Vì sao bạn nhận được quá nhiều email spam? Làm sao để ngăn chặn điều này?

Sự gia tăng đột ngột của email spam không chỉ gây khó chịu; đó còn là dấu hiệu cho thấy bảo mật trực tuyến của bạn bị xâm phạm. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu lý do tại sao bạn đột nhiên nhận được nhiều email spam và  có thể làm gì để ngăn chặn hành động này.

Sự gia tăng số lượng email spam là một dấu hiệu cảnh báo

Hầu hết mọi người đều trải qua sự gia tăng dần dần lượng email spam mình nhận được theo thời gian. Tuy nhiên, lượng email spam tăng đột ngột là dấu hiệu cảnh báo rằng những kẻ lừa đảo đang nhắm mục tiêu vào bạn. Ít nhất, điều đó có nghĩa là địa chỉ email của bạn đã nằm trong tay kẻ xấu.

Nếu bạn "may mắn", lượng thư rác tăng đột ngột có thể là dấu hiệu cho thấy email của bạn đã bị rò rỉ và một loạt kẻ gửi thư rác khác nhau đang nhắm mục tiêu vào bạn cùng một lúc. Điều này có thể không chính xác 100%, nhưng sẽ là tình huống tồi tệ nhất.

Cận cảnh menu bên trái trong Gmail, hiển thị thư mục Spam
Cận cảnh menu bên trái trong Gmail, hiển thị thư mục Spam

Những kẻ lừa đảo gửi email đến cho bạn để che đậy các hoạt động của chúng, chẳng hạn như thanh toán, đánh cắp danh tính và tất cả các loại nội dung khác mà bạn không muốn có trong hộp thư đến của mình.

Nói tóm lại, sự gia tăng của email spam không phải là điều có thể bỏ qua; cần điều tra ngay lập tức và thực hiện hành động.

Tại sao bạn đột nhiên nhận được nhiều email rác?

Hiểu những lý do phổ biến nhất dẫn đến sự gia tăng đột ngột số lượng email spam sẽ giúp bạn chẩn đoán sự cố nếu nó xảy ra với bạn. Tuy nhiên, quan trọng hơn là biết trước những lý do này sẽ giúp bạn ngăn chặn tình trạng gia tăng số lượng thư rác xảy ra ngay từ đầu.

Địa chỉ email của bạn được liệt kê trực tuyến

Nếu địa chỉ email của bạn được liệt kê công khai ở mọi nơi trực tuyến, tin tặc, kẻ gửi thư rác và bất kỳ ai khác đều có thể truy cập địa chỉ đó. Các công cụ quét email tìm kiếm những chuỗi văn bản giống với địa chỉ email - về cơ bản, bất kỳ thứ gì có tiền tố, ký hiệu @ và domain (example@domain.com).

Vì vậy, nếu địa chỉ email của bạn được liệt kê trên trang web, tài khoản mạng xã hội hoặc bất kỳ nơi nào khác trực tuyến, những kẻ gửi thư rác có thể dễ dàng tìm thấy nó. Những kẻ gửi thư rác cá nhân có thể sử dụng địa chỉ này để nhắm mục tiêu đến bạn nhưng chúng cũng có thể thêm bạn vào danh sách email rồi bán cho nhiều người khác.

Địa chỉ email của bạn đã bị rò rỉ

Khả năng bạn bị ảnh hưởng do vi phạm dữ liệu sẽ tăng lên khi bạn đăng ký nhiều dịch vụ trực tuyến hơn. Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể tin tưởng giao dữ liệu cá nhân của mình cho các công ty công nghệ lớn, nhưng họ cũng là mục tiêu lớn nhất của tin tặc và tội phạm mạng.

Trong hầu hết các vi phạm, địa chỉ email là điểm dữ liệu đầu tiên bị rò rỉ và khả năng bạn đã bị ảnh hưởng trong quá khứ là khá cao. Điều này có nghĩa là mọi người nên hiểu sự nguy hiểm của việc rò rỉ email cũng như những rủi ro tiềm ẩn và sử dụng các trang web như Have I Been Pwned để kiểm tra xem email của bạn có bị tìm thấy trong bất kỳ vụ rò rỉ dữ liệu nào hay không.

Kết quả Have I Been Pwned
Kết quả Have I Been Pwned

Tiếp theo, bạn nên thường xuyên kiểm tra xem địa chỉ email của mình có bị rò rỉ lên dark web hay không. Việc thường xuyên kiểm tra rò rỉ email cho phép bạn hành động và giảm thiểu rủi ro khi điều đó xảy ra.

Một trong những tài khoản trong danh bạ của bạn đã bị hack

Khi tin tặc xâm nhập vào tài khoản email của ai đó, chúng thường sử dụng tài khoản đó để nhắm mục tiêu vào các liên hệ của họ bằng thư rác hoặc tệ hơn là lừa đảo. Mối nguy hiểm lớn ở đây là những email này có thể đến hộp thư đến của bạn khi chúng được gửi từ một liên hệ. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu nhìn thấy những email kỳ lạ từ những người bạn biết, như cơ hội đầu tư hoặc phương pháp chữa bệnh thần kỳ, rất có thể tài khoản của họ đã bị hack.

Bạn đã được thêm vào danh sách tiếp thị qua email

Hầu hết các công ty đều muốn gửi email cho người đăng ký, khách hàng và khách hàng tiềm năng. Giờ đây, các công ty phải xây dựng danh sách tiếp thị qua email của riêng họ trong nội bộ với những người liên hệ chọn tham gia nhận email tiếp thị.

Thật không may, việc xây dựng một danh sách tiếp thị qua email hợp pháp cần có thời gian và công sức, điều này tạo cơ hội kinh doanh dễ dàng cho những kẻ gửi thư rác. Tất cả những gì chúng phải làm là xây dựng một danh sách tiếp thị qua email và sau đó bán nó cho những công ty không muốn tự mình thực hiện công việc đó.

Các công ty đang bán địa chỉ email của bạn

Về mặt kỹ thuật, các công ty không bao giờ được bán địa chỉ email mà không có sự đồng ý của bạn. Vấn đề là hầu hết mọi người không hiểu mức độ đồng ý của họ khi đăng ký một dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều công ty không hề quan tâm đến các quy tắc và quy định, đặc biệt khi big data là món lợi khổng lồ.

Trên thực tế, nhiều công ty muốn bán thông tin cá nhân của bạn (bao gồm địa chỉ email) cho bên thứ ba. May mắn thay, chỉ cần bỏ chút công sức, bạn đã thiết lập được một cái bẫy để xác định bất kỳ công ty nào đang bán địa chỉ email của bạn.

Bạn đã tương tác với email rác

Email spam là trò chơi của những con số và người gửi thậm chí hiếm khi biết liệu tài khoản mà mình nhắm mục tiêu có đang hoạt động hay không. Đó là trừ khi bạn tương tác với một email spam. Với phần mềm phù hợp, những kẻ gửi thư rác có thể biết khi nào bạn mở email của chúng hoặc nhấp vào bất kỳ nội dung nào trong email, bao gồm cả nút hủy đăng ký. Bất kỳ tương tác có thể theo dõi nào cũng sẽ cho người gửi biết rằng tài khoản của bạn đang hoạt động và có nguy cơ nhận được vô số thư rác.

Bạn đang bị tấn công Email bombing

Email bombing là hành động phá hoại có mục tiêu vào tài khoản email của bạn bằng thư rác hoặc email lừa đảo. Nếu trước đây bạn đã từng tương tác với các email spam, những kẻ lừa đảo có thể coi bạn là mục tiêu dễ dàng mắc phải thủ đoạn của chúng.

Như đã giải thích trước đó, việc tấn công Email bombing cũng thường được sử dụng để che giấu hành vi gian lận, trong đó những kẻ lừa đảo gửi cho bạn quá nhiều email để che giấu hoạt động của chúng.

Dù lý do là gì đi nữa, việc tấn công Email bombing là một dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng và là mối đe dọa mà bạn nên xem xét nghiêm túc. Những kẻ lừa đảo sử dụng chiến thuật này để gây tổn hại thực sự cho những người bình thường.

Phải làm gì nếu bạn thấy lượng email spam tăng đột ngột?

Nếu bạn nhận thấy lượng email spam tăng đột ngột, bạn nên hành động ngay lập tức.

1. Bảo mật tài khoản email của bạn

Trước tiên, hãy bảo mật tài khoản email của bạn bằng cách thay đổi mật khẩu và kích hoạt các tính năng bảo mật bổ sung, chẳng hạn như xác thực hai yếu tố hoặc đa yếu tố.

Thiết lập xác thực 2 yếu tố qua SMS trong Instagram
Thiết lập xác thực 2 yếu tố qua SMS trong Instagram

2. Kiểm tra hoạt động đáng ngờ trên các tài khoản khác của bạn

Kiểm tra các tài khoản quan trọng nhất của bạn xem có hoạt động đáng ngờ nào không. Bắt đầu với tài khoản ngân hàng của bạn và bất kỳ dịch vụ thanh toán nào bạn sử dụng để tìm kiếm các giao dịch không được nhận dạng. Tiếp theo, quét email spam của bạn, tìm kiếm mọi thứ được gửi từ tài khoản bạn sở hữu.

Nếu bạn tìm thấy bất cứ thứ gì có vẻ hợp pháp, đừng mở hoặc tương tác với nó. Thay vào đó, hãy sử dụng thanh tìm kiếm trong ứng dụng email của bạn để tìm bất kỳ email nào khác được gửi bởi cùng một công ty. Một lần nữa, đừng mở bất kỳ email nào vào thời điểm này. Đọc dòng chủ đề để hiểu rõ nội dung thư đang muốn thông báo cho bạn (hoạt động đăng nhập, thay đổi địa chỉ email, thay đổi mật khẩu, v.v...) và phân tích thông tin người gửi để kiểm tra xem tất cả các email có hợp pháp hay không.

Bây giờ, hãy đăng nhập trực tiếp vào tài khoản của bạn thông qua trang web hoặc ứng dụng chính thức (không nhấp vào các liên kết trong email đề phòng chúng là liên kết phishing) và tìm hoạt động đáng ngờ khớp với các email bạn đã nhận được.

3. Bảo mật mọi tài khoản bị ảnh hưởng bởi hoạt động đáng ngờ

Nếu bất kỳ tài khoản nào của bạn bị xâm phạm, hãy bảo mật chúng ngay lập tức. Trước tiên, hãy thay đổi mật khẩu và xóa các thiết bị không nhận dạng được kết nối với tài khoản của bạn (nếu có thông tin này).

Nếu tài khoản của bạn bị sử dụng cho hoạt động gian lận, hãy thông báo ngay cho ngân hàng biết. Hy vọng rằng họ có thể xử lý mọi giao dịch gian lận và có thể chặn những giao dịch tương tự trong tương lai.

Một lần nữa, bạn có thể muốn bật bất kỳ tính năng bảo mật bổ sung nào có sẵn trên các tài khoản bị ảnh hưởng, bao gồm cả xác thực hai yếu tố.

4. Tránh xóa hàng loạt email rác

Mặc dù việc xóa hàng loạt email spam rất hấp dẫn nhưng bạn có thể dễ dàng xóa các cảnh báo gian lận hợp pháp và nhiều thư quan trọng khác. Như đã đề cập trước đó, việc tấn công Email bombing cũng làm tăng khả năng các email hợp pháp rơi vào thư mục thư rác của bạn.

Hãy tập thói quen thường xuyên kiểm tra thư mục thư rác của bạn để phát hiện lượng thư rác gia tăng. Trong khi đó, hãy chú ý đến lượng thư rác mà bạn đang nhận được, đặc biệt nếu bạn thấy số lượng thư rác tăng đột biến. Thư mục Spam của bạn có thể chứa manh mối mà bạn cần để xác định các tài khoản bị ảnh hưởng và thực hiện hành động.

5. Đặt bộ lọc thư rác tùy chỉnh

Đặt bộ lọc thư rác tùy chỉnh giúp bạn chuyển các email không mong muốn đến thư mục thư rác nhưng cũng có thể ngăn những email hợp pháp chuyển đến đó. Nếu thư mục Spam của bạn đột nhiên đầy, hãy cân nhắc việc tạo bộ lọc để đảm bảo email từ các domain quan trọng luôn tới được hộp thư đến của bạn.

Thứ Tư, 20/12/2023 09:38
51 👨 1.196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản