Vệ tinh tạo ra bức tranh chi tiết về hoạt động hàng hải

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã giúp các nhà chức trách ven biển theo dõi hơn 70% tàu và nhận được các vị trí tàu chi tiết nhiều gấp ba lần qua vệ tinh hơn so với trước đây.

Các tàu chở hàng lớn và tàu chở khách phải mang theo thiết bị Automatic Identification System (Hệ thống nhận dạng tự động). Nó chuyển giao lộ trình, tốc độ, cũng như thông tin định vị và vị trí cho các tàu khác và các trạm bên bờ biển. Được phát triển để ngăn ngừa va chạm, hệ thống này bây giờ cũng theo dõi các tàu để giúp ngăn ngừa ô nhiễm, trợ giúp trong việc vận chuyển hàng hoá nguy hiểm và thúc đẩy giám sát hàng hải thường xuyên.

Vệ tinh tạo ra bức tranh chi tiết về hoạt động hàng hải

Cơ quan Quản lý Vùng bờ biển Na Uy đang sử dụng thông tin để quản lý bờ biển và vùng nước của quốc gia để lập kế hoạch an toàn, khẩn cấp và giao thông đường biển.

Các máy thu tiên tiến được phát triển bởi Kongsberg Seatex ở Na Uy với sự hỗ trợ của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA, đã được tích hợp trên hai vệ tinh NorSat năm ngoái. Trong bốn tháng đầu tiên hoạt động, máy thu đã cải thiện đáng kể việc phát hiện các tín hiệu nhận dạng.

Các vệ tinh giúp làm tăng tầm nhìn cho thông tin định vị quan trọng từ độ cao 74km so với mực nước biển đến 2500km từ quỹ đạo thấp, có nghĩa là có thể nhìn thấy nhiều tàu hơn vào cùng một thời điểm.

Ở những khu vực có lưu lượng giao thông hàng hải đông đúc, số lượng tín hiệu được gửi bởi các tàu có thể quá cao khiến tín hiệu bị kẹt trong máy thu vệ tinh. Giải pháp là các tín hiệu mới dễ dàng được thu thập bởi vệ tinh và bị nhiễu ít hơn từ các tín hiệu tàu khác.

Ivar Spydevold, Giám đốc điều hành Statsat nói thêm: "Tổng số tín hiệu từ các máy thu NorSat thường đạt 2,5 triệu tín hiệu một ngày. Đây là con số gần gấp ba lần so với các máy thu trước đây trên AISSat-1 và 2, với tổng cộng tín hiệu đạt được khoảng 900.000 mỗi ngày".

Xem thêm:

Thứ Ba, 27/02/2018 11:44
31 👨 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học