Vén màn bí ẩn bất ngờ về "cuộc sống hai mặt" của điệp viên

Nghề điệp viên được coi là một trong những nghề bí ẩn và nguy hiểm nhất thế giới. Những điệp viên luôn phải chịu áp lực do phải che giấu công việc với vợ con và người thân, phải dấn thân vào các nhiệm vụ nguy hiểm đôi khi "một đi không trở lại".

Điệp viên phải giữ bí mật tuyệt đối về nghề nghiệp của mình
Điệp viên phải giữ bí mật tuyệt đối về nghề nghiệp của mình. Gia đình, người thân, bạn bè của những người làm điệp viên thường không biết về công việc thực sự của họ. Một cựu điệp viên CIA đã khiến cho cha mẹ và bạn gái anh ta tin rằng mình chỉ là một nhân viên bán hàng nhằm che giấu công việc làm gián điệp trong suốt 8 năm.

Với các điệp viên cả nam và nữ, sắc đẹp là một công cụ đặc lực khiến đối phương sập bẫy
Với các điệp viên cả nam và nữ, sắc đẹp là một công cụ đặc lực khiến đối phương sập bẫy. Mata Hari là một vũ nữ người Hà Lan có ngoại hình hấp dẫn giống thiếu nữ phương Đông. Trong chiến tranh thế giới 1, cô ta đã lợi dụng sắc đẹp của mình để khai thác thông tin tình báo của cả Đức và Pháp. Cuối cùng, với việc làm điệp viên hai mang, Mata Hari bắt và xử bắn tại Pháp.

Điệp viên nhí
Đôi khi do tính chất công việc, những điệp viên người lớn không thể tiếp cận để thực hiện công việc thì điệp viên "nhí" là một sự lựa chọn tuyệt vời. Ở nhiều quốc gia, việc sử dụng trẻ em làm gián điệp là bất hợp pháp.

Tự sát là một phần công việc và nhiệm vụ của điệp viên để tránh không tiết lộ bí mật
Tự sát là một phần công việc và nhiệm vụ của điệp viên để tránh không tiết lộ bí mật. Trong trường hợp xấu nhất bị bắt giữ, các gián điệp thường tự kết liễu cuộc đời mình bằng thuốc độc để phòng ngừa trường hợp không chịu được những phương pháp tra tấn khủng khiếp của kẻ thù mà để lộ thông tin.

Trên thế giới có nhiều nhân vật nổi tiếng trong hàng ngũ điệp viên
Trên thế giới có nhiều nhân vật nổi tiếng trong hàng ngũ điệp viên, có thể kể đến như đầu bếp Julia Child (trong ảnh), Arthur Goldberg, Roald Dahl...

Chính phủ các nước cũng sử dụng động vật làm nhiệm vụ gián điệp
Chim bồ công là một loài động vật được nhiều quốc gia sử dụng trong các nhiệm vụ gián điệp.

Trong Chiến tranh Thế giới 1, chim bồ câu được một số cơ quan tình báo dùng để truyền thông tin hay chụp ảnh trinh sát trong trường hợp con người không thể tiếp cận được khu vực đó.

Không giống như các nghề khác, hầu như những người được lựa chọn làm điệp viên không có nhiều sự lựa chọn
Không giống như các nghề khác, hầu như những người được lựa chọn làm điệp viên không có nhiều sự lựa chọn. Các cơ quan tình báo dùng các biện pháp khá nặng tay để thuyết phục người được lựa chọn.

Các điệp viên thường lấy thông tin của người chết để làm vỏ bọc
Các điệp viên thường lấy thông tin của người chết để làm vỏ bọc.

Trong một số trường hợp bất khả kháng, người điệp viên phải ra tay với chính đồng nghiệp của mình
Trong một số trường hợp bất khả kháng, người điệp viên phải ra tay với chính đồng nghiệp của mình để bảo vệ an toàn cho mạng lưới.

Ngay cả khi về hưu, nhiều điệp viên vẫn còn gặp những nguy hiểm
Ngay cả khi về hưu, nhiều điệp viên vẫn còn gặp những nguy hiểm. Ví dụ như trường hợp của cựu nhân viên CIA Edward Lee Howard nhân viên CIA đầu tiên bỏ trốn sang Liên Xô cũ (1985) qua đời năm 2002 vì tai nạn giao thông. Nguyên nhân dẫn tới tử vong của cựu nhân viên này vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải cho tới ngày nay.

Thứ Tư, 10/05/2017 16:42
51 👨 2.519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học