Các ứng dụng ghi chú plain text tốt nhất cho mọi nền tảng

Có vô số ứng dụng ghi chú có sẵn, nhưng hầu hết những công cụ này hạn chế bạn bằng cách này hay cách khác. Nhiều phần mềm trong số này sử dụng định dạng riêng cho ghi chú, khiến việc di chuyển ghi chú giữa các ứng dụng trở nên khó khăn. Tệ hơn nữa, bạn không bao giờ biết khi nào chúng có thể biến mất, mang theo dữ liệu bạn lưu giữ trên ứng dụng.

Có một sự thay thế đơn giản cho các ứng dụng này. Đó chính là plain text. Một file văn bản plain text có thể tồn tại trong nhiều năm. Tất cả những gì bạn cần là một ứng dụng giúp bạn dễ dàng tạo, chỉnh sửa và tìm kiếm ghi chú của mình dưới dạng plain text.

App ghi chú plain text trên Mac

Có một lý do đặc biệt tại sao bài viết bắt đầu với Mac. Lý do là nhiều ứng dụng trong danh sách này tìm đến Notational Velocity, một ứng dụng Mac, để lấy cảm hứng.

Nvalt

NValt, đúng như tên gọi của nó, là một nhánh của Notational Velocity có thêm hỗ trợ MultiMarkdown. Công cụ này cũng khá cập nhật, có nghĩa là nó sẽ hoạt động tốt hơn trên các phiên bản macOS mới phát hành gần đây.

Giao diện của NValt rất đơn giản. Bạn có một khung ở trên cùng hoặc bên trái hiển thị cho bạn danh sách các ghi chú. Ở phía dưới hoặc bên phải là ghi chú bạn hiện đang chỉnh sửa. Bạn có thể đồng bộ hay lưu trữ ghi chú với Simplenote, Dropbox (trong thư mục được đồng bộ) hoặc bất kỳ dịch vụ khác để truy cập ghi chú trên nhiều thiết bị khác nhau.

Cả việc tìm kiếm và tạo ghi chú mới đều được thực hiện theo cùng một cách. Bắt đầu gõ vào thanh tìm kiếm. Nếu nội dung bạn nhập không khớp với một ghi chú có sẵn, hãy nhấn Enter và một ghi chú mới với tiêu đề đó sẽ được tạo.

Ứng dụng ghi chú plain text trên Windows

Vì NValt chỉ dành cho Mac, nên bạn sẽ cần một ứng dụng khác cho Windows. ResophNotes về cơ bản là một bản sao của Notional Velocity cho Windows và thực hiện những tác vụ với ghi chú khá tốt.

RéophNotes

Giao diện ResophNotes khá quen thuộc nếu bạn đã sử dụng Notational Velocity hoặc NValt. Ghi chú đã hoàn thành được hiển thị ở bên trái, trong khi ghi chú đang chỉnh sửa hiển thị ở bên phải.

Thay vì tạo ghi chú bằng cách tìm kiếm, bạn cần nhấn Ctrl+N. Cách này vẫn nhanh chóng và dễ dàng để tạo, cũng như tìm kiếm ghi chú chính xác như bạn mong đợi. Để đồng bộ hóa, bạn có thể sử dụng Simplenote hoặc file plain text trong thư mục được đồng bộ.

App ghi chú plain text trên Linux

Nếu bạn muốn sử dụng Linux, các tùy chọn sẽ bị giới hạn một chút so với những nền tảng khác. Cách dễ nhất là sử dụng ứng dụng Simplenote chính thức.

Simplenote

Simplenote có những ứng dụng cho Linux, Mac, Windows, Android và iOS. Giao diện hoạt động giống nhau trên mọi nền tảng, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc nhớ phím nào làm nhiệm vụ gì trên các nền tảng khác nhau.

Simplenote hoạt động như nhau trên các nền tảng

Nếu bạn thích lưu trữ các file plain text, bạn có một tùy chọn khác, nhưng phức tạp hơn một chút. Cài đặt trình soạn thảo văn bản Atom, sau đó cài đặt tiện ích mở rộng Atom Notes. Công cụ này dựa trên Notational Velocity và hỗ trợ nhiều tính năng tương tự. Nếu sử dụng Atom, bạn sẽ thấy đây là một tùy chọn tuyệt vời, hoạt động trên cả Windows và Mac.

Ứng dụng ghi chú trên iOS

Có rất nhiều trình soạn thảo văn bản có hỗ trợ tính năng đồng bộ hóa Markdown và Dropbox trên iOS. Một trong những ứng dụng tốt nhất là 1Writer (1writerapp.com), cung cấp một số chức năng tìm kiếm tốt nhất trong số các ứng dụng mà bài viết đã thử nghiệm cho iOS.

1Writer

1Writer có giá $4,99 (125.000VND) trong App Store, nhưng không có tính năng mua trong ứng dụng. Ứng dụng hỗ trợ đồng bộ hóa với Dropbox, URL Schemes trong iOS và chia sẻ iOS. 1Writer cũng có một số bảng màu bao gồm cả Dark Mode.

App ghi chú plain text cho Android

IA Writer có sẵn trên hầu hết các nền tảng trong danh sách này ngoại trừ Linux. Lý do nó được đặt trong phần Android là vì IA Writer là trình soạn thảo văn bản hỗ trợ Markdown tốt nhất trên nền tảng này.

Android

Trong nhiều năm, IA Writer được bán với nhiều mức giá khác nhau trên Google Play Store. Kể từ năm 2016, Information Architects đã cung cấp miễn phí phần mềm trên Google Play Store với các giao dịch mua trong ứng dụng tùy chọn.

Việc chuyển ghi chú của bạn sang plain text có thể mất một chút thời gian, nhưng một khi đã lựa chọn cách này, bạn có thể linh hoạt trong mọi tình huống. Dù bạn muốn sử dụng một ứng dụng khác hay có kế hoạch chuyển sang hệ điều hành mới, các ghi chú sẽ theo bạn tới bất cứ đâu. Ghi chú không phải điều điều duy nhất mà plain text phát huy được thế mạnh của mình.

Chúc bạn tìm được cho mình ứng dụng phù hợp!

Thứ Tư, 29/05/2019 11:52
51 👨 762
0 Bình luận
Sắp xếp theo