Trung Quốc: Các nhà khảo cổ khám phá ngôi đền bị mất sau 1000 năm

Các nhà khảo cổ Bắc Kinh đã khai quật một ngôi đền ở thành phố Thành Đô của Trung Quốc khoảng 1.000 năm sau khi nó được coi là đã biến mất.

Theo đó, ngôi đền này có tên là Đền Fugan kéo dài từ triều đại Đông Jin (năm 317-420 SCN) đến triều đại nhà Tống (năm 1127-1279 SCN), hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin.

Người ta nói rằng Daoxuan, một nhà sư nổi tiếng tên là Đường Đường (năm 618-907 SCN) đã từng biểu diễn nghi thức tôn giáo cầu mưa để chấm dứt một đợt hạn hán liên tục trong đền thờ này, sau đó trời mưa - như thể những lời cầu nguyện ông đã được bề trên chứng giám.

Ngôi đền cổ

Nhà thơ Yuxi nổi tiếng của triều đại Nhà Đường cũng đã để lại một bài thơ để tưởng niệm sự đổi mới của ngôi đền, miêu tả vẻ ngoài đẹp tựa như thiên đường của nó. Ngoài ra, bài thơ còn tìm thấy ghi chú rõ vai trò quan trọng của đền thờ này vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, ngôi đền này đã bị hư hỏng trong giai đoạn sau của triều đại nhà Đường và nhà Sông, với tất cả các dấu vết của ngôi đền biến mất trong cuộc chiến tranh kéo dài dai dẳng và người ta tưởng chừng nó đã biến mất thực sự.

Không ngờ, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra hàng loạt vết tích của ngôi đền bao gồm 1.000 bản ghi khắc những cuốn kinh Phật Giáo, cùng hơn 500 tác phẩm điêu khắc đá độc lạ và những viên gạch men khắc chữ.

Tác phẩm điêu khắc độc đáo

"Chúng tôi chỉ mới khai quật một phần của khu vực đền thờ nhưng đã có thể hiểu được phần nào quá khứ đầy vinh quang của nó", Yi Li, người dẫn dắt dự cuộc khai quật nói.

Ông còn nói rằng, nhóm khảo cổ cũng bắt đầu tìm thấy móng đến thờ, các tàn tích đổ nát xung quanh, cùng giếng nước, đường xá, mương rãnh...

Và quan trọng hơn hết, trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy khoảng 80 ngôi mộ cổ nằm rải rác gần ngôi đền, có niên đại từ các triều đại Shang và Chu (năm 1600-256 TCN).

Thứ Ba, 13/06/2017 09:48
31 👨 716
0 Bình luận
Sắp xếp theo