Vaio Z-series dáng trẻ, máy khỏe

Điểm cải tiến của Sony Vaio Z so với đàn anh là khả năng chuyển đổi giữa 2 card đồ họa mà không cần khởi động lại máy.

Sony Vaio Z là sản phẩm thay thế cho dòng máy Vaio SZ, một trong những mẫu laptop đầu tiên được trang bị card đồ họa kép. Điểm cải tiến của Vaio Z so với đàn anh là khả năng chuyển đổi giữa hai card đồ họa mà không cần khởi động lại máy và dễ sử dụng hơn nhờ chạy trên nền tảng vi xử lý Intel Centrino 2 hỗ trợ công nghệ đồ họa lai.


Z-series là chiếc Vaio đầu tiên được trang bị card đồ họa kép. Ảnh: Laptopsarena.

Dòng laptop Sony Vaio Z gồm nhiều phiên bản máy với cấu hình dựng sẵn. Trong đó hai model cao cấp nhất VGN-Z48GD và VGN-Z47GD được trang bị ổ cứng SSD và ổ quang Blu-ray. Model "bình dân" nhất, VGN-Z45GD dùng CPU yếu hơn và dung lung lượng RAM cũng ít hơn có giá 2.000 USD (36 triệu đồng). Phiên bản máy đánh giá là VGN-Z46GD với 2 mẫu thiết kế khác nhau được Sony đánh mã Z46GD/B và VGN-46GD/U.

Nếu chọn VGN-46GD/U, bạn sẽ phải trả thêm 66,92 USD (1,2 triệu đồng), nhưng đổi lại sẽ được sở hữu máy với lớp vỏ đẹp và chắc chắn. Đó là những vạch họa tiết kẻ ngang lớn chạy ngang nắp. Thiết kế máy đẹp đơn giản mà tinh tế, vốn đã là "truyền thống" của các mẫu laptop Vaio dành cho giới doanh nhân.

Khung và mỏ máy được chế tạo từ hợp kim mỏng, nhẹ nhưng bền và rắn chắc. Máy sở hữu bàn phím chiclet kích thước tiêu chuẩn với các phím nổi, trải rộng thoải mái khi dùng lâu. Nét độc đáo trong thiết kế là khe cắm thẻ mở rộng - ExpressCard và jack modem đều có nắp bảo vệ.


Vaio Z-series là dòng máy dành cho doanh nhân. Ảnh: Zdnet.

Vì Vaio Z là dòng laptop dành cho doanh nhân - business laptop - nên Sony không bố trí các phím cảm ứng đa phương tiện như ở các mẫu máy khác nhưng vẫn có hai nút S1, S2 để truy cập nhanh ứng dụng cần thiết. Bên cạnh việc sử dụng card đồ họa kép, Vaio Z cũng có đến 2 khe cắm thẻ nhớ, một cho thẻ Memory Stick của Sony và khe còn lại dành cho thẻ SD/MMC thông dụng. Với 2 khe cắm thẻ này, bạn có thể cùng lúc truy cập dữ liệu trên 2 loại thẻ khác nhau mà không gặp phải khó khăn nào.

Là mẫu máy cao cấp, Vaio Z tập trung khai thác tính năng và trang bị cần thiết nhất cho công việc của doanh nhân nhưng chỉ ở mức vừa đủ. Máy có bảo mật nhận dạng vân tay và ổ cứng có đồng hồ gia tốc bảo vệ (ngừng hoạt động của đầu đọc/ghi trên ổ cứng để bảo vệ dữ liệu khi máy rơi hay va chạm mạnh). Song những tính năng hấp dẫn khác như bàn phím chống tràn nước, và kết nối di động băng rộng HSDPA vẫn chưa xuất hiện trên Vaio Z.


Máy không có các phím cảm ứng đa phương tiện. Ảnh: Bestlaptopblog.

Sony Vaio Z sử dụng card đồ họa kép, gồm một card tích hợp Intel GMA 4500MHD (chế độ tiết kiệm điện) và card rời Nvidia GeForce 9300M GS 256MB (chế độ thực thi mạnh mẽ). Mặc dù card GeForce 9300M GS không tối ưu hóa chơi game nhưng cũng dư sức xử lý tốt các game online và một số game 3D cũ. Song hầu hết thời gian, card tích hợp Intel GMA 4500MHD hỗ trợ xem video HD tốt nên sẽ không cần tới sự trợ giúp của card rời. Bạn nên chuyển qua chế độ tiết kiệm điện năng để kéo dài thời lượng sử dụng pin. Màn hình đèn LED nền độ lớn 13 inch rất sáng, màu sắc tươi rõ với độ phân giải cao 1.600 x 900 chẵn, tỷ lệ 16:9.

Những tính năng nổi bật của Sony Vaio Z là cảm biến nhận dạng vân tay đặt giữa 2 phím chuột dưới touchpad, thanh cuộn chuột tiện dụng và webcam tích hợp có độ phân giải VGA. Bên cạnh việc có thể nâng cấp lên hệ điều hành Windows 7 sau thời điểm mua máy, Sony vẫn hỗ trợ "downgrade" từ hệ điều hành Windows Vista cài sẵn xuống Windows XP Professional. Máy được trang bị các kết nối LAN, Wi-Fi 802.11b/g/n, Bluetooth, Modem, đầy đủ ngõ xuất hình VGA, HDMI, giắc âm thanh Micro/Headphone và ổ ghi DVD. Nhưng một nhược điểm dễ nhận thấy là máy chỉ có 2 cổng USB và trang bị khe cắm thẻ mở rộng loại nhỏ ExpressCard 34 mm thay vì thẻ 54 mm tiêu chuẩn.


Vaio Z-series tại Việt Nam giá từ 25 đến 60 triệu, tùy cấu hình. Ảnh: Cdrinfo.

Với số tiền khoảng 2.208 USD (39,7 triệu đồng), bạn sẽ sở hữu chiếc VGN-Z46GD với cấu hình gồm vi xử lý Intel Core 2 Duo 2,8 GHz, bộ nhớ RAM 6 GB và dung lượng ổ cứng 320 GB bên cạnh 2 card đồ họa. Với cấu hình mạnh như vậy, không phải nghi ngờ về khả năng thực thi của máy. Và cũng không ngạc nhiên khi các thử nghiệm đánh giá đều có kết quả cao. Trong đó, chỉ số Windows Experience Index đạt 4,4/6 và khi chuyển sang chế độ chạy card rời điểm đánh giá card đồ họa GPU được 3,7/6.

Sẽ không ít người băn khoăn, card rời Nvidia có ưu điểm gì hơn card tích hợp Intel GMA? Câu trả lời có ngay khi nhìn vào kết quả thử nghiệm 3DMark. Với card tích hợp Intel 4500MHD điểm đánh giá được 1.092, còn với card rời Nvidia con số này gấp đôi được 2.282 điểm.

Khi xem DVD với độ sáng màn hình thiết lập ở chế độ trung bình và chạy card đồ họa tích hợp, Vaio Z duy trì một thời lượng dùng pin trong 2 giờ 42 phút. Còn khi chuyển sang card rời để nâng cao hiệu quả xử lý hình ảnh, máy chỉ hoạt động trong 2 giờ 3 phút. Rõ ràng thời lượng chạy pin của Vaio Z là hạn chế, nhưng người sử dụng có trang bị thêm bộ pin mở rộng, sẽ phù hợp hơn cho những chuyến di dài.

Trên thị trường Việt Nam, Vaio Z có đủ các model với cấu hình khá đa dạng và giá dao động từ 25 - 60 triệu đồng.

Thứ Ba, 08/09/2009 12:09
31 👨 1.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo