Vi khuẩn kháng thuốc ảnh hưởng rất lớn đến những người sống ở viện dưỡng lão

Một nghiên cứu mới cho thấy có 27% những người sinh sống ở viện dưỡng lão được xét nghiệm dương tính với vi khuẩn gram-negative, còn gọi là MDR-GNR (vi khuẩn lao đa kháng thuốc).

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Điều dưỡng Đại học Columbia phát hiện ra rằng có một phần đáng kể những người sinh sống trong viện an dưỡng đang sống trong môi trường vi khuẩn kháng thuốc lây nhiễm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC), tỷ lệ vi khuẩn gram-negative, còn gọi là MDR-GNR đang gia tăng ở các viện an dưỡng, cơ sở y tế và nó có thể trực tiếp gây ra các bệnh lây nhiễm nghiên trọng.

Viện dưỡng lão

Phân tích 12 cuộc nghiên cứu cho thấy tỷ lệ hiện nhiễm vi khuẩn MDR-GNB cũng như E. coli trong những người sinh sống ở viện an dưỡng dao động từ 11,2 %-59,1%, tỉ lệ trung bình là khoảng 27%.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy 9/12 cuộc nghiên cứu đã xác định yếu tố cụ thể liên quan với việc tăng nguy cơ tồn tại, lây nhiễm vi khuẩn MDR-GNB bao gồm tuổi tác cao, giới tính, lịch sử nhập viện, các bệnh truyền nhiễm từng tái phát, các bệnh mãn tính kèm theo đặc biệt là khi họ tiếp xúc với nhiều nhân viên y tế phòng chống lây nhiễm chưa an toàn, trong các thiết bị y tế...

Biểu hiện cho việc lây nhiễm vi khuẩn MDR-GNB đó là rối loạn chức năng trí tuệ, chức năng vận động cơ thể, nhiễm khuẩn huyết nặng phải nhập viện và rất khó để mà quay trở lại viện an dưỡng để sinh sống để phòng chống lây lan.

Những yếu tố trên làm cho những người sống ở viện an dưỡng tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là sự lây nhiễm từ những người trước đó từng được chăm sóc cấp tính tại các bệnh viện trước khi vào viện an dưỡng.

Vi khuẩn kháng thuốc

Sainfer Allyu thuộc Trường Điều dưỡng Columbia cho biết: "Xác định rõ những bệnh nhân nào có nguy cơ cao nhất về việc nhiễm vi khuẩn MDR-GNB sẽ cho phép các nhà phòng chống lây nhiễm có thể điều chỉnh những nỗ lực và ngăn ngừa việc lây nhiễm trong tương lai. Các kết quả nghiên cứu này của chúng tôi gợi ý rằng sẽ còn rất nhiều việc phải làm để phòng ngừa nhiễm trùng trong các viện an dưỡng và cụ thể hơn hết là cần phải tăng cường các biện pháp với bệnh nhân cao tuổi có nguy cơ nhiễm vi khuẩn MDR-GNB".

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng Hoa Kỳ.

Thứ Hai, 08/05/2017 08:49
31 👨 422
0 Bình luận
Sắp xếp theo