Ứng dụng mới kiểm tra tim giúp ngừa đột quỵ

Chứng loạn nhịp tim, rung tâm nhĩ bất thường có thể dẫn đến đột quỵ, gây chứng huyết khối và suy tim trầm trọng nếu không được kiểm soát kịp thời. Trừ khi đo điện tâm đồ thì rất khó để mà xác định được. Thế nên, mới đây một ứng dụng mới ra đời giúp cải thiện tình trạng này.

Trước đó, trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà khoa học từ Đại học Turku của Phần Lan đã hợp tác với các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đại học Turku, để xem một máy đo gia tốc nhỏ có thể được sử dụng để phát hiện các cử động nhỏ của ngực liên quan đến rung tâm nhĩ hay không. Kết quả là máy này có thể làm được, từ đó các nhà khoa học lại muốn làm thêm một bước tiến nữa là xem xem máy gia tốc này có thể tích hợp cùng điện thoại thông minh hay không.

Ứng dụng mới kiểm tra tim giúp ngừa đột quỵ

Thế nên, một nhóm nghiên cứu do nhà nghiên cứu Tero Koivisto dẫn đầu gần đây đã tạo ra một ứng dụng tích hợp điện thoại và nó chỉ cần được đặt trên ngực của bệnh nhân, nơi nó phát hiện và phân tích micromovement (xung chuyển động nhỏ) gây ra bởi nhịp tim bất thường của người bệnh. Trong một nghiên cứu tiến hành trên 300 bệnh nhân từ bệnh viện, một nửa trong số đó có chứng rung tâm nhĩ, ứng dụng này đã phát hiện chính xác 96%.

Ứng dụng hiện đang được tiếp tục phát triển cho thương mại, do công ty spinoff Precordior TNHH đảm nhận. Mục đích cuối cùng là bệnh nhân có thể dùng ứng dụng để kiểm tra sức khoẻ của họ.

Một bài báo về nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tạp chí Circulation Journal .

Bên cạnh đó, các nhà khoa học từ Đại học Trung Quốc - Hồng Kông cũng đã phát triển một ứng dụng phát hiện rung tâm nhĩ, mặc dù nó sử dụng máy ảnh của điện thoại để phân tích những thay đổi tinh tế trên da mặt của bệnh nhân, cũng là một chỉ số liên quan tới nhịp tim của họ.

Thứ Ba, 10/04/2018 16:45
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo