Trung Quốc ‘chạm một tay’ vào sứ mệnh thu thập mẫu vật trên mặt trăng sau 50 năm

Cơ quan vũ trụ quốc gia của Trung Quốc (CNSA) vừa đưa ra thông báo cho biết đã phóng thành công tên lửa mang tên mình tàu vũ trụ Chang'e-5 vào hôm thứ hai vừa qua, chính thức khởi động sứ mệnh khám phá mặt trăng của người Trung Quốc sau gần 5 thập kỷ trì hoãn.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, bộ phận đổ bộ của tàu vũ trụ sẽ hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng vào cuối tuần này. Chang'e-5 sẽ có khoảng 14 ngày để thu thập đủ số lượng mẫu vật cần thiết phục vụ nghiên cứu, và đưa chúng trở lại Trái đất an toàn.

Sau khi đặt chân lên mặt trăng, tàu thăm dò sẽ tìm cách thu thập mẫu vật chất có thể giúp các nhà khoa học hiểu thêm về nguồn gốc và sự hình thành của mặt trăng. Ngoài ra, sứ mệnh này cũng là một phép thử có sức nặng về khả năng của quốc gia đông dân nhất thế giới trong việc thu thập từ xa các mẫu vật trong không gian vũ trụ, tiền đề để chuẩn bị cho những sứ mệnh phức tạp hơn trong tương lai.

Theo đó, tàu vũ trụ Chang'e-5 đã cất cánh từ bãi thử Văn Xương tại đảo Hải Nam, Trung Quốc vào hôm 23/11 vừa qua. Toàn bộ sự kiện đã được truyền thông nhà nước Trung Quốc truyền phát trực tiếp, cởi mở và không hề chậm trễ, cho thấy sự tự tin ngày càng tăng của quốc gia này đối với các chương trình không gian của mình.

Sứ mệnh này được ca ngợi là chương trình tham vọng nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ Trung Quốc. Đây không chỉ là nỗ lực thu thập các mẫu vật ngoài Trái đất đầu tiên của Trung Quốc trong gần 50 năm qua, mà còn có thể đưa nước này trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có thể mang thành công các mẫu đất đá trên mặt trăng về Trái đất, đứng vào hàng ngũ của hai siêu cường trong lĩnh vực khai phá không gian là Mỹ (với sứ mệnh Apollo) và Liên Xô (với tàu đổ bộ Luna).

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ Chang'e-5 sẽ tiếp đất tại Mons Rümker, một khu vực núi lửa hình thành biệt lập nằm ở phía tây bắc mặt trăng. Sau khi quá trình hạ cánh hoàn tất, hệ thống robot tự động sẽ lập tức khoan vào lòng đất để tìm kiếm mẫu vật phù hợp, với khối lượng dự kiến khoảng 2kg. Trong quá khứ, tàu đổ bộ Luna của Liên Xô chỉ mang về Trái đất khoảng 0,28kg mẫu vật, trong khi con số tương tự trong sứ mệnh Apollo của NASA lên tới 381kg.

Từ thời điểm cất cánh đến khi quay trở lại Trái đất, toàn bộ sứ mệnh dự kiến sẽ chỉ diễn ra trong chưa đầy một tháng. Nếu thành công, Chang'e-5 sẽ là bước đệm hoàn hảo để Trung Quốc bắt tay vào dự án xây dựng một trạm nghiên cứu mặt trăng quốc tế trước khi tính đến các kế hoạch lớn hơn trên mặt trăng trong những thập kỷ tới.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:36
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ