Vì sao Apple cho nâng cấp miễn phí OS X Mavericks?

Thay vì thu được khoản lợi nhuận không đáng từ việc nâng cấp hệ điều hành, Apple sẽ kiếm bộn từ việc mua bán ứng dụng trên App Store cũng các dịch vụ như iCloud hay iTunes Match…

Cùng với sự ra mắt của iPad AiriPad Mini, trong sự kiện đêm 22/10 vừa qua, Apple đã giới thiệu phiên bản hệ điều hành OS X 10.9 Mavericks mới trên các máy tính Mac của hãng. Điều khiến nhiều người bất ngờ chính là, lần đầu tiên Apple cho phép người dùng sử dụng phiên bản hệ điều hành mới hoàn toàn miễn phí.

Vì sao Apple cho nâng cấp miễn phí OS X Mavericks?
Hệ điều hành OS X Mavericks được Apple cung cấp miễn phí.

Trước nay, Apple luôn thu phí cho các bản nâng cấp hệ điều hành của mình. Người dùng phải trả 129 USD cho phiên bản OS X 10 đầu tiên. Tiếp đó, để nâng cấp lên phiên bản OS X 10.7 Lion, người dùng phải trả 29 USD và gần đây nhất để nâng cấp lên phiên bản 10.8 Mountain Lion, người dùng sẽ phải bỏ ra 19,99 USD.

Trong khi đó, Linux luôn luôn miễn phí còn Microsoft vừa qua cũng đã cho phép người dùng Windows 8 nâng cấp miễn phí lên Windows 8.1. Bên cạnh đó, việc các hệ điều hành trên di động luôn được các hãng cho nâng cấp miễn phí là dấu hiệu cho thấy, thời đại thu phí phần mền hệ điều hành trên PC đã tới hồi kết.

Trong những năm gần đây, thị trường PC truyền thống đang lao dốc không phanh. Trong khi đó, tiền mà những công ty như Apple kiếm được từ việc bán thiết bị phần cứng và các dịch vụ online nhiều hơn gấp bội so với bán các phiên bản hệ điều hành.

Do vậy, giờ đây việc cung cấp hệ điều hành của Apple chủ yếu là nhằm khuyến khích người dùng mua phần cứng cũng như dùng nhiều tiền hơn cho các dịch vụ số như iColud, iTunes Match hay mua các ứng dụng trên App Store hơn là bán bản thân các hệ điều hành này.

Bán phần mềm hệ điều hành có thể giúp Apple tăng nguồn thu. Tuy nhiên, nguồn thu lớn nhất của Apple đến từ việc bán iPhone và iPad. Do đó, việc bán các phiên bản hệ điều hành sẽ là một sai lầm. “Giờ đây, khi khách hàng đầu tư phần cứng của Apple thì họ sẽ yên tâm rằng, thiết bị của họ sẽ được nâng cấp phần mềm miễn phí trong tương lai”, Ben Bajarin, một nhà phân tích độc lập nói.

Và đó mới là điều quan trọng, bởi lẽ thay vì thu được khoản lợi nhuận không đáng từ việc nâng cấp hệ điều hành, Apple sẽ kiếm bộn từ việc mua bán ứng dụng trên App Store cũng các dịch vụ như iCloud hay iTunes Match…

Nhiều ý kiến cho rằng, nâng cấp miễn phí sẽ là mô hình mới cho các hệ điều hành trên PC và Apple một lần nữa đang trở thành những người dẫn đầu xu hướng.

Trong trường hợp của Microsoft, việc Apple chuyển sang mô hình phát hành hệ điều hành miễn phí sẽ gây ra áp lực rất lớn với họ. Nguồn thu của Microsoft một phần lớn là từ các hợp đồng cấp phép bản quyền OEM của hệ điều hành Windows, loại hợp đồng chiếm tới 65% trong tổng số 19 triệu doanh thu của Microsoft từ mảng Windows.

“Sẽ có nhiều khó khăn với Microsoft khi việc cập nhật hệ điều hành trở nên miễn phí. Tuy nhiên, thị trường thay đổi rất nhanh và Microsoft sẽ không có lựa chọn nào khác. Hoặc theo xu hướng thị trường hoặc bị bỏ lại phía sau”, Al Gillen, nhà phân tích đến từ IDC nói.

“Tôi tin rằng, Microsoft sẽ nhanh chóng thích ứng với xu hướng mới này. Do vậy, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu như việc cập nhật hệ điều hành trên PC từ Microsoft và Apple sẽ có mức phí thấp hoặc thậm chí là miễn phí”.

Thứ Sáu, 25/10/2013 06:02
51 👨 438
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp