Vì sao cấu hình không còn quan trọng với laptop?

Cách đây không lâu, tôi có bàn với các bạn câu chuyện về sự suy giảm tầm quan trọng của cấu hình trong việc lựa chọn laptop. Tất nhiên, suy giảm không có nghĩa là biến mất, cấu hình vẫn là một trong những yếu tố khi lựa chọn.

Còn vì sao, tầm quan trọng của cấu hình hay cách gọi dân dã là tốc độ không còn quan trọng sẽ là chủ đề chính của bài viết này.

Tốc độ xử lý và các yếu tố phần cứng phát triển không đều

Có một sự thật thế này, đa phần người chọn mua laptop mới đều quan tâm đến tốc độ của chip hay dung lượng RAM, rồi cả VGA. Nhưng sự thật là hiện tại tốc độ xử lý của những phần này đang vượt quá xa nhu cầu của đa số người dùng laptop và vượt xa khả năng của các yếu tố khác trong máy và vượt qua cả khả năng sử dụng của "người thường" trong những công việc chiếm đến 99% thời gian hàng ngày.

Vì sao cấu hình không còn quan trọng với laptop?

Lấy ví dụ, việc nâng cấp từ chip core i3 rẻ tiền nhất lên chip core i7 tầm trung cao cho phép tăng thời gian mở một file excel 5 MB lên khoảng 0.3s. Thực thế, khoảng thời gian chưa đầy 1/3s kia rất khó cảm nhận và hầu như không có tác dụng gì cả. Mà rõ ràng, đa phần các bạn không ai cần mở một file excel khoảng 20 đến 30 MB như trong các bài test (thực ra thì sự chênh lệch cũng chỉ 2 3s).

Tất nhiên, đa số không phải là tất cả. Một số nhu cầu đặc thù như render video hay xử lý nặng vẫn cần cấu hình mạnh. Tuy nhiên, việc xử lý các thao tác nặng nề này bằng laptop sẽ không phải là một lựa chọn sáng suốt lắm bởi những hạn chế của loại thiết bị này, mà rõ ràng nhất, là cơ chế tản nhiệt kém sẽ khiến cho tuổi thọ của máy sẽ xuống rất thấp.

Trong khi đó, những điều đang trực tiếp ảnh hưởng đến tốc độ làm việc hàng ngày của bạn lại đang bị thiếu quan tâm. Lấy một ví dụ, tốc độ ổ cứng. Nhiều người sẵn sàng đầu tư thêm vài triệu cho việc chọn 1 CPU nhanh hơn nhưng ngần ngừ và hầu như chỉ quan tâm đến dung lượng khi lựa chọn ổ cứng. Phải biết rằng, trong điều kiện hiện nay, tốc độ và sự chênh lệch tốc độ ảnh hưởng rất rất nhiều đến khả năng xử lý và hiệu năng sử dụng thật sự bởi công nghệ ổ cứng đang đi sau rất nhiều so với chip hay RAM.

Vì sao cấu hình không còn quan trọng với laptop?

Thậm chí, ngay cả những công việc rất nặng về chip như copy file thậm chí là render hay ghép file trong một số trường hợp cũng đang bị tốc độ ổ cứng thấp kéo lùi lại.

Tư duy làm phần mềm

Thật ra, yếu tố này cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ việc cấu hình đã quá mạnh. Trong một vài năm trở lại đây tư duy làm game hay phần mềm phô diễn và tận dụng cấu hình phần cứng gần như đã chấm dứt. Thực tế, nếu như trước đây những yếu tố như đẹp, hấp dẫn được đặt lên hàng đầu thì bây giờ, tận dụng tài nguyên, chạy được trên nhiều cấu hình hơn mới là yêu cầu hàng đầu, ngay cả với những lĩnh vực đặc thù như game.

Lý do thì không khó hiểu, giảm 1 mức cấu hình tức là mở rộng thêm 1 phần thị trường. Trong thời đại mà các yếu tố khác gần như đã đi đến giới hạn, việc giải bài toán hiệu năng sẽ là cuộc đua trong thời gian tới. Lấy ví dụ, ngay cả sát thủ cấu hình Crysis cũng tuân theo quy luật này khi bản 2 thậm chí còn nhẹ hơn bản đầu.

Vì sao cấu hình không còn quan trọng với laptop?

Tất nhiên, khi mà ngay cả game cũng đi theo xu hướng này, các phần mềm quan trọng khác cũng như vậy. Lấy ví dụ phần mềm Office. Nếu như từ bản 2003 lên 2007, việc thay đổi thêm tính năng được đề cao và khiến phần mềm nặng lên rất nhiều thì từ 2007 lên 2010 những cải tiến về hiệu năng được quan tâm hơn rất nhiều.

Hay ngay cả phần mềm quan trọng nhất, OS, cũng thể hiện rõ điều này. Từ XP lên Vista là bước nhảy về đồ họa tính năng trong khi từ Vista lên 7 hầu như chỉ là về việc tận dụng khả năng phần cứng và Windows 8 thậm chí còn nhẹ hơn Windows 7.

Kết

Rõ ràng, trong thời điểm này, hầu hết các sản phẩm thành công đều được thiết kế theo mục tiêu tối cao là tối ưu trải nghiệm người dùng cộng thêm với việc những yếu tố kỹ thuật đã đi đến giới hạn đã khiến cho cấu hình đã và sẽ không còn là vấn đề cần bàn nhiều khi chọn mua laptop.

Thứ Tư, 12/09/2012 08:00
31 👨 583
0 Bình luận
Sắp xếp theo