Vẫn còn “đất” cho Wimax

Trước nhiều công nghệ mới như 3G, 4G, Wimax dường như không còn là sự lựa chọn số một cho nhiều doanh nghiệp triển khai. Thế nhưng, lại có ý kiến cho rằng, công nghệ này lại “phất” trong năm 2011.

Theo ông Phạm Anh Chiến, Phó tổng giám đốc Đông Dương Telecom, dù ở thời điểm này, dường như Wimax vẫn đang khá lép vế so với các công nghệ băng rộng khác, nhưng nó vẫn hoàn toàn có cơ hội phát triển.

Điều quan trọng đó là chúng ta cần nhìn nhận đối tượng để mà phục vụ cho Wimax là gì? Nếu chúng ta nhìn nhận Wimax cạnh tranh với 3G về góc độ CNTT thì đúng là không thể vì mạng bao phủ của 3G quá lớn. Và đặc thù của 3G là truy cập Internet mọi lúc mọi nơi. Do đó, không nền nhìn nhận Wimax ở góc độ công nghệ.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận ở góc độ của người dùng, thì thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều “đất” để các công nghệ phát triển, trong đó có Wimax. Được doanh nghiệp đầu tiên là Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC thuộc Tập đoàn VNPT cùng với các đối tác thử nghiệm từ năm 2004, cho tới nay, các tấm giấy phép thử nghiệm khác đã có thêm khá nhiều doanh nghiệp nhận được và triển khai.

Và các chuyên gia đều thừa nhận, thực tế cho thấy chưa có doanh nghiệp nào thử nghiệm dịch vụ công nghệ Wimax mà thất bại cả. Theo nguồn tin của VnMedia, năm 2011 này, sẽ có thêm một vài doanh nghiệp nữa trong đó có Đông Dương Telecom tham gia vào công cuộc triển khai cung cấp dịch vụ công nghệ Wimax tại Việt Nam.

Thế giới hiện nay đã khoảng 13 triệu thuê bao Wimax, chỉ riêng quý 4/2010 đã có thêm 3,7 triệu thuê bao mới. Các chuyên gia công nghệ dự báo, thuê bao Wimax tiếp tục tăng thêm 5,5 triệu thuê bao nữa trong năm 2011.

Thứ Hai, 10/01/2011 08:39
41 👨 1.417
0 Bình luận
Sắp xếp theo