Tượng điêu khắc nữ thần 2.700 năm tuổi được tìm thấy dưới biển Aegean

Một tác phẩm điêu khắc gốm mới được cho là một trong những di tích khảo cổ dưới nước lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển thành phố Bozburun ở tỉnh phía Tây của huyện Marmaris Muğla.

Theo các chuyên gia khảo cổ, bức tượng điêu khắc mới này ước tính khoảng 2.700 năm tuổi, được tìm thấy trong một đống tàu đổ nát dưới biển, đã bắt đầu khai quật từ tháng 11/2016. Và quan trọn hơn hết, nhóm cho rằng, bức tượng điêu khắc này chính là tượng nữ thần Síp.

Di tích tượng nữ thần do các nhà khoa học, khảo cổ học thuộc Đại học Khoa học Công nghệ Biển Dokuz Eylül (DEU) tìm thấy ở 43m dưới đáy biển Aegean.

Phó giáo sư Harun Özdaş thuộc Viện Ứng dụng EBAMER, giám đốc chính của cuộc khai quật cho hay rằng cuộc khai quật đã có sự cho phép của Bộ Văn hóa và Phát triển Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho biết thêm rằng, bức điêu khắc nữ thần cổ đại được tìm thấy trong một diện tích 300 m2, cung cấp bằng chứng rất quan trọng về văn hóa lịch sử vùng biển Địa Trung Hải.

“Chúng tôi tìm thấy bức điêu khắc gốm nữ thần Síp trong một cấu trúc hoàn hảo và chả khác gì các tác phẩm điêu khắc hiện đại và nó là bức tuợng cổ đầu tiên, lớn nhất được tìm thấy ở biển Aegean Thổ Nhĩ Kỳ”.

"Ngoài ra, nhóm cho biết thêm rằng, biển Aegean là một vùng biển quan trọng, nơi giao lưu, tiếp giáp với các nền văn hóa, văn minh cổ đại ở khu vực Địa Trung Hải và bức tượng điêu khắc nữ thần 2.700 năm tuổi này là một bằng chứng giao lưu văn hóa, văn minh cổ đại rất là quan trọng” - Phó giáo sư Harun Özdaş nói.

Tượng điêu khắc nữ thần 2.700 năm tuổi được tìm thấy dưới biển Aegean

Özdaş cho biết nhóm khảo cổ đã tìm thấy nhiều tác phẩm điêu khắc gốm khác dưới đống cát ngay khu vực tàu đắm được khai quật.

“Khi chúng tôi làm sạch môi trường xung quanh dưới biển, chúng tôi nhìn thấy trước tiên là các ngón chân của tác phẩm điêu khắc. Nó làm chúng tôi lấy làm ngạc nhiên và rất vui mừng. Sau đó, chúng tôi quét cát và tìm thấy phần dưới của bức tượng. Tuy nhiên, phần trên của bức tượng từ hông, lưng trở lên lại không được tìm thấy. Theo phỏng đoán thì đó là bức tượng một người phự nữ đi chân trần, mặc váy dài tới chân, kích thước cỡ 1,2m".

Hiện nhóm nghiên cứu phải dừng việc tìm kiếm phần trên của bức tượng điêu khắc do điều kiện thời tiết không cho phép. Và nhóm hy vọng sẽ tiếp tục thực hiện thêm cuộc khai quật khác để tìm ra phần còn lại của bức điêu khắc.

Theo các chuyên gia, bức tượng này là của nữ thần Síp, thuộc thế kỷ thứ 7 TCN”.

Và cuối cùng, Phó giáo sư Harun Özdaş còn nói thêm rằng, hiện bức điêu khắc này đã được đưa về phòng thí nghiệm, thuộc Bảo tàng dưới nước Bodrum.

Ngoài ra, nhóm còn tìm thấy một bức tượng khác Amphoras Síp trong đống đổ nát và nó cũng được đưa về bảo tồn. Nhiều nhận định cho rằng, các bức tượng này đều thuộc con tàu cổ bị đắm khi nó đi từ Địa Trung Hải đến vịnh biển Aegean thì bị chìm. Hiện cuộc khai quật này cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng mới về mối liên hệ giữa các nền văn minh Đại Trung Hải và nền văn minh biển Aegean.

Thứ Bảy, 18/02/2017 15:56
31 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo