Trojan tấn công cả Windows lẫn Mac đã có phiên bản mới

Trojan Boonana được khám phá vào tuần trước. Nó có các chức năng như một chương trình Java. Điểm nguy hiểm của Boonana là nó có thể tấn công vào cả hệ thống Windows lẫn Mac OS X, cung cấp quyền điều khiển cấp cao cho tin tặc một khi đã thâm nhập vào hệ thống. Nhiều chuyên gia cho biết Boonana thậm chí có thể tấn công cả vào các hệ thống dùng Linux.

Boonana được phát tán từ mạng xã hội Facebook và nhanh chóng lan rộng, dẫn dụ nạn nhân vào một trang web YouTube giả mạo và lừa họ chạy một ứng dụng Java.

Một phiên bản mới của loại trojan Boonana đã bắt đầu bùng phát

Lý do Boonana lan nhanh là nó đánh vào tâm lý của người dùng mạng xã hội, nội dung tin nhắn tự động gửi đi từ hệ thống của nạn nhân đã bị nhiễm đến tất cả địa chỉ trong danh sách bạn mang hàm ý "Do bạn trong danh sách bạn bè của tôi nên tôi cho bạn biết rằng tôi sẽ tự vẫn. Để biết lý do cụ thể thì vui lòng xem trang video của tôi tại trang này....". Thế là hàng loạt người dùng lo lắng cho nạn nhân đã click vào liên kết trang giả mạo mà không cần suy nghĩ.

Boonana có nhiều thành phần chức năng. Trong đó, một module chuyên trách việc "mượn" (hijack) tài khoản Facebook của nạn nhân qua cookie có trên máy tính của họ và sử dụng tài khoản Facebook đó để rải tin nhắn đến toàn bộ danh sách bạn bè.

Kế đến là module ra lệnh và điều khiển, mở một kết nối đến kênh IRC và cho phép tin tặc thực hiện một số hoạt động như xem giao diện của máy nạn nhân, tải và thực thi các tập tin từ xa hoặc mở một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Riêng module chính của Boonana chịu trách nhiệm kết nối đến máy chủ từ xa và tải về tất cả các module phụ khác, bao gồm cả danh sách tên miền đã mã hóa để phòng khi tên miền chính bị hạ gục.

Theo chuyên gia tư vấn công nghệ tại Sophos, Graham Cluley thì kể từ khi Boonana được phát hiện, đã có ba biến thể mới của loại trojan này nhưng chúng đều không có chức năng gì mới. Chúng được biến đổi cấu trúc mã lập trình để tránh sự truy quét của các công cụ bảo mật trên hệ thống. Điều này dấy lên sự lo ngại về các biến thể tiếp theo của Boonana sẽ ranh ma và khó truy lùng hơn, cải tiến chức năng hiện tại và bổ sung chức năng mới cung cấp thêm công cụ "tàn phá" hệ thống cho tin tặc điều khiển.

Thứ Hai, 08/11/2010 07:50
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp