Tuyệt chiêu lái xe ô tô an toàn cho phái đẹp

Có cho mình những thông tin cần thiết, chị em phụ nữ sẽ lái xe an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Không chỉ là sân chơi dành riêng cho nam giới, người phụ nữ cũng có thể sở hữu cho mình con xe ô tô riêng và tham gia lưu thông trên đường. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại ngày nay thì số lượng nữ giới điều khiển ô tô ngày càng tăng lên. Để giúp chị em có những kiến thức lái xe an toàn, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một vài kinh nghiệm hữu ích mà những tay lái nữ nên có cho bản thân.

1. Hạn chế sử dụng giày cao gót khi điều khiển ô tô

Chẳng hề quá khi nói giày cao gót là sở thích không bao giờ dừng của hầu hết chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định điều khiển xe ô tô thì nên cất đôi cao gót và thay bằng giày bệt hoặc giày đế mềm. Việc mang giày cao gót sẽ gây cản trở rất nhiều cho thao tác đạp chân ga và chân phanh, dẫn đến những tình huống nguy hiểm. Sẽ không quá khó khăn khi mà bạn luôn luôn để một đôi giày đế bằng trong xe, và sử dụng chúng mỗi khi điều khiển xe hơi.

Cách lái xe ô tô an toàn cho phái đẹp

Đây cũng là một giải pháp thú vị nếu bạn luôn muốn tôn dáng mỗi khi bước ra khỏi xe nhờ những đôi giày cao gót, nhưng vẫn đảm bảm an toàn khi tham gia giao thông. Dĩ nhiên, việc đạp ga/ phanh bằng chân trần là điều không nên làm để bảo đảm sự mềm mại của đôi chân, cũng như tránh hiện tượng đau mỏi khi di chuyển trong thời gian dài.

2. Kiểm tra kỹ xe ô tô trước khi di chuyển

Việc kiểm tra xăng trước khi tham gia lưu thông là điều mà bạn luôn phải làm trước tiên, nhất là với những chuyến xe đường dài. Ngoài ra, hãy để ý đèn báo trên đồng hồ trung tâm để xem có dấu hiệu bất thường nào hay không. Thông thường, khi xe được bật chìa khoá, hệ thống điện tử sẽ kiểm tra toàn bộ các cảm biến (toàn bộ đèn báo đều sáng) trước khi tắt hết những thành phần "an toàn".

Cách lái xe ô tô an toàn cho phái đẹp

Nếu có đèn lạ nào xuất hiện, bạn cần kiểm tra ngay tài liệu hướng dẫn hoặc gọi điện tham vấn các chuyên gia kỹ thuật (thông thường hay gặp là đèn áp suất lốp, đèn báo kiểm tra động cơ hoặc phanh). Lưu ý rằng những yếu tố bảo đảm an toàn như đèn, áp suất lốp, còi, phanh... đều nên được bảo dưỡng định kỳ cũng như sửa chữa ngay khi có vấn đề xảy ra.

3. Thao tác cần chú ý khi bước lên xe

Sau khi đã chắn về "bạn đồng hành" có thể tham gia giao thông, hãy kiểm tra vị trí ngồi trong xe của bạn.

Việc đầu tiên bạn cần thực hiện là điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho vừa tầm mắt và vô lăng. Một bí quyết mà các chuyên gia mách là bạn hãy tựa lưng mình thật sát với ghế, đặt thẳng tay lên đỉnh vô lăng để lòng bàn tay tiếp xúc rồi chỉnh lại các thành phần khác (gương chiếu hậu trong và ngoài, vị trí vô lăng, các vị trí ghế...) theo tư thế chuẩn như vậy.

Cách lái xe ô tô an toàn cho phái đẹp

Cần đảm bảo gương chiếu hậu trong xe chỉ có hình ảnh của bạn mà không hề thấy bất kỳ chướng ngại nào đằng sau. Cuối cùng, đừng bao giờ quên thắt dây an toàn, nhả phanh tay và nhè nhẹ vào ga.

4. Tập trung vào quá trình điều khiển

Khi tham giao thông, hãy đặt phần lớn thời gian để quan sát đường và những loại phương tiện di chuyển xung quanh. Đừng qua mất tập trung vào những suy nghĩ khác, hay tham gia tranh luận với người ngồi bên cạnh mà mất đi những phản xạ linh hoạt trên đường đi.

Cách lái xe ô tô an toàn cho phái đẹp

Một sai lầm khác phụ nữ hay gặp phải chính là việc ăn uống khi điều khiển xe. Những tình huống như vừa cầm đồ ăn vừa lái xe, đạp phanh không được khi có một chai nước bị mắc kẹt dưới chân phanh đều có thể gây nên những hậu quả không lường.

Khi đặt chân vào phanh và ga trên xe số tự động, hãy luôn đi xe chỉ bằng một chân phải để có điểm tựa (chân trái) và tuyệt đối tránh được hiện tượng nhầm chân ga – phanh rất nguy hiểm. Một số ý kiến cũng cho rằng người lái nên tì gót cố định lên sàn, chỉ di chuyển bàn chân và mũi để đạp phanh, ga và côn, tránh nhấc chân lên khỏi sàn xe rồi đạp, dễ dẫn mất kiểm soát phanh và ga.

5. Giữ an toàn cho bản thân và xế hộp

Trong quá trình lưu thông trên đường, chị em cũng cần lưu ý khoá cửa tuyệt đối (các dòng xe hiện đại thường có chức năng tự khoá cửa khi đến tốc độ nhất định). Nếu có rắc rối xảy ra trên đường và cần xuống xe, bạn hãy chắc chắn mình đã khoá cửa trước khi chú tâm vào việc khác.

Cách lái xe ô tô an toàn cho phái đẹp

Không hiếm trường hợp kẻ xấu vờ va chạm và khi chủ xe mở cửa trước, một đồng bọn sẽ mở cửa sau để lấy đồ hoặc thậm chí trắng trợn cướp giật. Tình huống rất khó chống đỡ với phái yếu. Bất kể tình huống nào, khi ai gõ cửa kính ô tô để hỏi đường hay nhờ giúp đỡ lúc xe bạn đang chạy chậm hoặc dừng, luôn nhớ việc quan sát xung quanh xem liệu chỉ có một hay nhiều người "khả nghi".

Trước khi xuống xe, dù vội vàng đến đâu, bạn cũng nên quan sát trước sau. Khi đã đảm bảo sẽ không xảy ra va quệt với người đi đường, hãy mở cửa từ từ, hé cửa 5 giây để chắc chắn mọi người biết bạn đang chuẩn bị bước xuống, tránh những va chạm không hay có thể xảy ra.

Cách lái xe ô tô an toàn cho phái đẹp

Ngay cả khi đã đỗ, hãy luôn chú ý đóng kín các cửa kính khi xuống xe như việc đóng hết các cửa ra vào khi rời khỏi nhà vậy. Với những xe có cửa sổ trời, bạn cần đảm bảo nó đã được đóng kín nếu không muốn những "vật thể lạ" hay mưa lọt vào trong. Trong trường hợp cần hé kính để tránh nóng, bạn nên đảm bảo xe đang đỗ ở vị trí an toàn, có người trông coi để tránh kể xấu lợi dụng lấy cắp đồ đạc.

Trong trường hợp đi mua sắm, bạn lưu ý cất gọn tiền và các tài sản có giá trị khác vào túi xách hoặc tối thiểu là những vị trí khuất (gầm ghế, hộc đồ, phủ áo lên) trước khi ra khỏi bãi đỗ. Không hiếm trường hợp kẻ trộm đã đập vỡ kính để lấy máy tính xách tay hay đồ quý để hớ hênh trên táp lô hoặc ghế ngồi.

Tham khảo thêm bài viết sau đây:

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Chủ Nhật, 13/03/2016 13:08
31 👨 562
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống