Ubuntu 11.10 chuẩn bị ra với nhiều tính năng mới

Đã 6 tháng kể từ khi phiên bản Ubuntu 11.04 tên mã Natty Narwhal phát hành chính thức. Và theo kế hoạch của Canonical, tuần này hãng sẽ công bố phiên bản Ubuntu mới 11.10 có tên mã Oneiric Ocelot.

Phiên bản mới có nhiều cải tiến về giao diện và nhiều tính năng mới được bổ sung. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị về phiên bản mới sắp ra của hệ điều hành này.

Unity – một bước đi táo bạo nhưng cần thiết

Về mảng máy tính để bàn, theo Allison Randal, kiến trúc sư trưởng của Ubuntu, trong phiên bản mới Oneiric Ocelot này các nhà phát triển đã tập trung rất nhiều vào việc làm cho hệ điều hành trở nên thân thiện và dễ sử dụng đối với người dùng.

Việc đưa giao diện Unity thành giao diện mặc định trong phiên bản trước (11.04) là một sự khởi đầu cho định hướng này. Bà cho biết Canonical đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm với người dùng, và mục đích là để thiết kế lại giao diện máy trạm Linux giúp nó trở nên dễ tiếp cận hơn với người dùng.

Mặc dù việc sử dụng Unity đã tạo ra nhiều ý kiến tiêu cực, tuy nhiên đa phần trong số đó là những phản ứng thông thường khi một hệ điều hành thay đổi giao diện. Dù gì đi nữa thì “đây vẫn là một sự thay đổi quan trọng trong việc tiếp cận tới một lượng người dùng đông đảo. Và đây là một bước đi táo bạo nhưng cần thiết”, bà Randal cho biết thêm.

Trong phiên bản mới này GNOME 3 cũng được tích hợp sẵn, cùng với đó là Unity 2D dành cho những thiết bị phần cứng không hỗ trợ Unity 3D.

Tích hợp khả năng sao lưu

Một tính năng mới được bổ sung trong Oneiric Ocelot đặc biệt hữu ích với người dùng doanh nghiệp nhỏ là khả năng sao lưu dữ liệu. Ubuntu 11.10 tích hợp phần mềm Deja Dup với đầy đủ các tính năng sao lưu cơ bản. Sử dụng Deja Dup người dùng cá nhân và doanh nghiệp có thể sao lưu dữ liệu ra các ổ đĩa trên máy hoặc sao lưu lên đám mây Ubuntu One. Người dùng cũng có thể đặt lịch sao lưu hay tiến hành phục hồi từ các bản sao lưu.

Bên cạnh Deja Dup, Thunderbird cũng được đưa vào trong phiên bản mới của Ubuntu và được chọn làm ứng dụng email mặc định. Bà Randal cho biết Canonical đã tiến hành làm việc cùng với các nhà phát triển Mozilla để cho ra một phiên bản Thunderbird đầy đủ tính năng với giao diện phù hợp nhất với giao diện của Unity.

Cùng với đó Ubuntu One, dịch vụ điện toán đám mây cá nhân, cho phép người dùng truy cập dữ liệu từ PC và cả các thiết bị chạy Android hay iOS. Sử dụng dịch vụ này người dùng có thể tải lên và chia sẻ nhạc, phim, ảnh, tài liệu thông qua nhiều thiết bị chạy các hệ điều hành khác nhau bao gồm cả Windows. Mỗi tài khoản Ubuntu One được cấp miễn phí 5GB dung lượng lưu trữ.

Một phiên bản cho ARM

Về phía mảng máy chủ, Ubuntu 11.10 là một phiên bản chứa đựng rất nhiều tính năng mới và nâng cao. Mark Baker, giám đốc sản phẩm mảng máy chủ của Ubuntu cho biết: “đây thực sự là một bước tiến quan trọng trong việc đưa Ubuntu trở thành một nền tảng của điện toán đám mây”.

Trong khi bản 10.04, Ubuntu chỉ cung cấp một bản “preview release” của OpenStack, thì phiên bản này sẽ là bản đầu tiên Ubuntu Cloud chạy trên OpenStack.

Chỉ mới tuần trước, HP vừa tuyên bố đã lựa chọn Ubuntu để chạy trên đám mây công cộng của hãng.

Oneiric Ocelot cũng là phiên bản đầu tiên hỗ trợ chip ARM. Nói về bước cải tiến này Mark Baker cho rằng một vấn đề lớn của máy chủ hiện nay là kích thước và mức độ tiêu thụ điện. Trong tương lai chip ARM sẽ là một lựa chọn tốt thay thế cho các dòng chip hiện tại, và Ubuntu mong muốn sẽ trở thành nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy việc đó.

Thứ Tư, 12/10/2011 09:08
31 👨 854
0 Bình luận
Sắp xếp theo