Cách tự động điền mật khẩu trong Android

Tính năng tự động điền mật khẩu là một framework quản lý giao tiếp giữa các ứng dụng và autofill service trên thiết bị. Giống như trình quản lý mật khẩu, điền thông tin vào các ứng dụng khác bằng dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó, các autofill service (dịch vụ tự động điền mật khẩu) sẽ loại bỏ việc tốn thời gian và dễ bị lỗi khi điền vào biểu mẫu.

Việc điền vào nhiều biểu mẫu trên các ứng dụng khác nhau thật khó chịu. Đó là lý do tại sao framework autofill giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Trên Android, tính năng Autofill sử dụng dịch vụ quản lý mật khẩu của riêng Google, để nhập tên người dùng và mật khẩu vào các ứng dụng. Mặc dù vậy, tính năng này cũng sẽ hoạt động với các ứng dụng quản lý mật khẩu khác và chỉ có sẵn cho Android 8.0 trở lên.

Kích hoạt tính năng Google Autofill

1. Mở ứng dụng Settings trên thiết bị Android.

Mở Settings

2. Chuyển đến phần General Management (hoặc System).

Tới General Management

3. Chuyển đến phần Language and Time, và nhấn vào “Language and input”.

Chọn Language and Time

4. Tìm phần Input Assistance (hoặc Expand Advanced Settings) và nhấn vào Autofill service.

Tìm phần Input Assistance

5. Nhấn vào tùy chọn Google (nếu đây là dịch vụ mặc định mà bạn muốn sử dụng). Nếu muốn sử dụng ứng dụng tự động điền mật khẩu của bên thứ ba, hãy nhấn vào “Add Service”. Các ứng dụng hiện tương thích là Enpass, LastPass, Dashlane, Keeper và 1Password.

Lưu thông tin đăng nhập

1. Quay trở lại Autofill Service trên thiết bị.

2. Nhấn vào biểu tượng bánh răng Settings bên cạnh ứng dụng Google hoặc bên thứ ba đã chọn.

Nhấn vào biểu tượng bánh răng

3. Bạn sẽ nhận được một lời nhắc cho biết Google sẽ có thể xem những gì nếu bạn đặt nó làm autofill service mặc định. Nhấn OK để xác nhận.

Nhấn OK để xác nhận

4. Chọn địa chỉ email mặc định muốn đặt cho tính năng tự động điền mật khẩu, sau đó bấm Continue.

Bấm Continue

5. Nhập thông tin bao gồm mật khẩu hoặc dữ liệu khác muốn tự động điền mật khẩu bất cứ khi nào đăng nhập vào ứng dụng.

Nhập thông tin đăng nhập

Lưu ý: Đối với các ứng dụng của bên thứ ba, bạn sẽ phải cài đặt ứng dụng trước khi sử dụng.

Sử dụng tính năng tự động điền mật khẩu

Bây giờ hãy mở một ứng dụng và thử đăng nhập khi được nhắc. Sau khi đăng nhập thành công, Android Oreo sẽ đề nghị lưu thông tin đăng nhập cho Google hoặc ứng dụng của bên thứ ba mà bạn đã đăng nhập.

Khi mở một ứng dụng và nhấn “Sign In”, địa chỉ email sẽ xuất hiện dưới dạng tùy chọn được đề xuất, tương tự như tính năng tự động điền mật khẩu cho Chrome trong trường đăng nhập.

Đối với các ứng dụng của bên thứ ba, bạn sẽ nhận được lời nhắc mở khóa trình quản lý mật khẩu và chọn thông tin đăng nhập để sử dụng mà không cần rời khỏi màn hình đăng nhập.

Cách bật bảo mật tự động điền trên Android

Google hiện đang triển khai một tính năng đã được mong chờ từ lâu, đó là khả năng hỗ trợ xác thực sinh trắc học trước khi tự động điền thông tin đăng nhập Autofill trong Android. Nếu bạn chưa biết thì Autofill là tính năng hỗ trợ lưu thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, địa chỉ, email, số điện thoại, thẻ tín dụng,... để tiện dùng tiếp ở những lần sử dụng sau mà không cần phải nhập thông tin lại từ đầu theo cách thủ công.

Autofill gần như được coi là trình quản lý mật khẩu mặc định cho hàng trăm triệu người dùng nền tảng trình duyệt Chrome, giúp lưu trữ tên tài khoản cũng như mật khẩu của mình trên các trang web/dịch vụ, từ đó có thể đăng nhập nhanh vào trang web/dịch vụ đó (chẳng hạn như Facebook) mà không cần phải nhập lại các thông tin trên.

Mặc dù đã có mặt trên Android từ vài năm nay, nhưng Autofill luôn bị nghi ngờ về mức độ an toàn trong khả năng bảo mật thông tin bởi công cụ này không yêu cầu xác minh sinh trắc học hoặc mật khẩu trước khi điền thông tin cá nhân chi tiết của người dùng. Điều này có nghĩa là kẻ gian hoàn có thể dễ dàng sử dụng Autofill để đăng nhập vào các ứng dụng và dịch vụ trên thiết bị đã mở khóa.

Tuy nhiên, thực trạng này sẽ sớm thay đổi bởi với bản cập nhật Play Services mới nhất cũng như những tinh chỉnh được ghi nhận từ phía máy chủ, Google đang tiến hành triển khai tính năng xác thực sinh trắc học cho công cụ Autofill trên Android 10 và các thiết bị mới ra mắt.

Tính năng hiện được ẩn trong Settings -> Google -> Auto-fill -> Auto-fill with Google -> Auto-fill security. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn áp dụng xác thực sinh trắc học đối với thông tin đăng nhập. Tính năng này đã được bật theo mặc định trên một số thiết bị mới ra mắt chạy trên Android 10.

Auto-fill security
Auto-fill security

Dưới đây là video từ Android Police cho thấy cách thức hoạt động của tính năng xác thực sinh trắc học mới này:

Nếu tính năng này đã được triển khai trên thiết bị, bạn có thể mở bất kỳ ứng dụng nào yêu cầu thông tin đăng nhập và bạn sẽ được nhắc xác minh danh tính của mình bằng xác thực sinh trắc học. Tùy thuộc vào thiết bị mà bạn sử dụng, các tùy chọn xác thực có thể là thông qua dấu vân tay, mống mắt hoặc khuôn mặt. Toàn bộ quá trình diễn ra khá liền mạch và nhanh chóng.

Trong trường hợp bạn chưa nhận được tính năng này, vui lòng đợi thêm ít ngày bởi đây là một thay đổi từ phía máy chủ và Google sẽ triển khai dần theo từng khu vực.

Thứ Hai, 24/08/2020 22:41
4,84 👨 6.627
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản