Ưu nhược điểm của Wifi và mạng dây

Dưới đây là những ưu/nhược điểm của hai loại kết nối hiện nay: Wifi và mạng không dây.

Tốc độ truyền dữ liệu

Trong những năm gần đây, wifi đã có những bước phát triển vượt bậc với chuẩn 802.11n có tốc độ 150Mb/s hoặc 802.11ac có tốc độ lên đến 866.7Mb/s. Wifi 6 có tốc độ lý thuyết là khoảng 9,6 Gb/s. Tuy nhiên, tốc độ của mạng wifi vẫn luôn chậm hơn mạng dây. Các loại cáp Cat5e phổ biến có tốc độ 1Gb/s, thậm chí dây cáp mạng Cat6 có tốc độ lên đến 10Gb/s, có thể dễ dàng cho wifi “hít khói”.

Tốc độ truyền dữ liệu

Đó là lý thuyết, còn trên thực tế có rất ít gói Internet có thể vượt qua tốc độ tối đa 150Mb/s của chuẩn 802.11n nên dù có chuyển sang dùng mạng dây thì tốc độ truy cập Internet cũng không tăng nhanh được là mấy.

Vì vậy, ưu điểm về tốc độ của dây cáp so với wifi chỉ rõ ràng khi cần tạo một mạng LAN để truyền file giữa các máy tính khác nhau trong nhà. Dùng dây cáp sẽ tận dụng tối đa tốc độ của phần cứng và nhanh hơn wifi.

Độ trễ

Đỗ trễ là thời gian để máy tính của máy nhận hay truyền thông tin đến các máy chủ. Trong game, các game thủ gọi độ trễ là "ping". Độ trễ càng thấp thì chơi game sẽ càng mượt mà hơn. Để giảm ping xuống mức thấp nhất, các bạn nên dùng mạng dây thì vì wifi nhé.

Các bạn có thể sử dụng Command Prompt để tự kiểm tra sự khác biệt của số ping giữa lúc cắm dây cáp và wifi. Cách thực hiện: Mở Command Prompt trong thanh tìm kiếm của Start Menu -> gõ ping 192.168.1.1 hoặc ping 192.168.0.1 -> Enter.

Số mili giây (ms) của dòng Average chính là số ping thực tế, độ trễ từ máy tính của bạn đến router. Để thấy sự khác biệt các bạn kiểm tra một lần với wifi và một lần với dây cáp nhé.

Số mili giây (ms) của dòng Average chính là số ping thực tế

Độ ổn định

Wifi dễ bị chặn sóng (bởi những bức tường dày, các vật dụng…) và nhiễu sóng (do sóng wifi nhà hàng xóm) nên không có độ ổn định cao như mạng dây. Điều này khiến bạn sẽ gặp một số vấn đề như mất kết nối, ping cao và giảm tốc độ kết nối Internet.

Với mạng dây, bạn chỉ cần cắm cáp vào máy là dùng, không lo nhiễu sóng.

Độ cơ động, tiện lợi

So với những sợi dây cáp loằng ngoằng, wifi chắc chắn là sẽ tiện lợi hơn nhiều, giúp tăng cường độ cơ động của các thiết bị smartphone, máy tính bảng, laptop lên rất nhiều.

Tóm lại, wifi sẽ cho bạn sự tiện lợi còn cáp quang có lợi thế về tốc độ, độ trễ thấp hơn và có độ ổn định. Nếu bạn chỉ có một PC duy nhất và muốn có trải nghiệm chơi game, xem phim mượt mà nhất có thể hãy dùng cáp quang. Wifi là lựa chọn hợp lý hơn nếu bạn dùng các thiết bị có tính di động như laptop, smartphone...

Ưu điểmNhược điểm
Mạng wifiTiện lợi, cơ độngDễ bị nhiễu sóng
Mạng dâyTốc độ truyền dữ liệu cao
Độ trễ thấp
Ổn định hơn
Không cơ động
Dây nhợ vướng víu
Thứ Tư, 08/04/2020 08:07
4,86 👨 8.223
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN