Ultra Wideband là gì và tác dụng của nó trên iPhone 11

Các thiết bị iPhone 11 mới của Apple bao gồm chip U1 với công nghệ ultra-wideband (Băng tần siêu rộng - UWB). Đây không phải là công nghệ mới nhưng lần đầu tiên được xuất hiện trong một chiếc smartphone hiện đại. Không chỉ iPhone, điện thoại Android cũng có UWB.

Vậy ultra-wideband được sử dụng để làm gì?

Apple không đề cập tính năng này trong sự kiện phát hành iPhone 11 nhưng được ghi trên trang web của họ. Theo Apple nói, công nghệ ultra-wideband mang đến “nhận thức về không gian”.

Ban đầu, Apple chỉ quảng cáo một tính năng UWB: khi bản cập nhật iOS 13.1 đến vào ngày 24/09, AirDrop sẽ tốt hơn với đề xuất nhận biết phương hướng. Nói cách khác, bạn có thể chỉ iPhone của mình với iPhone của người khác và AirDrop sẽ biết bạn muốn gửi gì đó cho họ. Ngày nay, iPhone chỉ sử dụng Bluetooth để biết ai đang gần bạn, nó không biết chính xác bạn đang nhìn ai hoặc ở đâu.

Nói một cách khác, tính năng này cho phép iPhone hoặc các điện thoại thông minh khác phát hiện chính xác vị trí của các vật thể khác trong không gian vật lý. Đó là thứ mà các smartphone ngày nay thiếu.

Cách ultra-wideband hoạt động

Giống Bluetooth và Wifi, ultra-wideband là giao thức giao tiếp không dây sử dụng sóng radio.

Ultra-wideband cung cấp băng thông cao với mức sử dụng năng lượng thấp, nhưng nó chỉ hoạt động trong khoảng cách ngắn. Đó là lý do tại sao các công nghệ không dây khác như Bluetooth và Wifi vẫn hữu ích hơn vì chúng có phạm vi rộng hơn. Không giống công nghệ narrowband (băng hẹp), UWB truyền dữ liệu qua tần số rộng hơn (trên 500 MHz).

Bluetooth và Wifi không đáng tin trong việc phát hiện khoảng cách và vị trí. Một thiết bị với tín hiệu mạnh hơn sẽ gần hơn một thiết bị có tín hiệu yếu hơn nhưng nếu đó là những gì bạn có thể phát hiện thì không được hoàn hảo cho lắm vì tín hiệu có thể được tăng cường để đánh lừa hệ thống. Thay vì phụ thuộc vào cường độ tín hiệu, iPhone sẽ đo thời gian khứ hồi của tín hiệu để xác định khoảng cách từ thiết bị khác. Thông qua nhiều ăng ten, UWB cũng có thể đo góc tín hiệu đến. Một góc chính xác kết hợp với khoảng cách chính xác có nghĩa là iPhone có thể xác định một vật thể đến vị trí chính xác hợp lý trong không gian.

Thông tin chính xác về cách chip U1 của Apple và ultra-wideband hoạt động là không rõ ràng vì có các phiên bản tiêu chuẩn khác nhau. Apple chưa tiết lộ tất cả các thông số kỹ thuật. Nhưng Infsoft, công ty cung cấp dịch vụ định vị trong nhà cho môi trường công nghiệp sử dụng ultra-wideband cho biết độ chính xác của hệ thống là từ 10-30cm so với 1-3m với Bluetooth beacons hoặc 5-15m với Wifi.

Nó có tác dụng gì trong iPhone 11?

AirDrop

Công nghệ này là một phần của iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Ưu tiên tốt hơn cho những người ở gần để chia sẻ AirDrop chỉ là tính năng đầu tiên của UWB có thể làm. Theo Apple, nó sẽ dẫn đến những khả năng mới tuyệt vời.

Khả năng lớn nhất là theo dõi các đối tượng vật lý. Apple được cho là đang tạo thẻ theo dõi phần cứng của riêng họ. Khi gắn thẻ vào một vật như móc chìa khóa, ví hoặc túi, bạn có thể sử dụng điện thoại để theo dõi vị trí của các đồ vật này. Và nó được cho là sử dụng công nghệ UWB mặc dù Appe chưa chính thức công bố sản phẩm này.

Ngày nay, các công cụ theo dõi như Tile sử dụng Bluetooth. Khi ở gần, bạn phải "gọi" công cụ theo dõi để tìm và xác định nó bằng cách nghe âm thanh nó phát ra. Trong tương lai, UWB có thể cho phép iPhone phát hiện công cụ theo dõi chính xác hơn nhiều mà không cần âm thanh. Nó một cách khác, iPhone có thể cho bạn biết chìa khóa rơi ở đệm sofa và thậm chí có thể hiển thị vị trí của nó trên màn hình sử dụng thực tế tăng cường ảo.

Đó chỉ là một công dụng. Jason Snell viết rằng chip U1 là khởi đầu của một cuộc cách mạng ultra wideband. Công nghệ Smarthome có thể biết chính xác vị trí con người (mang điện thoại hỗ trợ UWB) ở trong nhà. Các thiết bị không phải là máy theo dõi có thể tích hợp tốt hơn vào các ứng dụng thực tế tăng cường ảo. Một chiếc điện thoại có thể được sử dụng để mở cửa xe mà không cần chìa khóa. Xe có thể sử dụng UWB để xác định bạn đứng cạnh nó trước khi mở cửa.

Vậy Ultra-Wideband trên điện thoại Android thì sao?

Tính năng này xuất hiện trên iPhone mới của Apple trước tiên, nhưng không có gì ngăn cản điện thoại Android triển khai các tính năng ultra wideband tương tự.

Thứ Hai, 23/09/2019 10:49
54 👨 1.350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản