5 ứng dụng tốt nhất để chuyển đổi file âm thanh và video trên Linux

Có nhiều định dạng media khác nhau. Đây là tin tốt cho những người muốn có nhiều sự lựa chọn, nhưng có thể là một nhược điểm đáng kể khi cố gắng phát nội dung media. Một số phần mềm không chấp nhận các định dạng file cụ thể. Điều này cũng có thể là một nỗi phiền toái thực sự khi cố gắng di chuyển nhiều định dạng file giữa các thiết bị.

Để giải quyết vấn đề này, bạn sẽ muốn tải xuống một trình chuyển đổi media. May mắn thay, người dùng Linux tha hồ lựa chọn khi nói đến các trình chuyển đổi âm thanh và video mã nguồn mở.

Dưới đây là các trình chuyển đổi media tốt nhất hiện nay dành cho Linux, bao gồm một loạt các định dạng file khác nhau.

Đâu là ứng dụng tốt nhất để chuyển đổi file âm thanh và video trên Linux?

1. soundKonverter

soundKonverter

soundKonverter là một trong những trình chuyển đổi âm thanh Linux tốt nhất hiện nay. Phần mềm miễn phí này có thể chuyển đổi hầu hết các file âm thanh, bao gồm MP3, FLAC, WMA, AAC, M4A và một loạt những file khác. Mặc dù có tên như vậy, nhưng ứng dụng này không giới hạn ở các định dạng âm thanh. Nếu bạn cài đặt một số plugin mở rộng, soundKonverter cũng có thể là trình chuyển đổi video cho Linux. Ngoài ra, soundKonverter còn có thể chuyển đổi các file video MKV, MPEG, MOV và MP4.

Một số cài đặt cho phép bạn chỉ định bitrate file âm thanh, có sử dụng các plugin FFmpeg không và thư mục đầu ra. Chuyển đổi giữa các loại đầu ra cũng cho phép bạn chỉ định những tùy chọn dành riêng cho file, như tốc độ nén cho file FLAC và chất lượng đầu ra cho định dạng Ogg Vorbis.

Điểm thu hút lớn nhất ở đây là tốc độ. soundKonverter là một trong những trình chuyển đổi media Linux nhanh nhất. Đối với những người thích giữ các file media của mình được tổ chức, ứng dụng có thể đọc, viết và lưu trữ các thẻ. Mặc dù ngày nay, hầu hết các máy tính không kèm theo ổ đĩa, bạn cũng có thể sử dụng soundKonverter để trích xuất đĩa CD, nhờ vào backend cdparanoia.

2. HandBrake

Handbrake

HandBrake là một cái tên khá nổi tiếng trong thị trường trình chuyển đổi media. Ứng dụng này có thể được biết đến nhiều nhất là một trình chuyển đổi media cho Windows, nhưng trình chuyển đổi video mã nguồn mở phổ biến này cũng có sẵn cho Linux. Không giống như soundKonverter, HandBrake chỉ tập trung vào chuyển đổi video. Nó cũng dễ sử dụng, cung cấp các cài đặt sẵn (preset) tích hợp cho những thiết bị cụ thể.

Các cài đặt sẵn này tối ưu hóa chuyển đổi video cho thiết bị bạn muốn, cho dù đó là điện thoại thông minh, máy tính xách tay hay TV. Ngoài ra, còn có một loạt các tùy chọn, cho phép bạn thêm đánh dấu chương, phụ đề và bộ lọc video. Để giúp tổ chức tốt hơn, Handbrake cho phép bạn thêm thẻ (tag) vào file đầu ra. Bạn cũng có thể cắt video và thêm tỷ lệ.

HandBrake có sẵn cho Linux, macOS và Windows, khiến nó trở thành một trong những trình chuyển đổi video đa nền tảng tốt nhất. Điều này rất hữu ích nếu bạn sử dụng nhiều hệ điều hành và muốn có sự thống nhất giữa chúng. Nếu bạn có DVD vật lý muốn trích xuất vào thư viện kỹ thuật số, HandBrake cũng có thể giúp thực hiện việc này.

3. SoundConverter

SoundConverter

Đừng nhầm lẫn với soundKonverter có tên gọi tương tự! SoundConverter là một trình chuyển đổi âm thanh tuyệt vời khác cho Linux. Ứng dụng được thiết kế cho desktop Gnome và hỗ trợ đầu ra cho các định dạng âm thanh Ogg Vorbis, FLAC, MP3 và WAV.

Tuy nhiên, công cụ này có thể đọc bất kỳ định dạng file âm thanh nào được GStreamer hỗ trợ. SoundConverter là một ứng dụng đơn giản hợp lý cho phép bạn chuyển đổi giữa nhiều định dạng âm thanh. Các nhà phát triển lưu ý rằng những công cụ dòng lệnh sẽ luôn nhanh hơn, tuy nhiên ứng dụng của họ dù chậm hơn một chút, nhưng lại dễ sử dụng hơn.

Có một loạt các tùy chọn, cho phép bạn đổi tên những file đầu ra, điều chỉnh tốc độ bit và bảo toàn CPU bằng cách giới hạn số lượng công việc đồng thời.

4. FFmpeg

FFmpeg

FFmpeg là một trong những trình chuyển đổi MP3 tốt nhất cho Linux hoặc bất kỳ nền tảng nào khác. Phần mềm đa nền tảng này có sẵn cho Linux, macOS và Windows. FFmpeg cung cấp trải nghiệm tương tự với Handbrake, nhưng cho âm thanh chứ không phải video.

Đây không chỉ là một trong những tùy chọn được thiết lập nhiều nhất mà còn hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh nhất.

Theo trang web của FFmpeg, phần mềm hỗ trợ cho “hầu hết mọi thứ mà con người và máy móc đã tạo ra”. FFmpeg rất mạnh mẽ. Các thư viện của ứng dụng cũng thường được những phần mềm khác sử dụng để hỗ trợ nhiều file âm thanh khác nhau.

Ví dụ, để xuất các file Audacity sang MP3, bạn sẽ cần cài đặt FFmpeg. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn ghi đĩa than vào máy tính bằng Audacity.

Đây là một công cụ dòng lệnh có thể hơi đáng sợ đối với một số người dùng thích các ứng dụng GUI. Có rất nhiều giao diện FFmpeg sử dụng những thư viện đã cài đặt, nhưng không đòi hỏi kiến ​​thức về dòng lệnh để bắt đầu.

5. K3b

K3b

Mặc dù hiện nay hầu hết mọi người đều nghe media trên máy tính, máy tính xách tay và điện thoại thông minh, đôi khi bạn sẽ muốn sử dụng đầu đĩa CD hoặc DVD chuyên dụng thay thế.

Tuy nhiên, nếu thư viện của bạn là kỹ thuật số, bạn sẽ cần chuyển đổi media của mình sang định dạng phù hợp và ghi nó vào đĩa vật lý.

K3b là một trong những trình tạo CD và DVD tốt nhất cho Linux, được phát hành lần đầu tiên vào năm 1998. Tuy nhiên, phần mềm này vẫn hiện đại, nhanh chóng và không hề phức tạp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không mạnh mẽ hoặc được tích hợp nhiều tính năng. Ứng dụng này cho phép bạn tạo các dự án có thể gồm một hoặc nhiều đĩa.

Đối với những người cảm thấy thoải mái với các bản sao lưu vật lý, bạn cũng có thể sử dụng K3b để tạo các đĩa chỉ có dữ liệu để sao lưu. Mặc dù không phải là một tình huống phổ biến hiện nay, nhưng bạn cũng có thể sử dụng phần mềm để xóa và format đĩa có thể ghi lại. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm tùy chọn, cũng có nhiều cách khác để tạo và phát DVD trong Linux.

Một trong những lý do khiến mọi người chọn sử dụng Linux thay vì macOS hoặc Windows là vì sự lựa chọn đa dạng mà nền tảng này cung cấp. Tuy nhiên, nhiều công ty chỉ cho phép bạn mua hoặc tải xuống nội dung media ở các định dạng cụ thể, giới hạn thiết bị nào bạn có thể sử dụng chúng trên đó.

Các trình chuyển đổi media miễn phí cho Linux này mang lại cho bạn sự tự do đó. Bằng cách dễ dàng chuyển đổi media giữa các định dạng, bạn có thể thưởng thức nội dung của chúng trên bất kỳ thiết bị nào bạn muốn.

Sau khi đã đưa các file của mình về định dạng ưa thích, bạn sẽ muốn có cách truy cập chúng trên tất cả các thiết bị của mình. Thay vì sao chép thủ công dữ liệu, hãy xem xét sử dụng một trong các tùy chọn phần mềm media server này cho Linux thay thế.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Sáu, 06/12/2019 09:37
51 👨 478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux