốp máy bay có kích thước không quá lớn, thành lốp cũng không quá dày. Bên dưới lớp cao su ngoài cùng là nhiều lớp khác nhau giúp lốp máy bay có thể chịu tải tốt cũng như không bị giảm áp suất. Sức bền của lốp nằm ở những sợi cáp chìm bên dưới gai lốp thường làm bằng nylon, hoặc aramid (sợi nhân tạo chất lượng cao). Lốp máy bay vẫn có thể bị nổ nếu bơm quá căng hoặc non hơi, khi đó gai lốp sẽ bị rụng ra và các lớp vỏ lốp rách toạc.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sản xuất kiểm tra rõ điều gì sẽ xảy ra khi lốp máy bay bị quá tải hoặc vượt ngoài vận tốc tối đa trong lúc cất cánh và hạ cánh. Theo quy định, để đạt chuẩn lốp máy bay phải chịu được áp suất gấp 4 lần mức ghi trên lốp trong thời gian tối thiểu là 3 giây.

Bartholomew cho biết, hầu như không thể làm nổ lốp máy bay bằng cách bơm quá căng bởi khi áp suất quá cao sẽ khiến vành bánh hỏng trước cả lốp.

Thứ Ba, 10/05/2022 16:37
33 👨 5.678
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cường
    Cường

    Máy bay bị nổ lốp ở Nepal, hành khách và nhân viên sân bay phải cùng nhau ra đẩy! Năm ngoái chứ đâu. =)))

    Thích Phản hồi 10/05/22
    ❖ Khám phá khoa học