Vì sao Chromebook sẽ thất bại?

Chromebook thật hấp dẫn. Đó là về lý thuyết, còn trong thực tế, một chiếc laptop đám mây không phải là tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng không tốt cho doanh nghiệp.

Vì sao Chromebook sẽ thất bại?

Tất cả mọi người đều muốn những gì Microsoft có, đó là hàng tỷ, hàng tỷ USD lợi nhuận từ việc thống trị nền tảng máy tính. Đó dường như cũng là mong ước của Google. Vừa qua công ty đã tuyên bố về những chiếc máy tính Chromebook mới, sử dụng hệ điều hành web, nguồn mở Chromium. Những chiếc laptop đầu tiên sẽ do Samsung và Acer sản xuất, và có giá 499 USD cho bản có 3G, và 429 USD cho bản chỉ có wifi. Chúng sẽ được bán tại Best Buy và Amazon.com. Từ ngày 15/6, người mua đã có thể đặt hàng trực tuyến tại Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Italy và Tây Ban Nha.

Người dùng cũng có thể “thuê” Chromebook. Doanh nghiệp sẽ trả 28 USD/tháng, và trường học là 20 USD. Phần mềm sẽ được cập nhật tự động và liên tục. Phần cứng được thay thế tự động khi gặp trục trặc hoặc ra phiên bản mới. Công ty nhấn mạnh rằng dữ liệu sẽ không bị mất nếu laptop bị hỏng, mất hoặc đánh cắp.

Không như trình duyệt web Chrome, hệ điều hành Chromium có Flash cài sẵn, xem được file PDF và các tính năng tự động cập nhật khác. Nhưng…

Chromebook không tốt nhất cho người dùng

Các doanh nghiệp có thể thích mô hình đám mây của Google, bởi nó bảo vệ người dùng bên trong. Các trường học cũng có thể thích Chromebook vì sinh viên sẽ không thể làm những gì mà giáo viên, nhà trường không cho phép làm, như là tải mã độc. Nhưng rất ít người tiêu dùng lựa chọn sự hạn chế, bảo vệ này của Chromebook, để đổi lấy sự tự do.

Nếu người dùng thực sự muốn một chiếc máy tính chỉ có trình duyệt, họ đơn giản sẽ chọn một chiếc máy tính biết lướt web. Đó có thể là một chiếc laptop 15 inch giá 350 USD tại Walmart, rồi tải trình duyệt Chrome và sau đó thực hiện mọi thao tác máy tính trong Chrome.

Không ai mua Chromebook vì nó không hấp dẫn. Mọi người thích cài đặt các ứng dụng, và họ sẽ làm như thế. Mọi người muốn thay chiếc PC Windows cũ và lỗi thời, sẽ có những lựa chọn hấp dẫn hơn so với Chromebook. Chẳng hạn, mô hình ứng dụng mà Apple tạo ra cho iOS, hoặc những chiếc máy tính bảng Android như HP TouchPad và RIM BlackBerry PlayBook. Những chiếc máy tính bảng cảm ứng hấp dẫn một phần nhờ ứng dụng.

Chưa kể, Chromebook thật xấu. Phần cứng máy xấu, giao diện Web cũng xấu.

Sau khi có iPad, người tiêu dùng dường như luôn hướng đến những thiết bị có tính thẩm mỹ cao, thu hút và thú vị. Chromebook lại trông xù xì, thô kệch. Máy tính bảng cảm ứng sẽ hấp dẫn người tiêu dùng hơn nhiều so với Chromebook.

Chromebook không tốt nhất cho doanh nghiệp

Các trình duyệt không hoàn toàn an toàn và tin cậy, các website và kết nối Internet cũng vậy. Ba trình duyệt Interent phổ biến nhất hiện nay là Google Chrome, Mozilla Firefox và Microsoft Internet Explorer. Mỗi một trình duyệt lại có những hạn chế và vấn đề riêng. Nhưng ít nhất người dùng các loại máy tính thông thường còn được sử dụng, thay đổi trình duyệt. Còn với Chromebook, nếu Google đưa ra một bản cập nhật bị lỗi, người dùng sẽ mắc kẹt. Nếu nó phá vỡ các cài đặt của bạn, mọi thứ sẽ thật tệ hại. Và nếu nó không hỗ trợ những trang web yêu thích nào đó, đành bó tay.

Các kết nối Internet cũng có những vấn đề riêng. Cả 3G và Wi-Fi đều có những thách thức. Kết nối băng rộng di động không hoạt động ở nhiều nơi. Thiết bị Wi-Fi tại nhà có thể gặp trục trặc và ngừng hoạt động. Tất nhiên, những sự cố này cũng xảy ra với PC thông thường. Và Google đã phải xử lý nó bằng cách cho phép trình duyệt offline. Nhưng với PC thông thường, ít nhất khi kết nối bị cắt, người dùng còn có thể sử dụng tất cả các ứng dụng tệp tin.

Và đây là điều quan trọng nhất: bản thân Internet không thể tin cậy để xử lý 100% các công việc máy tính.

Câu hỏi lớn: liệu dự án này của Google có đáng tin?

Điện toán đám mây rất tuyệt, nhưng chỉ khi kết hợp với điện toán thông thường. Cách tin cậy duy nhất để kiểm soát dữ liệu là lưu và sao lưu nó. Mô hình Chromebook yêu cầu người dùng phải có một chiếc máy đầy đủ chức năng, có trình duyệt, kết nối và các dịch vụ web đầy đủ. Nếu một điều kiện trên hỏng, Chromebook chẳng còn là gì nữa.

Google từng nổi tiếng với việc hủy bỏ các dự án. Công ty đã bỏ Wave, Lively, Answers, Dodgeball, Video và nhiều dự án rình rang khác. Mới đây nhất là chiếc điện thoại Nexus One của Google. Hãng tuyên bố sẽ bán điện thoại theo cách mới và ra đời sản phẩm vào tháng 1/2010. Nexus One chỉ bán trực tuyến và được mở mã (unlock). Google cho rằng người dùng sẽ thích thú hơn khi nhận sự hỗ trợ của nhau, vì thế hãng không thiết lập bất cứ cơ chế hỗ trợ nào. Cuối cùng, chiếc điện thoại đã biến mất khỏi thị trường vào tháng 7/2010.

Google nói một lợi thế của Chromebook là chúng không có các ứng dụng phải cập nhật và vá lỗi. Nhưng điều đó không đúng. Các ứng dụng trên web đều phải cập nhật. Sự khác nhau chỉ là cập nhật xảy ra mà người dùng không hề biết, đồng ý hay kiểm soát được nó. Điều này khiến người ta nghĩ có phải điện toán đám mây không liên quan đến máy chủ hay ổ cứng. Thực ra, nó có. Chromebook không phải không có phần mềm, không vá lỗi, không máy chủ và không ổ cứng. Mà chỉ là Chromebook khiến người dùng không thể kiểm soát những cái này.

Thực ra, ý tưởng về Chromebook vẫn rất hấp dẫn. Đó là về lý thuyết. Còn trong thực tế, một chiếc laptop đám mây không phải là tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng không tốt cho doanh nghiệp. Chromebook sẽ thất bại.

Thứ Tư, 18/05/2011 08:17
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo