Tự sửa 8 lỗi thường gặp trên Xperia Z

Xperia Z được xem là smartphone nổi bật nhất của Sony đầu năm nay. Song, cũng giống như tất cả các sản phẩm khác, chiếc smartphone này cũng đang gặp phải rất nhiều vấn đề.

DigitalTrends đã tiến hành tổng hợp thông tin từ các diễn đàn và thu thập về những vấn đề nổi trội nhất của Xperia Z. Sau đây là cách giải quyết các vấn đề bạn có thể sẽ gặp phải với smartphone cao cấp này của Sony:

Tự sửa 8 lỗi thường gặp trên Xperia Z

1. Thường xuyên mất kết nối Wi-fi

Nhiều người dùng Xperia Z than phiền rằng tín hiệu Wi-fi trên máy họ rất yếu, một số khác lại gặp vấn đề kết nối tới các modem nhất định. Trong một vài trường hợp, vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi người dùng bật cả Wi-fi và Bluetooth. STAMINA Mode cũng có thể gây ảnh hưởng xấu do chế độ này sẽ ngừng tính năng tự động đồng bộ hóa và ngắt kết nối mỗi lần bạn tắt màn hình.

Cách giải quyết:

- Hãy cài đặt ứng dụng Wifi Analyzer để kiểm tra tín hiệu của bạn.

- Tắt kết nối Bluetooth.

- Tắt chế độ STAMINA trong menu Settings/Power Management/STAMINA mode.

Một số cách giải quyết khác:

- Khởi động lại modem, đầu phát Wi-fi và cả điện thoại của bạn.

- Hãy cập nhật Xperia Z lên firmware mới nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra website của nhà sản xuất modem và/hoặc nhà mạng để cập nhật firmware mới nhất cho modem của bạn.

- Hãy thử chuyển kênh trên bộ định tuyến và bật tính năng DHCP. Khi bật chế độ DHCP, các thiết bị trong mạng nội bộ sẽ được tự động cấp địa chỉ IP nội bộ, giảm thiểu tình trạng IP bị trùng lặp khiến các thiết bị trùng địa chỉ IP không truy cập được mạng.

- Kiểm tra xem modem của bạn có đang lọc địa chỉ MAC (địa chỉ mạng của các thiết bị) hay không.

- Sử dụng phần mềm PC Companion của Sony. Chọn menu Support Zone/Start/Phone Software Update/Start. Nếu firmware của bạn đã là bản mới nhất, chọn Repair phone để hồi phục các cài đặt cho máy.

2. Máy bất ngờ biến thành "cục gạch"

Rất nhiều người dùng đã phản ánh một hiện tượng rất kỳ lạ trên chiếc Xperia Z của họ: Máy chuyển sang trạng thái chờ (sleep) và sẽ không "tỉnh dậy" cho dù bạn có làm bất cứ điều gì, kể cả khi sử dụng tính năng hồi phục hoàn toàn cho máy (nhấn nút bật/tắt và nút chỉnh âm lượng cùng lúc). Xperia Z sau đó sẽ "tỉnh" một cách bất ngờ, nhưng tình trạng "bất đắc kỳ tử" này có thể diễn ra hơn một lần.

Cách giải quyết:

Hãy cập nhật Xperia Z lên firmware mới nhất. Sony đã giải quyết lỗi này thông qua một bản cập nhật gần đây.

3. Đèn LED báo thông báo (notification) không hoạt động

Theo thiết kế của Sony, mỗi khi nhận được email hay tin nhắn mới, đèn LED ở phía trên bên phải màn hình sẽ được bật. Thế nhưng, nhiều người dùng cho biết đèn LED trên Xperia Z của họ không bao giờ hoạt động. Lý do có thể là do quá trình sao lưu dữ liệu từ điện thoại cũ bị lỗi hoặc do chế độ tiết kiệm pin STAMINA.

Cách giải quyết:

- Hãy thử tắt chế độ STAMINA. Theo mặc định chế độ này được tắt, bạn có thể kiểm tra trong Settings/Power management/STAMINA.

- Nếu bạn chọn cách sao lưu dữ liệu từ điện thoại cũ, bạn có thể sẽ gặp vấn đề với đèn LED thông báo. Hãy cài đặt lại máy bằng cách chọn Settings/Backup & reset và tắt tùy chọn Back up my data, sau đó chọn Factory data reset. Nếu chọn cách này bạn sẽ mất hết dữ liệu cũ, song có thể sẽ giải quyết được vấn đề đèn LED. Khi khởi động lại máy, tuyệt đối không hồi phục dữ liệu do bạn có thể gặp lại vấn đề này một lần nữa.

4. Máy nóng bất thường

Hiện tượng máy nóng bất thường hiện đang diễn ra trên gần như tất cả các mẫu smartphone chứ không riêng gì Xperia Z. Các nhà sản xuất đang cố "nhồi nhét" phần cứng quá mạnh mẽ vào điện thoại, và với Xperia Z vấn đề có thể trầm trọng hơn do máy được thiết kế khá mỏng và nhẹ. Càng sử dụng nhiều và càng chạy các ứng dụng "nặng" thì Xperia Z sẽ càng nóng.

Cách giải quyết:

- Hạn chế sử dụng Xperia Z liên tục trong thời gian dài.

- Không sử dụng vỏ ốp bảo vệ.

- Tuyệt đối không nhúng vào nước lạnh! Nếu máy quá nóng, nhúng máy vào nước lạnh có thể gây nứt màn hình.

5. Pin có thời lượng quá ngắn

Đây lại là một lời phàn nàn phổ biến khác trên smartphone. Với Xperia Z, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn do một số lỗi phần mềm gây ra tình trạng pin không được hiển thị đúng. Bạn có thể đi tới menu Settings/Battery để tìm các ứng dụng đang gây tốn pin nhất và tắt chúng nếu không cần sử dụng.

Cách giải quyết:

- Hãy xem cách tối ưu thời lượng pin trên Android.

- Hãy thử chế độ STAMINA trong menu Settings/Power management/STAMINA. Hãy lưu ý rằng chế độ này có thể gây một số vấn đề và cũng sẽ thay đổi nhiều cài đặt trên máy bạn.

6. Thẻ nhớ microSD gặp lỗi

Một vài người dùng gặp khó khăn trong việc truy cập các nội dung lưu trên thẻ nhớ microSD. Trong trường hợp tồi tệ nhất, Xperia Z thậm chí còn không đọc được bất kỳ nội dung nào trên thẻ nhớ và hiển thị các thông báo dạng như "memory has been removed unexpectedly" (thẻ nhớ đã bị tháo) dẫn tới các lỗi dữ liệu và thậm chí là hỏng cả thẻ nhớ. Vấn đề này xảy ra trên nhiều loại thẻ khác nhau.

Hiện tại, chưa rõ nguyên nhân gây ra vấn đề là gì. Một vài người cho rằng thẻ nhớ microSD quá mỏng dẫn tới tiếp xúc không tốt và mất kết nối với máy. Một vài người khác lại cho rằng thẻ nhớ của tốc độ quá chậm (class thấp) gây ra vấn đề cho Xperia Z của họ.

Cách giải quyết:

- Thử sử dụng một loại thẻ nhớ khác, tốt nhất là từ một nhà sản xuất khác.

- Hãy format thẻ nhớ này trên chính điện thoại của bạn.

Nếu bạn gặp tình trạng hoàn toàn không thể sử dụng thẻ nhớ sau khi gặp lỗi trên Xperia Z và không đọc được thẻ nhớ ngay cả trên các thiết bị khác, hãy dùng phần mềm SD Formatter. Vấn đề này đang được Sony nghiên cứu, do đó hãy theo dõi để cập nhật các phiên bản firmware mới trong tương lai.

7. Máy chơi nhạc bị ngừng hoặc vấp

Một vài người cho biết các bài hát chơi trên Xperia Z của họ thường xuyên bị ngừng hoặc vấp trong quá trình chơi nhạc. Tình trạng này xảy ra trên nhiều ứng dụng chơi nhạc khác nhau.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này: Nếu bạn dùng Bluetooth để phát nhạc tới tai nghe hoặc loa, có thể kết nối Wi-fi đang xung đột với Bluetooth. Nếu bạn lưu nhạc trên thẻ nhớ, vấn đề có thể là do các lỗi thẻ nhớ (mục 6).

Cách giải quyết:

- Tắt Wi-fi trong khi đang sử dụng Bluetooth.

- Hãy thử chuyển nhạc từ thẻ nhớ sang bộ nhớ trong, hoặc chuyển sang sử dụng thẻ nhớ khác.

8. Máy tự động khởi động lại

Một vài người đã gặp phải tình trạng Xperia Z khởi động lại một cách bất ngờ. Thậm chí, một số mẫu Xperia Z còn liên tục tự khởi động lại và không thể sử dụng được.

Cách giải quyết:

- Khởi động lại máy bằng cách giữ nút nguồn và nút tăng âm lượng trong 10 giây.

- Sạc đầy máy.

- Sử dụng phần mềm PC Companion để khôi phục Xperia Z. Cài PC Companion và đến mục Support Zone/Start/Phone Software Update/Start. Nếu bạn đã có phiên bản mới nhất, hãy chọn Repair Phone để hồi phục máy về cài đặt ban đầu.

Tất cả những cách giải quyết nói trên đều chỉ là những giải pháp tình thế tạm thời. Trong trường hợp vấn đề của Xperia Z vẫn không khắc phục được, bạn nên mang máy tới địa chỉ bảo hành gần nhất để nhận được sự trợ giúp của các kỹ thuật viên.

Thứ Tư, 13/04/2016 17:27
2,611 👨 39.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng