Tương lai cuộc chiến của các hệ điều hành

Máy tính “đa tính cách“

Lựa chọn một hệ điều hành phù hợp là yếu tố hết sức quan trọng. Nhưng trong tương lai bạn sẽ không còn phải bận tâm về điều này.

Sự tăng tốc nhanh chóng của công nghệ ảo hoá cho phép bạn chạy được nhiều hệ điều hành trên một máy tính cùng một lúc giống như “máy ảo”. Mỗi hệ điều hành sở hữu các chương trình riêng khác nhau. Trong vòng năm đến mười năm tới, việc chọn lựa hệ điều hành sẽ trở thành “trộn lẫn và ghép nối” như các trình duyệt web hiện nay.

Một yếu tố then chốt là khuynh hướng cách tân phần cứng, làm cho chương trình ảo hoá nhịp nhàng hơn, nhanh hơn. AMD và Intel đang xây dựng CPU với phần cứng hỗ trợ công nghệ ảo hoá. Việc Apple chấp nhận vi xử lý Intel CPU cũng mở ra hình ảnh tương lai cho đa hệ điều hành. Phần mềm BootCamp của công ty cho phép sử dụng chế độ booting kép trong Windows. Phần mềm ảo hoá song song cho phép hệ điều hành Mac cùng chạy với Windows (và các OS khác), cũng giống như VMWare và Xen dưới thời Windows và Linux. Một ngày nào đó, công nghệ ảo hoá sẽ giải phóng chúng ta khỏi mọi ràng buộc và lúc đó chúng ta có thể chạy bất kỳ ứng dụng nào, trên bất kỳ hệ điều hành nào, tại bất cứ thời điểm nào.

Dự báo: một hệ điều hành thân thiện với người dùng đang nhanh chóng tới gần

Giao diện - cái nhìn sâu sắc:

Xem bài liên quan:
Máy tính trong tương lai
Giao diện “Count on 3D” đang trở thành một kiểu nâng cấp đồ hoạ máy tính tầm thường. Các desktop 3D nhóm thứ ba trước đây, từng nằm trong danh sách Nooface có thể trở thành thành phần OS tăng cường hiệu suất tiêu chuẩn, nhất là khi đi đôi với các hệ thống file mới.

Hệ thống file: Các hệ thống file chung sau này có thể sẽ kết thúc cấu trúc lưu trữ cây thư mục của các thập kỷ trước đây. Chúng hoạt động giống như các hệ thống cơ sở dữ liệu nhiều hơn. Hệ thống file WinFS của Windows Vista tuy không còn được dùng nữa nhưng ý tưởng của nó (như chức năng tìm kiếm mạng) thì vẫn còn được dùng.

Ổ cứng Web: Lưu trữ trực tuyến rẻ hơn và phong phú hơn. Trong một vài năm tới, hệ điều hành của bạn có thể sẽ tương tác liền với lưu trữ trực tuyến phát tán quanh Web.

Hệ điều hành Web: máy tính nằm trong một trình duyệt

Bạn ngại công việc bảo dưỡng, ngay cả với hệ điều hành? YouOS.com đưa ra ý tưởng về desktop hoàn toàn trực tuyến. Các desktop này sẽ luôn được tăng cường số lượng chương trình online chạy bên trong một trình duyệt, không đòi hỏi phải cài đặt. Dù ở công ty hay ở nhà, sử dụng máy xách tay hay máy để bàn, thì tất cả chương trình và file trong máy tính của bạn vẫn luôn giống nhau. Yếu tố khoảng cách, môi trường ràng buộc, điều kiện vật lý trở nên không đáng kể trong tương lai không xa nữa.

Thứ Bảy, 07/10/2006 11:53
31 👨 512
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản