Truyền file từ, tới thiết bị iPad

Quản Trị Mạng - Một sự thật hiển nhiên là bạn có thể sử dụng iPad thay cho máy tính Mac để hoàn thành rất nhiều tác vụ tính toán thông thường. Tuy nhiên, trừ phi thay thế hoàn toàn chiếc máy tính Mac, còn không bạn vẫn phải truyền file đi lại giữa iPad và máy tính nếu muốn hoàn thành công việc.

Dẫu vậy, việc truyền và đồng bộ hóa file giữa máy tính và thiết bị máy tính bảng này không hề dễ dàng chút nào. Có một số cách để thực hiện công việc này, nhưng không một cách nào là hoàn hảo bởi chúng đều có thiếu sót riêng. Nói một cách trung thực, đây là một lĩnh vực mà Apple có thể nâng cấp trải nghiệm sử dụng iPad. Cho tới khi việc này xảy ra, dưới đây là một số lựa chọn người dùng có thể nghĩ tới khi muốn truyền file giữa các thiết bị.

iTunes

Con đường truyền file chính thức của Apple giữa iPad và máy tính Mac là thông qua iTunes. Tuy nhiên, đây lại là quá trình cực kỳ chậm chạp.

Trước tiên, nó chỉ làm việc với các ứng dụng hỗ trợ nó. Tất cả các công cụ tạo iPad của Apple – Pages, Keynote, Numbers, GarageBand, và iMovie – sử dụng iTunes để chuyển file. Một số ứng dụng của bên thứ 3 như e-readers, ứng dụng đọc văn bản và công cụ tạo đa phương tiện cũng sử dụng cách này.

Tuy nhiên, ứng dụng khác nhau sử dụng iTunes theo cách khác nhau. Ví dụ, các ứng dụng của Apple yêu cầu người dùng phải chọn Save to iTunes mỗi khi lưu một dữ liệu; các ứng dụng khác sẽ tự động tạo các file có sẵn với iTunes.

Dẫu vậy, tồi tệ hơn là nó luôn yêu cầu các file phải được đồng bộ hóa. Cho tới nay, có thể bạn đã hiểu thủ tục: Kết nối iPad trực tiếp với máy tính Mac và mở iTunes. Chọn iPad trong danh sách nguồn của iTunes và kích vào thẻ Apps. Lướt qua danh sách các ứng dụng đã được cài đặt và tìm kiếm mục File Sharing. Chọn ứng dụng bạn muốn copy file và các file của nó sẽ xuất hiện trong bảng Documents. Kéo một hoặc nhiều file trong đó ra Desktop (vẫn giữ phím Option) để copy chúng ra đó, hoặc sử dụng nút Save To để mở một cửa sổ lưu thông dụng. Nếu mới cập nhật một file trên máy tính Mac và muốn gửi nó tới iPad, bạn sẽ phải kéo file này quay trở lại itunes, vào đúng danh sách dữ liệu của ứng dụng muốn copy file tới.

Khó có thể dễ dàng hơn

Chúng tôi vẫn chưa thấy một giải pháp nào - AppleScript, Automator workflow, một ứng dụng bên thứ 3 – có thể giúp thực hiện quá trình này dễ dàng hơn. Do vậy, chúng tôi sử dụng chia sẻ file lớn của iTunes như một sao lưu phụ cho dữ liệu Pages và dự án GarageBand. Tuy nhiên, còn các file nhỏ thì sao? Yêu cầu làm việc trên một file đơn từ cả máy tính Mac và iPad của workflow thực sự quá bất tiện khi phải sử dụng thường xuyên.

Lưu trữ đám mây

Khi nghĩ về đồng bộ hóa file, ngay lập tức Dropbox xuất hiện trong đầu chúng tôi. Dịch vụ này làm tốt công viejc giữ các file được đồng bộ hóa giữa các máy tính. Vậy, nó có thể làm gì để phục vụ mục đích đồng bộ hóa các file giữa máy tính Mac và iPad?

Ứng dụng Dropbox dành cho iPad cung cấp quyền truy cập vào các file đã đồng bộ hóa, nhưng không có cách nào để lưu lại các chỉnh sửa bạn đã thực hiện trên thiết bị máy tính bảng.

Dẫu vậy, Dropbox trên iPad chỉ đơn thuần là không thích hợp. Ứng dụng Dropbox, cũng như các dịch vụ lưu trữ đám mây khác (bao gồm cả MobileMe iDisk), cung cấp cách dễ dàng để truy cập vào bất kì file và folder nào bạn đã lưu trên dịch vụ này. Ứng dụng của Dropbox có đôi chút lợi thế khi cho phép hiển thị bất kì dữ liệu nào được lưu trong định dạng “thân thiện” với iOS, bao gồm dữ liệu Word và Pages, PDF, file text và file ảnh. Tuyệt vời hơn, Dropbox và các dịch vụ khác đưa ra lựa chọn mở các file đã đồng bộ hóa bằng các ứng dụng tương thích với iPad. Ví dụ, người dùng có thể sử dụng ứng dụng Dropbox để gửi một dữ liệu Word sang Pages.

Hạn chế trong quá trình này là không có cách nào để gửi file đã cập nhật quay trở lại Dropbox từ Pages. Do hạn chế trong cách hoạt động hiện tại của iOS, các ứng dụng lưu trữ đám mây là “con đường một chiều” trên iPad. Nó chỉ đơn giản là nhận file từ Dropbox vào một ứng dụng, nhưng người dùng không thể gửi chúng quay trở lại Dropbox khi đã hoàn thành công việc.

Có một giải pháp khác. Đối với các ứng dụng hỗ trợ WebDAV– ví như Pages – người dùng có thể sử dụng DropDAV (miễn phí 2GB dung lượng lưu trữ) để truy cập folder Dropbox. DropDAV cho phép bạn giao tiếp với các file của Dropbox thông qua kết nối WebDAV. Do Pages cho phép bạn mở file từ một server WebDAV từ xa, người dùng có thể nhận dữ liệu và chỉnh sửa nó trên thiết bị máy tính bảng. Chỉ cần nhớ rằng bạn đang làm việc với một bản copy cục bộ. Khi đã chỉnh sửa xong, bạn cần phải đăng tải dữ liệu quay trở lại server WebDAV. Đây thực sự là cách dễ dàng nhất để đáp ứng trải nghiệm Dropbox Mac trên iPad, nhưng nó vẫn chưa thực sự được nhuần nhuyễn.

Các ứng dụng tương thích với đám mây

Có một số ứng dụng của iPad có hỗ trợ sẵn dàng cho lưu trữ đám mây (thông dụng nhất là Dropbox). Thực tế, trang web của Dropbox liệt kê hơn 130 ứng dụng tích hợp với dịch vụ này.
Có rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa văn bản của iPad tương thích với Dropbox, bao gồm Elements () ($5), iA Writer () ($1), và Textastic ($10). Với các ứng dụng này, việc đồng bộ hóa đơn giản hơn rất nhiều; các thay đổi của bạn sẽ được lưu lại trực tiếp vào Dropbox; thay đổi được thực hiện trên máy tính Mac sẽ được cập nhật gần như là ngay lập tức lên iPad. Người dùng cũng không cần thiết phải kết nối iPad với máy tính Mac.

Một số ứng dụng chỉnh sửa văn bản của iPad, ví như iA Writer, cho phép bạn lưu lại các file trực tiếp vào Dropbox.

Bên cạnh các ứng dụng chỉnh sửa văn bản, danh sách các ứng dụng xử lý word tương thích với Dropbox cũng nhiều không kém. Chúng ta có thể kể đến như DocumentsToGo () ($17), QuickOffice () ($15), và Office2 () ($6); ứng dụng đọc file như ReaddleDocs () ($5) và GoodReader () ($5); ứng dụng ghi chú audio như DropVox ($1), Audio Memos ($1), Mobile Recorder ($1), và Smart Recorder ($3), cùng rất nhiều ứng dụng khác. Khi ứng dụng cho phép bạn mở và lưu lại dữ liệu trực tiếp từ và tới Dropbox, việc quản lý file mới được dễ dàng hơn.

Ứng dụng iPad của Apple không tích hợp với Dropbox, nhưng chúng lại làm việc với MobileMe iDisk. Dẫu vậy, tích hợp giữa chúng lại không được “mượt” như các ứng dụng của Dropbox. Đặng tải lên iDisk cũng giống như chia sẻ file của iTunes; bạn đang copy file tới một server từ xa thay vì duy trì một phirn bản đơn, luôn được đồng bộ hóa.

Tuy nhiên, bộ ứng dụng iWork của Apple thiếu sót trong việc đồng bộ hóa chất lượng, nó có xu hướng tạo nhiều cách để bạn có thể đồng bộ hóa: Bên cạnh iDisk, người dùng có thể chia sẻ dữ liệu iWork qua trang iWork.com, gửi chúng tới iTunes hoặc copy qua WebDAV. Dẫu vậy, không một lựa chọn nào trong số này bắt kịp được tính đơn giản mà các ứng dụng Dropbox chúng ta mới sử dụng bên trên làm được. Dịch vụ DropDAV mới nhắc bên trên có thể giúp được phần nào, nhưng thiếu đi tất cả sự tinh vi mà một tích hợp Dropbox thực sự cung cấp được.


E-mail

Trừ phi và chỉ khi Apple và các nhà cung cấp khác cùng nhau xây dựng một cách nào đó đồng bộ hóa 2 chiều được, nếu không điều tuyệt với tiếp theo sẽ là email.

Tất nhiên, email không thể đồng bộ hóa gần thời gian thực hơn so với chia sẻ file của iTunes, nhưng bạn vẫn có thể gửi các bản copy của file dữ liệu. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn luôn làm việc với phiên bản mới nhất. Dẫu vậy, email vẫn cung cấp cho bạn một số lợi ích riêng biệt so với cách của iTunes.

Trước tiên, bạn không phải kết nối iPad với máy tính Mac. Tiếp theo, email bao gồm cả tem ngày, vậy nên bạn sẽ không phải đoán liệu rằng mình có đang làm việc với phiên bản mới nhất của một file hay không; người dùng có thể xem chính xác mỗi khi gửi nó.

Nếu lên kế hoạch cậy nhờ vào email để truyền rất nhiều file, việc tạo các rule đặc biệt trong ứng dụng email về lựa chọn sở hữu các message đặc biệt này là rất cần thiết. Ví dụ, trong Gmail tạo một bộ lọc để tìm kiếm các message được gửi từ và tới chính bản thân bạn, và các message có chứa bản đính kèm. Các message này nhận một tag Files và được lưu trữ. Bằng cách này, ứng dụng Mail trên iPad sẽ hiển thị chúng gọn gàng vào một folder có cùng tên với file.

FTP

Các giao thức truyền tập tin FTP là một lựa chọn khác khi muốn truyền các file từ và tới thiết bị iPad. Có rất nhiều ứng dụng FTP trong App Store dành cho iPad, bao gồm FTP On The Go Pro ($7), FTP Deluxe HD ($1), và FTP Write ($5). Các ứng dụng này cho phép người dùng kết nối tới một server FTP và sau đó là chỉnh sửa các file được lưu trữ tại đó.

Nếu thiết lập máy tính Mac chia sẻ thông qua FTP, người dùng có thể gửi các file từ và tới thiết bị iPad bằng cách sử dụng một ứng dụng FTP.

Nếu bạn có quyền truy cập vào một server FTP từ xa (thông qua công ty host web hoặc bằng phương tiện nào khác), cả máy tính Mac và iPad đều có thể kết nối tới nó. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn sẽ phải download các file về máy tính Mac mỗi khi muốn làm việc với chúng. Thay vào đó, người dùng có thể chọn cấu hình máy tính Mac như là một server FTP. Để thực hiện điều này, truy cập vào Sharing system preference và chắc chắn rằng chức năng File Sharing đã bật. Sau đó, kích vào nút Options và tạo dấu tích vào Share Files and Folders Using FTP. Tiếp đến, System Preferences sẽ nói cho bạn địa chỉ FTP của máy tính Mac. Hãy chú ý rằng, trừ phi máy chủ có địa chỉ IP tĩnh và router được cấu hình chuẩn, điều này sẽ khó một chút (nếu không nói là không thể) để kết nối máy tính Mac như một server FTP khi iPad không ở chung mạng không dây.

Sử dụng FTP từ iPad có thể giúp ích, bởi nó đảm bảo rằng bạn có thể làm việc chỉ với một bản copy của một file ở bất kì thời điểm nào. Tuy nhiên, nếu bạn không thể nhận file khi đang online ở ngoài nhà mình, đây mới thực sự là vấn đề nghiêm trọng.

Biến iPad là ổ USB

Có rất nhiều ứng dụng – bao gồm iFlashDrive ($2), và Briefcase ($5) – cho phép sử dụng thiết bị iPad như một ổ USB. Do vậy, người dùng có thể truyền file từ và tới thiết bị iPad. Những ứng dụng này thường kết nối tới máy tính Mac (nếu người dùng bật File-sharing) qua mạng Wi-Fi cục bộ; ai đó cũng có thể kết nối bằng Bluetooth. Một số thậm chí còn hỗ trợ truy cập từ xa – bao gồm khả năng kết nối tới server SFTP.

Dẫu vậy, quá trình này cũng chẳng khác với iTunes File Sharing là mấy: Người dùng có thể copy các file, nhưng cần phải quản lý quá trình bằng tay.

Nhận định:

Sự thật đáng buồn là việc quản lý file iPad là một công việc vặt. Người dùng có thể cảm nhận được sự thật này theo 2 cách: đồng bộ hóa thời gian thực khi sử dụng một trong những ứng dụng chỉnh sửa văn bản liên kết với Dropbox dành cho iPad. Tuy nhiên, các giải pháp đồng bộ hóa mà ứng dụng khác cung cấp thực sự gây rắc rối với chính thiết bị iPad. Cho tới khi Apple đưa ra giải pháp tuyệt vời hơn, chúng tôi vẫn dựa vào các ứng dụng chỉnh sửa văn bản Dropbox khi có thể, và sử dụng email để di chuyển các file.

Thứ Tư, 18/05/2011 14:13
11 👨 3.650
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp