Ước mơ Hyperloop sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2017 tại vùng Đông Âu

Thế giới của chúng ta đang dần tiến đến gần hơn với con tàu đệm chân không chạy với tốc độ 1000km/h. Điều này cho thấy rõ ràng rằng ước mơ Hyperloop của con người sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2017 tại vùng Đông Âu.

Vào thứ Tư tuần trước, công ty Hyperloop Transportation Technologies đã ký một bản "hợp đồng thăm dò" với thành phố Brno tại cộng hòa Séc. Bản hợp đồng này có nhắc tới một hệ thống hyperloop nối liền thành phố Brno với thủ đô Bratislava, Slovakia và công ty Hyperloop Transportation Technologies - HHT cũng đang làm việc với chính phủ nước này. Quãng đường kéo dài 128km này sẽ được rút ngắn thời gian từ 90 phút đi tàu hỏa xuống chỉ còn 10 phút.

"Thế giới này đã sẵn sàng đón nhận hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop", CEO của công ty Hyperloop Transportation Technologies, Dirk Ahlborn nói.

Ước mơ Hyperloop sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2017 tại vùng Đông Âu

Tóm tắt khái niệm về Hyperloop

Nếu bạn chưa từng nghe bất kỳ điều gì về Hyperloop thì hãy đọc thật kỹ khái niệm dưới đây: Hyperloop là hệ thống giao thông tốc độ cao, lần đầu tiên được giới thiệu bởi tỷ phú Elon Musk - người sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal. Bên trong đường ống áp suất thấp, phương tiện tàu siêu tốc phóng đi nhờ đệm không khí tạo ra bởi máy nén khí giúp giảm ma sát. Hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop có thể đưa hành khách từ Los Angeles tới San Francisco có khoảng cách 610km với thời gian 30 phút, bằng một nửa thời gian đi máy bay.

Phần chính của hệ thống tàu sẽ là đường ống chân không dài nối liền hai địa điểm, được đặt trên cao để tránh thảm họa thời tiết và thiên tai. Hành khách sẽ ngồi trên những chiếc kén đơn lẻ hoặc ngồi theo nhóm. Tàu siêu tốc Hyperloop sẽ đưa họ đi trên một "đường ray" được cung cấp sức mạnh bằng nam châm tạo ra từ trường.

Dù đã có những bản hợp đồng, chữ kí cũng như tham vọng cách mạng hóa ngành dịch chuyển, ta vẫn cần phải chờ xem công ty này làm được gì. Công ty Hyperloop Transportation Technologies - HTT của Ahlborn là một trong những công ty đối đầu với Hyperloop One trong việc phát triển công nghệ dịch chuyển của tương lai. Trong đó, có một thỏa thuận để nghiên cứu tính khả thi của một tuyến đường từ trung tâm thành phố Dubai đến Abu Dhabi. (Bên cạnh đó, công ty Hyperloop Transportation Technologies cũng có thỏa thuận để làm một số nghiên cứu ở Abu Dhabi).

Hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop

Công ty Hyperloop Transportation Technologies chỉ có tổng cộng 30 nhân viên toàn thời gian, đa số công việc phát triển hệ thống được thực hiện bởi 800 kĩ sư với công việc chính tại những công ty lớn như SpaceX, NASA hay Boeing. Họ dành thời gian rảnh của mình để biến những ý tưởng điên rồ nhưng cực kì tiềm năng của công ty HTT nói riêng và hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop nói chung trở thành sự thực.

Hyperloop

Trong hai năm vừa qua, công ty đã có được những mối quan hệ nhất định giúp triển khai dự án Hyperloop. HHT đã có được bơm Oerlikon Leybold Vacuum, công ty đã góp phần tạo nên máy gia tốc hạt lớn của CERN. Bên cạnh đó, họ có được sự trợ giúp của công ty thiết kế toàn cầu Aecom, cơ quan cơ sở hạ tầng Atkins và nhà cung cấp vật liệu Carbures. Hơn nữa, công ty Hyperloop Transportation Technologies - HTT cũng đã có được công nghệ bay nhờ từ trường của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore.

Dự án Hyperloop

CEO Ahlborn khẳng định rằng các kĩ sư đã có được những thành quả cực kì ấn tượng: "Chúng tôi đã giải quyết được tất cả mọi vấn đề kĩ thuật". Họ đã có thể làm cho kén tàu hyperloop bay lên, duy trì một áp suất không khí chuẩn trong ống chân không, đặc biệt là có khả năng cho tàu chạy và dừng lại. Tuy rằng không thử nghiệm nào được đưa ra công bố trước công chúng, nhưng công ty HTT đã công bố đoạn phim quay lại thử nghiệm một cách rõ ràng như một lời khẳng định: "Họ đã tạo ra được hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop".

Ahlborn cũng cho biết rằng: "Hệ thống thử nghiệm hoặc tại California, hoặc tại Slovakia sẽ được chính thức hoàn thiện vào cuối năm nay".

Đông Âu

Dĩ nhiên, công nghệ Hyperloop như một rào cản gồm rất nhiều công nghệ khác gộp lại. Tuy nhiên, trong thực tế điều đó không khiến nó trở nên bất khả thi mà còn ngược lại, dù hơi khó, nhưng những công nghệ ấy hoàn toàn có thể hoạt động được. Hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop dựa trên sự pha trộn thông minh của công nghệ được nghiên cứu trong tàu đệm từ trường maglev nhanh gấp 2 lần siêu xe và ngành công nghiệp dầu mỏ. "Nó không phải là một thử thách về công nghệ", Ahlborn khẳng định. Nếu như Hyperloop được chính thức ra mắt và muốn kiếm được lợi nhuận thì nó phải chứng minh được rằng nó là một hệ thống đáng tin cậy và hiệu quả hơn những thứ thường được đem ra so sánh như tàu hỏa hay máy bay.

Công ty Hyperloop Transportation Technologies

Không chỉ lo lắng về mặt công nghệ hay mặt kinh tế, hệ thống trong mơ Hyperloop còn cần tới sự giúp đỡ của chính phủ nữa. "Bạn đang xây một hệ thống phương tiện di chuyển hoàn toàn mới. Bạn cần phải tạo ra những luật lệ mới, những quy chuẩn an toàn mới. Do đó, bạn cần sự giúp đỡ của chính phủ trong những khoản này", Ahlborn nói.

Hiện tại, chính phủ của cả cộng hòa Séc và Slovakia đều có động thái bắt tay làm việc với công ty Hyperloop Transportation Technologies, chúng ta hãy xem khu vực Đông Âu này có thể cho ta được hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop đầu tiên trên thế giới hay không nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 17:09
4,52 👨 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học