Trojan Dropper là gì?

Mọi người đều là mục tiêu của tội phạm mạng. Các bên độc hại luôn phát triển những cách mới để khai thác nạn nhân, và phần thưởng cho những cuộc tấn công như vậy ngày càng trở nên hấp dẫn hơn theo năm tháng. Một chương trình cụ thể được tội phạm mạng sử dụng trong các giao dịch bất hợp pháp của chúng là chương trình Trojan dropper. Vậy điều này xảy ra như thế nào và bạn có thể phòng tránh ra sao?

Trojan dropper là gì?

Bức tượng ngựa

Trojan dropper, còn được gọi tắt là dropper, là một chương trình máy tính mà kẻ tấn công sử dụng để lây nhiễm vào các thiết bị mục tiêu. Từ "Trojan" (liên quan đến câu chuyện khét tiếng về con ngựa thành Troy của Hy Lạp cổ đại) được sử dụng trong trường hợp này vì các chương trình này được thiết kế trông giống như những ứng dụng vô hại nhưng trên thực tế, chúng lại vô cùng độc hại.

Toàn bộ mục đích của Trojan dropper là giữ bí mật. Nó được tạo ra để ẩn mã độc trong một ứng dụng hữu ích cho nạn nhân, do đó khiến họ khó phát hiện ra rằng thiết bị của mình đã bị nhiễm virus. Điều này giúp kẻ tấn công dễ dàng né tránh các giao thức chống virus của thiết bị được nhắm mục tiêu, một trở ngại có thể khó vượt qua.

Bản thân Trojan dropper không thực hiện các hoạt động độc hại trên thiết bị của nạn nhân. Thay vào đó, chúng chỉ cần triển khai phần mềm độc hại, sau đó sẽ tiếp tục gây hại cho người dùng, thiết bị hoặc dữ liệu của họ. Phần mềm độc hại này sẽ được triển khai thông qua việc cài đặt nhiều file có hại khác nhau, còn được gọi là payload. Trojan dropper là phương tiện lén lút được sử dụng để lây nhiễm các thiết bị mục tiêu.

Các chương trình này còn được gọi là "dropper" vì chúng "thả" và giải nén file độc hại, lưu nó vào thiết bị được nhắm mục tiêu. Sau đó, nó thực thi file. Ngoài ra, nó có thể vô hiệu hóa User Account Control (UAC) trên các thiết bị Windows, chịu trách nhiệm ngăn chặn mọi loại thay đổi trái phép đang được thực hiện. Điều này cho phép kẻ tấn công thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào để thực hiện kế hoạch của chúng.

Các phần mềm Trojan dropper thường chứa những chương trình Trojan khác và cũng có thể mang các loại phần mềm độc hại khác. Các file thông thường, lành tính cũng có thể được đưa vào bất kỳ chương trình dropper cụ thể nào để làm cho mục đích của nó thậm chí còn khó nhận thấy hơn, đặc biệt là đối với những người chưa qua đào tạo.

Dropper được sử dụng phổ biến nhất trên các thiết bị Android và Windows, đặc biệt là điện thoại thông minh. Hiện nay chúng được sử dụng phổ biến nhưng có những điều bạn có thể làm để bảo vệ chính mình.

Cách tự bảo vệ mình khỏi Trojan dropper

Thật không may, thực sự không có giải pháp hoàn hảo nào cho vấn đề Trojan dropper. Tất cả những gì bạn có thể làm là trang bị cho thiết bị của mình khả năng tự bảo vệ khỏi những chương trình như vậy càng nhiều càng tốt. Vậy, bạn có thể làm gì?

Đầu tiên, điều quan trọng là bạn đừng bao giờ cài đặt ứng dụng bên ngoài cửa hàng ứng dụng hợp pháp trừ khi thực sự cần thiết. Rất nhiều ứng dụng độc hại được trang bị Trojan dropper có thể được tải xuống từ các dịch vụ bất hợp pháp nhưng được cho là hợp pháp, vì vậy, bạn nên sử dụng nhà cung cấp đáng tin cậy khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải kiểm tra các trang web mà bạn tải xuống bất kỳ loại chương trình hoặc file nào từ đó. Tải xuống nội dung độc hại là một trong những cách dễ dàng nhất mà kẻ tấn công có thể cài đặt phần mềm độc hại vào máy tính của bạn vì chúng không cần phải tích cực tham gia vào quá trình lây nhiễm và không cần thực hiện bất kỳ loại kỹ thuật Social Engineering nào để thuyết phục bạn. Hãy cân nhắc việc chạy URL của bất kỳ trang web nào thông qua website kiểm tra liên kết để đảm bảo URL đó hợp pháp.

Bạn cũng nên cân nhắc việc sử dụng tường lửa để giảm nguy cơ lây nhiễm thông qua Trojan dropper. Tường lửa phân tích và lọc thông tin, chương trình và file được máy tính của bạn nhận và gửi qua Internet. Hầu hết các nhà cung cấp phần mềm diệt virus đáng tin cậy đều cung cấp tính năng bảo vệ tường lửa, vì vậy hãy xem phần mềm của bạn có được kích hoạt hay không nếu có.

Mặc dù bạn không thể đảm bảo rằng mình sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng bởi Trojan dropper, nhưng bạn có thể giảm đáng kể khả năng xảy ra tình huống như vậy bằng cách sử dụng các biện pháp bảo mật thích hợp trên thiết bị của mình. Vì vậy, nếu bạn muốn giữ thiết bị và dữ liệu của mình an toàn nhất có thể, hãy xem xét một số đề xuất ở trên để tránh xa các phần mềm Trojan dropper.

Thứ Năm, 23/11/2023 15:00
3,513 👨 5.937
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware