Ubuntu & những ứng dụng đa phương tiện

Ubuntu là hệ điều hành mã nguồn mở, miễn phí phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực máy tính để bàn (desktop). Tuy không có nhiều phần mềm đa phương tiện của hãng thứ ba sản xuất, nhưng Ubuntu-8.04 (chính thức công bố vào ngày 25/4/2008) vẫn tích hợp sẵn những ứng dụng đa phương tiện, đủ đáp ứng nhu cầu giải trí của chúng ta.

1. Nghe và tổ chức nhạc với Rhythmbox Music Player

Rhythmbox Music Player là một ứng dụng dùng để nghe nhạc trên Ubuntu. Trình này có khả năng tổ chức lại thư viện nhạc số trên máy tính của bạn.

Các bước cài đặt

Để bắt đầu với Rhythmbox, bạn di chuyển vào thư mục bất kỳ chứa các file nhạc của mình. Tiếp theo, kích chuột phải lên một file MP3, WMA, chọn Open with Rhythmbox Music Player.

Trong hộp thoại Search for suitable codec, bấm nút Search để tìm kiếm các codec tương ứng với định dạng file nhạc này.

Trong hộp thoại Install multimedia codecs, đánh dấu chọn vào hai mục:

  • Gstreamer extra plugins: hỗ trợ các định dạng như MP3, MPEG1, MPEG2…
  • Gstreamer ffmpeg video plugin: hỗ trợ khá nhiều định dạng audio và video nhờ vào thư viện FFmpeg. Trong đó, phổ biến là các định dạng như AVI, MPEG, OGG, WMV…

Sau khi chọn xong, bấm nút Install trên hộp thoại Install multimedia codecs, nhập mật khẩu quản trị hệ thống. Sau bước này, Ubuntu sẽ download 14 thành phần cần thiết và tự động cài đặt vào hệ thống của bạn.

Khi hộp thông báo Software has been installed successfully xuất hiện, bạn bấm nút Close để hoàn thành thao tác cài đặt các plugins.

Cách thức sử dụng

Để nghe nhạc, từ menu Music của trình Rhythmbox, bạn chọn Import File để mở một file nhạc hoặc Import Folder để mở tất cả các file nhạc trong thư mục đó.

Trong hộp thoại Import File into Library xuất hiện ngay sau đó, bạn chỉ đường dẫn đến file hoặc thư mục mong muốn. Sau khi chọn xong, bấm nút Open để nạp file vào thư viện âm nhạc của mình.

Trên màn hình chính của Rhythmbox, bạn có thể nghe nhạc bằng cách kích đôi chuột lên file hoặc bấm vào biểu tượng Play trên thanh công cụ.

2. Xem phim với Totem Movie Player

Để xem phim, bạn sử dụng ứng dụng Totem Movie Player. Mặc định, Totem chưa hỗ trợ các định dạng file như WMA, ASF, MPEG, MPEG1, MPEG2, MPEG4…vì vậy, bạn cần bổ sung codec tương ứng với định dạng này. Các bước bổ sung codec hoàn toàn tương tự như ở bước 2 với Rhythmbox.

Chú ý: nếu như đã bổ sung codec ở bước 2 với Rhythmbox, bạn không cần phải thực hiện với Totem ở phần này.

Để bắt đầu xem phim, từ menu Applications, bạn vào Sound & Video, chọn Movie Player. Trong cửa sổ Totem Movie Player, từ menu Movie, chọn Open và tìm đến thư mục chứa các file video (sử dụng phím Ctrl nếu muốn chọn nhiều hơn một file). Sau khi chọn file, bấm nút Add để xem phim.

Bạn cũng có thể mở một file bằng cách kéo từ trình quản lý file Nautilus vào màn hình chính của Totem Movie Player.

3. Ghi đĩa CD / DVD với Brasero Disc Burning

Tiện ích ghi CD/DVD Brasero được tích hợp sẵn trên Ubuntu-8.04, thay thế cho Serpentine audio CD burning và chức năng burning CD/DVD của Nautilus Brasero gồm có bốn chức năng chính:

Cách thức sử dụng Brasero rất đơn giản. Chẳng hạn, nếu muốn ghi một CD/DVD image đã có sẵn ra đĩa CD/DVD, bạn chọn chức năng Burn image bằng cách bấm chuột vào chức năng Burn image trên cửa sổ chính của trình Brasero. Trong cửa sổ Open an image xuất hiện, bạn chọn file image (.iso) tương ứng và bấm nút Open. Tiếp theo, bấm nút Burn trên hộp thoại Image burning setup để bắt đầu ghi đĩa.

4. Sao chép nhạc từ đĩa CD với Audio CD Extractor

Audio CD Extractor (Sound Juicer) là tiện ích có chức năng chuyển (ripping) các file nhạc từ đĩa CD thành các định dạng file phổ biến như OGG, MP3…và lưu trữ trên ổ đĩa cứng.

Để sử dụng tiện ích này, bạn đưa đĩa CD nhạc vào ổ đĩa. Tiếp đến, bạn vào menu Applications -> Sound & Video, chọn Audio CD Extractor.

Trong cửa sổ Sound Juicer, bạn nhập các thông số liên quan đến đĩa nhạc như Title, Artist, Genre (thể loại nhạc)…

Tiếp đến, đánh dấu chọn những nhạc phẩm mà mình mong muốn chuyển đổi. Sau khi chọn xong, bấm nút Extract. Sau bước này, tiến trình chuyển đổi sẽ diễn ra trên từng file một cho đến khi hoàn thành.

5. Thu âm với Sound Recorder

Ứng dụng Sound Recorder cho phép bạn thu và phát lại các file âm thanh có định dạng OGG, WAV và FLAC.

Để bắt đầu thu âm, bạn vào menu File -> New hoặc bấm vào biểu tượng New trên thanh công cụ. Tiếp theo, lựa chọn nguồn thu là Phone, Microphone… ở mục Record from input, và xác định loại file âm thanh sẽ lưu ở mục Record as.

Để lưu file vừa thu âm, bạn vào menu File -> chọn Save As, tiếp đến nhập tên cho file và bấm nút Save. Nếu muốn nghe lại bất kỳ file đã thu âm nào, bạn vào menu File -> Open. Trong hộp thoại Open a file, chọn file mong muốn và bấm nút OK.

Với cách thức sử dụng khá đơn giản, giao diện thân thiện kèm theo nhiều tính năng hữu ích, hy vọng những ứng dụng đa phương tiện trên Ubuntu-8.04 sẽ làm người sử dụng hài lòng.

----------------------------------------------------------------------
Tô Thanh Hải - Email: tthai@huesoft.com.vn

Thứ Sáu, 20/06/2008 14:19
31 👨 5.927
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp