3 ứng dụng miễn phí để phân tích và kiểm tra không gian ổ cứng trên máy Mac

Nếu bạn có một chiếc MacBook, có thể máy của bạn có một ổ SSD nằm bên trong. Ổ SSD nhanh hơn nhiều so với ổ cứng trước đây, nhưng nó lại ảnh hưởng đến dung lượng lưu trữ.

Điều này có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào các ổ đĩa ngoài và nhu cầu liên tục sắp xếp không gian sẵn có của bạn. Ngay cả khi bạn có nhiều terabyte dung lượng lưu trữ trên desktop iMac hoặc Mac Pro, bạn vẫn cần biết cách sử dụng không gian đó sao cho phù hợp.

Hôm nay, bài viết này sẽ xem xét các công cụ tốt nhất để phân tích, kiểm tra, giúp dọn dẹp ổ đĩa và tạo thêm không gian trống trên ổ đĩa của bạn.

Những ứng dụng sẽ không được sử dụng

Trước tiên, ta sẽ xem xét những ứng dụng không còn được sử dụng với Mac nữa và lý do tại sao. Disk Inventory X đã từng là ứng dụng đi kèm để quản lý bộ nhớ cho Mac, vì nó tạo ra một “bản đồ” trực quan cho các ổ đĩa. Thật không may là nó không có bản cập nhật từ năm 2005, và mặc dù nó vẫn hoạt động về mặt kỹ thuật, có một vài thứ kỳ quặc xuất hiện trong macOS Sierra.

WhatSize (30$) là công cụ cao cấp trông rất tuyệt vời, nhưng đi kèm với một mức giá khá cao. Mặc dù nó mạnh mẽ và được thiết kế cho macOS Sierra, nhưng 30$ là một mức giá cao, nếu xem xét những gì bạn có thể nhận được so với các ứng dụng miễn phí. Bạn có thể tải xuống bản dùng thử miễn phí để tìm hiểu xem nó có thực sự đáng tiền hay không.

Bài viết cũng loại bỏ ứng dụng JDiskReport miễn phí khỏi danh sách. Nó yêu cầu cài đặt Java Runtime Environment (JRE). JRE không hẳn là một điều xấu (đó là tiện ích mở rộng trình duyệt Java bị rò rỉ nên đã tạo ra tiếng xấu), nhưng bạn có thể nhận được các kết quả tương tự mà không cần cài đặt Java với một trong các ứng dụng khác trong danh sách này.

Công cụ Storage Management trong macOS Sierra

Apple luôn cung cấp một cách đơn giản để trực quan hóa không gian ổ đĩa đã sử dụng trong tab Apple > About This Mac > Storage. Nó chia việc sử dụng bộ nhớ của bạn thành các thư mục Documents, Apps, Photos, Mail, v.v... Trong macOS Sierra, bạn có thể nhấp vào nút Manage trên màn hình sau để tìm hiểu sâu hơn một chút.

Storage Mângement

Công cụ Storage Management (quản lý lưu trữ) cũng có thể được truy cập giống như bất kỳ ứng dụng nào khác sử dụng Spotlight, hoặc trong thư mục Applications > Utilities. Đây là nơi bạn có thể truy cập một số tính năng mới của Sierra, bao gồm Optimized Storage (tự động dọn dẹp các file cũ) và Store in iCloud.

Tùy chọn thứ hai đặt các file và thư mục hiếm khi được sử dụng vào bộ nhớ iCloud, dọn dẹp không gian cục bộ có sẵn trên máy. Có lý do chính đáng để tránh dùng công cụ này, đặc biệt nếu bạn sử dụng ứng dụng chuyên nghiệp như Logic hoặc Final Cut. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng công cụ Storage Management để liệt kê các file nằm trong Applications, Documents và các ứng dụng chính như Photos, Mail và GarageBand.

Bộ nhớ iCloud

Đây không phải là cách tuyệt vời để tạo không gian trống trên ổ đĩa, nhưng bạn có thể di chuột đến một file và nhấp vào dấu X để xóa nó ngay lập tức. Nhấp vào biểu tượng kính lúp để hiển thị nó trong Finder. Bạn cũng có thể bật Empty Trash AutomaticallyReduce Clutter trong phần Recommendations để tối đa hóa không gian có sẵn. Nếu bạn thích mạo hiểm hơn, hãy cân nhắc sử dụng Automator để di chuyển các file hiếm khi được sử dụng qua FTP hoặc tới một ổ đĩa mạng cục bộ.

3 ứng dụng miễn phí để phân tích và kiểm tra không gian ổ cứng trên máy Mac

Grand Perspective

Grand Perpective

Bạn có thể tải xuống Grand Perspective miễn phí từ trang http://grandperspectiv.sourceforge.net/, hoặc trả 1,99$ và nhận nó từ Mac App Store. Theo nhà phát triển, “bạn cũng sẽ nhận được cùng một ứng dụng”, mặc dù nếu bạn mua nó, bạn sẽ hỗ trợ tích cực hơn cho việc phát triển ứng dụng.

Dự án vẫn đang trong quá trình phát triển và hoạt động tốt với các hệ điều hành Mac hiện đại, bao gồm cả macOS Sierra. Grand Perspective đã thế vị trí của Disk Inventory X và hiển thị các file của bạn dưới dạng các khối được mã hóa màu. Các khối này được nhóm theo thư mục và kích thước, vì vậy bạn có thể nhanh chóng xem các file và thư mục nào đang chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ nhất.

Nhấp vào một file và nhấn Reveal để được đưa đến thư mục đó và dọn dẹp mọi thứ. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Zoom để điều hướng bản đồ. Ứng dụng cho phép bạn quét toàn bộ ổ đĩa hoặc chỉ một thư mục bạn chọn. Quá trình quét toàn bộ ổ đĩa có thể mất một lúc và bạn sẽ cần đợi toàn bộ quá trình quét hoàn tất trước khi bạn có thể thấy bất kỳ kết quả nào.

Kết luận: Đây là một cách tuyệt vời để trực quan hóa không gian ổ đĩa đã sử dụng, với các tùy chọn menu tiện dụng để lặp lại các lần quét trước đó.

OmniDiskSweeper

Link tham khảo: https://www.omnigroup.com/more

OmniDiskSweeper

OmniDiskSweeper được cập nhật lần cuối vào năm 2013 nhưng may mắn thay nó vẫn hoạt động tốt trong macOS Sierra. Nó cho phép bạn liệt kê các file và thư mục theo kích thước, bằng cách sử dụng một giao diện nhỏ gọn và đơn giản. Bạn có thể kiểm tra kích thước toàn bộ ổ đĩa, ổ đĩa ngoài hoặc chỉ một thư mục bạn chọn. Không có bản đồ trực quan về ổ đĩa của bạn, mà chỉ có chế độ xem theo danh sách.

Giao diện có thể đơn giản, nhưng vẫn cho phép bạn xóa các file ngay tại đó, từ bên trong ứng dụng. Bạn cũng không phải đợi toàn bộ quá trình quét hoàn tất, vì OmniDiskSweeper bắt đầu hiển thị cho bạn nội dung được tìm thấy vào lần sau, khi bạn nhấn nút Scan.

Kết luận: Đây là một công cụ đơn giản để tìm ra các file lớn và các thư mục chứa chúng. Nó hoạt động tốt như bạn mong đợi và hoàn toàn miễn phí.

DiskWave

Link tham khảo: https://diskwave.barthe.ph/

DiskWave

Lần cập nhật cuối cùng là cho OS X 10.10 Yosemite, DiskWave chưa được thực hiện bất kỳ cập nhật nào từ năm 2012. Nhưng cũng giống như OmniDiskSweeper, nó hoạt động tốt trong macOS Sierra, dù giao diện hơi lỗi thời ở giai đoạn này. Ứng dụng sử dụng giao diện được sắp xếp giống như Finder để tách riêng các file và thư mục lớn, có thể được liệt kê theo tên hoặc kích thước.

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các ổ đĩa và thiết bị đi kèm của mình ở phía bên trái, cùng với một vài vị trí phổ biến như thư mục HomeDocuments của bạn. Ứng dụng sẽ bắt đầu quét ngay sau khi bạn khởi động ứng dụng, và sau đó bạn có thể lọc theo ổ đĩa hoặc vị trí. Nhấn nút Trash, bạn sẽ xóa sạch mọi thứ, nút Reval (chính xác là “Reveal”) để hiển thị thư mục trong Finder và nút Quick Look để xem trước các file media.

Kết luận: Không phải cứ ứng dụng miễn phí thì chất lượng không tốt và DiskWave là minh chứng rõ nhất cho việc này.

Tùy chọn cao cấp: DaisyDisk (10$)

Link tham khảo: https://daisydiskapp.com/

DaisyDisk

Đây là danh sách các tùy chọn "miễn phí", nhưng không thể không nhắc đến một tùy chọn cao cấp bổ sung. Trong trường hợp này, DaisyDisk đáng được đề cập đến. Mức giá 10$ không phải quá cao, và ứng dụng có giao diện quản lý rất đẹp mắt, cũng như thực hiện rất tốt các tác vụ.

DaisyDisk sử dụng giao diện tươi sáng và đầy màu sắc để hiển thị không gian ổ đĩa đã sử dụng của bạn dưới dạng biểu đồ hình tròn. Bạn có thể chọn phân tích ổ đĩa trong, bộ lưu trữ USB ngoài hoặc thư mục bạn chọn. Là một ứng dụng cao cấp, nó được tích cực duy trì và đã được tối ưu hóa để sử dụng với macOS Sierra.

Kết luận: DaisyDisk có thể là những gì bạn đang tìm kiếm nếu phần còn lại trong bài viết này không đủ hấp dẫn bạn. Hãy tải bản dùng thử miễn phí từ trang chủ trước khi mua ứng dụng.

Có một số mẹo hữu ích để tạo không gian trống trên máy Mac nếu bạn đang cố gắng dọn dẹp ổ đĩa. Bạn có thể tiết kiệm nhiều không gian hơn bằng cách lưu trữ các bản sao lưu thiết bị ở nơi khác hoặc di chuyển thư viện ảnh và iTunes ra khỏi ổ đĩa chính.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 21/09/2018 21:51
51 👨 415
0 Bình luận
Sắp xếp theo