Những ứng dụng nào đang bí mật ghi lại màn hình điện thoại của bạn?

Một cuộc điều tra gần đây của TechCrunch đã tiết lộ một số phầm mềm di động đang bí mật ghi lại hoạt động trong ứng dụng. Điều tồi tệ hơn là chúng thực hiện điều đó mà người dùng không hề hay biết.

Các công ty lớn như Abercrombie & Fitch, Air Canada và Expedia đã bị phát hiện đang làm việc với một công ty phân tích bên thứ ba. Công ty này bí mật ghi lại các thao tác vuốt, nhấn và hoạt động mua sắm của khách hàng trên điện thoại để tìm hiểu thêm về thói quen của họ.

Tiết lộ này chỉ là một trong nhiều câu chuyện liên quan đến cách thức thu thập dữ liệu khách hàng đang lan tràn hiện nay.

Theo báo cáo, không có ứng dụng nào tiết lộ với người dùng rằng chúng đang ghi lại màn hình của họ. Ứng dụng cũng không chỉ rõ rằng chúng đang gửi dữ liệu trở lại Glassbox Analytics, nhà phân tích thông tin chi tiết bên thứ ba.

Nguyên nhân của việc này có phải do người dùng không đọc các chính sách về quyền riêng tư không?

Nguyên nhân của việc này có phải do người dùng không đọc các chính sách về quyền riêng tư không?

Các ứng dụng được yêu cầu tiết lộ bất kỳ phương pháp theo dõi hoặc thu thập dữ liệu nào trong điều khoản thỏa thuận dịch vụ của mình. Tuy nhiên, Glassbox đã cung cấp một cách giải quyết khác cho khách hàng của mình.

Glassbox Analytics cung cấp API, cho phép họ thu thập thông tin về khách hàng của mình. API che dấu thông tin nhạy cảm như thẻ tín dụng hoặc số hộ chiếu. Glassbox nói rằng họ chỉ cung cấp công nghệ, chứ không tiết lộ bất cứ thông tin gì liên quan đến khách hàng.

Theo giám đốc điều hành của Glassaron, ông Yaron Morgenstern, công cụ này chủ yếu được sử dụng để phát hiện các vấn đề, chẳng hạn như lỗi, trong ứng dụng.

Theo The Atlantic, những thông tin đã thu thập sau đó được sử dụng để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Có nghĩa là các nhà tiếp thị thực hiện những thay đổi cho phép họ dễ dàng thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mong muốn.

Sau tiết lộ này, Apple đã công bố kế hoạch “trấn áp” các ứng dụng bí mật ghi lại màn hình của người dùng. Nguyên tắc của App Store nêu rõ rằng mọi hoạt động ghi nhật ký, theo dõi hoặc ghi lại màn hình phải được đưa vào các điều khoản dịch vụ. Nếu một công ty không thông báo cho người tiêu dùng, thì họ đã vi phạm các quy định của Apple và sẽ bị buộc rút khỏi App Store.

Không đảm bảo rằng thông tin nhạy cảm được bảo vệ

Không phải mọi công ty tham gia vào quá trình này đều bảo mật thành công dữ liệu khách hàng. App Analyst đã xem xét kỹ hơn về nỗ lực bảo vệ dữ liệu người dùng của AirCanada và nhận thấy hãng thực hiện việc này chưa tốt lắm.

AirCanada đã bị vi phạm dữ liệu vào tháng 8 năm 2018. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là công ty đã không che giấu dữ liệu của khách hàng. Thay vào đó, hãng này chụp màn hình cả mật khẩu của người dùng.

Không đảm bảo rằng thông tin nhạy cảm được bảo vệ

Vì vậy, mặc dù Glassbox có thể không gây ra loại vi phạm này, nhưng khách hàng của họ (ví dụ điển hình ở đây là AirCanada) có thể xử lý sai dữ liệu nằm ngoài tầm kiểm soát của Glassbox.

Người dùng có cần lo lắng về việc này không?

Như ông Morgenstern đã phát biểu, công nghệ này không phải dùng để ghi lại hoạt động của người dùng. Thay vào đó, chúng chỉ nên theo dõi thói quen khi người dùng di chuyển trên trang web mà thôi.

Chẳng hạn, nếu bạn mua sắm trên ứng dụng Hollister, công ty này có thể thấy rằng bạn đã bỏ những mặt hàng nào vào giỏ nhưng không hoàn thành thanh toán. Hoặc, họ có thể thấy rằng bạn đã đi thẳng vào phần các mặt hàng giảm giá và sẽ gửi thông báo cho bạn khi có đợt khuyến mại tiếp theo.

Đây là những gì tất cả các trang web hiện nay đang làm. Chúng theo dõi hoạt động của người dùng để đưa ra các đề xuất mà khách hàng thực sự mong muốn. Ngoại trừ việc mọi trang web đều cung cấp một số pop-up cookie nhỏ, cho bạn biết nó được thiết kế để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.

Apple nói rằng khách hàng nên biết về cách các công ty thu thập dữ liệu. Bằng cách này, khách hàng có thể chọn xem có muốn tiến hành tải xuống ứng dụng hay không. Điều này nhận được rất nhiều ý kiến tán đồng.

Rõ ràng, tất cả mọi công ty đều thu thập dữ liệu khách hàng bằng cách này hay cách khác, bao gồm cả Apple, nhưng lại thiếu minh bạch về vấn đề này.

Việc phát hiện một số ứng dụng lén lút ghi lại màn hình điện thoại của người dùng đồng nghĩa với việc có khả năng các ứng dụng tên tuổi khác cũng đang thực hiện việc tương tự.

Chủ Nhật, 28/04/2019 16:17
53 👨 1.928
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật