Cách tùy chỉnh Windows Firewall với Windows Firewall Control

Tường lửachương trình diệt virus mặc định của Windows là quá đủ đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có một thứ mà những chương trình này thiếu, đó là khả năng tùy biến. Và đó là lúc mà Windows Firewall Control của Malwarebyte phát huy tác dụng.

Mặc dù không đi kèm với hệ điều hành của Microsoft, nhưng Windows Firewall Control (gọi tắt là WFC) vẫn có thể là một phần của nó. Đó là bởi vì WFC không phải là một giải pháp tường lửa độc lập. Thay vào đó, nó thể hiện chức năng của tường lửa Windows thông qua một giao diện dễ truy cập.

Vì vậy, hãy xem cách bạn có thể sử dụng WFC để kiểm soát tường lửa Windows và bất kỳ thứ gì kết nối đến và từ PC của bạn.

Cách tải xuống và cài đặt WFC

Để bắt đầu, hãy truy cập trang web chính thức của WFC và để ý các liên kết tải xuống trên thanh bên ở bên phải. Chọn liên kết bạn thích, tải xuống ứng dụng và cài đặt nó.

Tải WFC
Tải WFC

Bài viết khuyên bạn nên để nguyên các tùy chọn cài đặt mặc định. Ngoài đường dẫn cài đặt, có 3 tùy chọn bổ sung:

  • Tạo các shortcut cho chương trình trong Start Menu và trên Desktop.
  • Thiết lập WFC chạy tự động khi người dùng đăng nhập.
  • Tạo một số quy tắc được đề xuất.
3 tùy chọn bổ sung
3 tùy chọn bổ sung

Cách kiểm soát mức độ bảo mật bằng profile

Với WFC được cài đặt, thiết lập và chạy, bạn đã sẵn sàng. Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về tường lửa của mình trong quá trình sử dụng máy tính bình thường hàng ngày tại văn phòng. Các quy tắc mặc định được xác định trước giúp thực hiện điều đó.

Bạn có muốn tăng hoặc giảm mức độ bảo mật của mình một cách nhanh chóng không? WFC cho phép bạn làm điều đó ngay lập tức bằng cách chuyển đổi các profile. Đầu tiên, hãy tìm biểu tượng WFC trên khay hệ thống Windows.

Tìm biểu tượng WFC
Tìm biểu tượng WFC

Nhấp chuột phải vào nó và từ menu pop-up, hãy chọn cấp độ bảo mật mong muốn của bạn từ Profiles.

Chọn cấp độ bảo mật mong muốn
Chọn cấp độ bảo mật mong muốn

Cấu hình Windows Firewall Control

Nếu muốn kiểm soát nhiều hơn cách PC của mình giao tiếp với các thiết bị khác, bạn nên kiểm tra bảng điều khiển chính của WFC. Một cú nhấp chuột vào biểu tượng khay hệ thống của WFC sẽ mở cửa sổ chính của nó trên màn hình.

Mở WFC
Mở WFC

Di chuyển đến Profiles và chọn profile bạn muốn đặt làm mặc định.

Sẽ an toàn hơn khi tạo quy tắc cho phần mềm thay vì tạm thời chuyển sang chế độ lọc thấp hơn. Tuy nhiên, nếu thích cách tiếp cận này, bạn nên bật Automatically set PROFILE after X minutes. Sau đó, tùy chỉnh trường "profile""x" để hoàn thành câu đó theo ý muốn.

Bật Automatically set PROFILE after X minutes
Bật Automatically set PROFILE after X minutes

Bằng cách này, khi bạn chuyển sang profile kém bảo mật hơn để kiểm tra một phần mềm, WFC sẽ tự hoàn nguyên về cấu hình mặc định, bảo mật cao hơn sau 1 khoảng thời gian xác định.

Bảo mật trung bình
Bảo mật trung bình

WFC không hiển thị bất kỳ thông báo nào theo mặc định vì chúng có thể nhanh chóng trở nên khó chịu. Nếu bạn không bận tâm về điều đó, hãy truy cập Notifications, thông báo sẽ được đặt thành Disabled. Chọn Display notifications thay thế.

Chọn Display notifications
Chọn Display notifications

Bạn có thể bật Learning mode của WFC từ cùng một vị trí. Trong chế độ này, WFC tự động hiển thị thông báo cho các chương trình chưa được ký nhưng tự động tạo các quy tắc cho phép gửi đi với bất kỳ chương trình được ký kỹ thuật số nào.

Bạn có thể bật chế độ này và sau đó lấy các ứng dụng yêu thích của mình để test, như Word, Photoshop, Krita, GIMP, v.v...WFC sẽ tự động tạo các quy tắc cho chúng, theo cách dễ nhất để điều chỉnh. Hãy nhớ tắt Learning mode sau đó.

Di chuyển đến Options để kích hoạt Shell Integration của WFC, để thêm các shortcut tạo quy tắc dễ dàng trên menu ngữ cảnh chuột phải. Sau đó, bạn sẽ có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ file thực thi nào và chọn xem bạn có muốn cấp quyền truy cập mạng cho file đó hay không.

Bạn cũng có thể thay đổi ngôn ngữ giao diện người dùng của WFC hoặc xác định các hotkey để truy cập tức thì vào các bảng điều khiển khác nhau của nó.

Bài viết sẽ bỏ qua cả RulesSecurity vì có một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn để tạo các quy tắc cơ bản cho bất kỳ ứng dụng nào sẽ được xem xét sau. Bạn không nên thử nghiệm với các tùy chọn trừ khi bạn biết rõ mình đang làm gì.

 Rules và Security
Rules và Security

Cách kiểm soát ứng dụng dễ dàng thông qua Connections Log

Với Windows Firewall Control, bạn không cần phải tạo các quy tắc chi tiết cho tất cả mọi ứng dụng của mình theo cách thủ công. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện cách tiếp cận đơn giản hơn nhiều sau đây.

Trước tiên, hãy đặt mức lọc thành Medium được đề xuất. Điều này chỉ cho phép phần mềm đáng tin cậy truy cập mạng, cấm mọi thứ khác kết nối ở bất kỳ đâu.

Với mức độ này, nhiều ứng dụng hoặc game có thể không kết nối được với Internet, không thể truy cập vào các chia sẻ cục bộ, v.v… Đây là một điều tích cực, vì nó có nghĩa là WFC hoạt động, mạng của bạn an toàn và không ứng dụng không đáng tin cậy nào có quyền truy cập mạng, nếu bạn không muốn. Nhưng nếu bạn muốn một phần mềm để truy cập mạng thì sao?

Nhấp chuột phải vào biểu tượng trên khay hệ thống của WFC và chọn Connections Log. Bạn sẽ thấy một bảng gần như trống xuất hiện trên màn hình.

Chọn Connections Log
Chọn Connections Log

Nhấn F5 trên bàn phím hoặc chọn Refresh list từ bảng Actions ở bên phải cửa sổ. Sau một lúc, bảng Connections Log của WFC sẽ hiển thị danh sách tất cả phần mềm đã cố gắng giao tiếp thông qua các kết nối mạng.

Chọn Refresh list
Chọn Refresh list

Bạn muốn nhanh chóng tạo một quy tắc vĩnh viễn để cho phép hoặc từ chối quyền truy cập vào bất kỳ thứ gì trong danh sách đó? Nhấp chuột phải vào một mục nhập và chọn Allow this program hoặc Block this program tùy thuộc vào việc bạn muốn chương trình đó có quyền truy cập hay không.

Chọn Allow this program hoặc Block this program
Chọn Allow this program hoặc Block this program

Customize and create cho phép bạn chỉnh sửa và tạo quy tắc như vậy theo cách thủ công, cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn, chẳng hạn như các cổng mà ứng dụng có thể kết nối qua, v.v…

Phần còn lại của các tùy chọn giúp tìm thêm chi tiết về file thực thi đã chọn, các nút mạng mà file đang cố gắng giao tiếp cũng như tìm và quản lý những quy tắc liên quan.

Kiểm soát tuyệt đối với các quy tắc tùy chỉnh

Nhiều cuốn sách đã viết về quản lý mạng, tường lửa và cấu hình cách phần mềm kết nối "thông qua" chúng. Đó là lý do tại sao bài viết quyết định không xem xét các chủ đề như vậy một cách chi tiết trong lần này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử tạo các quy tắc như vậy cho phần mềm của mình bằng WFC theo cách thủ công, thì phiên bản tổng quát của quy trình sẽ như sau:

Để tạo quy tắc từ đầu, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng WFC, truy cập Rules Panel và nhấp vào Blank rule trong Create new rule, từ các tùy chọn ở bên phải.

Ngoài ra, như đã nói trong phần trước, hãy chọn tùy chỉnh và tạo quy tắc cho bất kỳ phần mềm nào trên Connections Log của WFC. Tương tự, để chỉnh sửa quy tắc hiện có, nhấp chuột phải vào quy tắc đó từ Rules Panel của WFC và chọn Properties.

Chọn Properties
Chọn Properties

Chọn ứng dụng mà bạn đang tạo quy tắc từ Program (nếu chưa chọn đúng). Bạn cũng có thể xác định Name, GroupDescription của nó.

Kiểm tra các tùy chọn trong Protocol and ports để xác định đúng giao thức mạng, cổng cục bộ và cổng từ xa mà ứng dụng sẽ được phép (hoặc không được phép) sử dụng.

Từ cột tùy chọn bên phải, bạn có thể nêu địa chỉ cục bộ và địa chỉ từ xa mà phần mềm đã chọn sẽ được phép hoặc bị từ chối tiếp cận. Bạn nên đặt cả hai tùy chọn đó thành Any trong hầu hết các trường hợp.

Trong Direction, bạn có thể xác định xem quy tắc sẽ là về kết nối Inbound hay Outbound.

Từ Action, bạn chọn xem có hay không cho phép ứng dụng thực hiện những gì bạn đã mô tả trong quy tắc.

Có hay không cho phép ứng dụng thực hiện những gì đã mô tả trong quy tắc
Có hay không cho phép ứng dụng thực hiện những gì đã mô tả trong quy tắc

Cuối cùng, bạn cũng có thể chọn xem quy tắc sẽ áp dụng cho tất cả hoặc các loại interface cụ thể. Ví dụ, bạn có thể có các quy tắc khác nhau cho giao tiếp thông qua kết nối cáp Ethernet mà bạn thường sử dụng khi ở nhà và WiFi bạn dựa vào khi ra ngoài.

Với một cú nhấp chuột vào Apply, bạn sẽ tạo xong một quy tắc mạng!

Như bạn đã thấy, việc giữ an toàn với Windows Firewall Control rất đơn giản. Nếu muốn, bạn có thể đi sâu vào cài đặt của nó và tùy chỉnh mọi thứ. Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng, các cấu hình được xác định trước của WFC là quá đủ, với việc tạo quy tắc gần như tự động thường xuyên.

Thứ Sáu, 01/04/2022 08:11
58 👨 730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật