10 trình duyệt web nguồn mở tốt nhất

Bạn đều đã biết về các trình duyệt web chính thống tốt nhất như Chrome, Opera, Safari, v.v... Nhưng còn những trình duyệt nguồn mở thì sao? Nếu bạn thích sử dụng phần mềm nguồn mở, có rất nhiều tùy chọn có sẵn cho bạn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 10 trình duyệt nguồn mở tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Tại sao lại sử dụng các trình duyệt nguồn mở?

Giống như tất cả các phần mềm nguồn mở, việc sử dụng các trình duyệt nguồn mở mang lại một số lợi thế. Có lẽ quan trọng nhất, nó cho phép bạn tin tưởng vào phần mềm.

Các trình duyệt được đặt trong thế giới ứng dụng, nghĩa là chúng có thể theo dõi bạn bằng cách mà các ứng dụng khác không thể làm được. Do chúng ta luôn bị giám sát bởi chính phủ và các công ty quảng cáo trực tuyến, nên thật khó để tin tưởng các nhà cung cấp phần mềm nguồn đóng. Và các nhà cung cấp nằm trong tầm kiểm soát của các luật giám sát.

Bản chất của trình duyệt nguồn mở có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể nghiên cứu, xác minh và phát hiện sự cố. Bạn có thể thấy thoải mái hơn khi không bị ai theo dõi.

Các lợi ích khác của các trình duyệt nguồn mở phản ánh các lợi ích của phần mềm nguồn mở nói chung, chẳng hạn như khả năng tùy chỉnh, tính linh hoạt và hỗ trợ cộng đồng.

10 trình duyệt web nguồn mở tốt nhất

1. Chromium

Chromium

Chromium là “người anh em song sinh” của Chrome. Google chịu trách nhiệm khởi động cả hai dự án. Tuy nhiên, trong khi phần lớn các ứng dụng của Chrome vẫn là độc quyền và nguồn đóng, Chromium là phần mềm hoàn toàn nguồn mở.

Chromium sử dụng công cụ Blink. Nó giống như công cụ được Chrome sử dụng, do đó có nghĩa là hầu như không có bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai giao diện hoặc các tính năng có sẵn. Bạn thậm chí có thể cài đặt các tiện ích của Chrome trên Chromium. Mặc dù, điều quan trọng cần lưu ý là không giống Chrome, Chromium không có bản phát hành ổn định vì nó luôn được phát triển. Bạn phải cập nhật thủ công trong Chromium, còn Chrome sẽ tự động thực hiện việc đó cho bạn.

Vì vậy, có một số lựa chọn thay thế cho Chromium nếu bạn muốn sử dụng một ứng dụng khác.

Để biết rõ hơn về sự khác biệt giữa Chrome và Chromium, vui lòng tham khảo thêm bài viết: Chromium và Chrome khác nhau như thế nào?

Tải xuống Chromium.

2. Midori

Midori

Nếu bạn là người dùng Linux, có thể bạn đã biết về Midori. Đó là trình duyệt mặc định trên Elementary OS (Hệ điều hành cơ sở). Đối với Windows, bạn có thể tải xuống dưới dạng file thực thi hoặc chạy dưới dạng phần mềm portable.

Midori rất nhẹ và nhanh chóng. Các nhà phát triển đã làm việc chăm chỉ để làm cho nó phù hợp với triết lý Xfce: Làm nhiều thứ nhất có thể với các nguồn lực sẵn có.

Mặc dù rất nhẹ, nhưng trình duyệt vẫn tự hào vì có tất cả các tính năng quan trọng như hỗ trợ RSS, trình kiểm tra chính tả tích hợp, dấu trang và menu cài đặt mở rộng.

Tải xuống Midori.

3. Pale Moon

Pale Moon

Pale Moon lúc đầu được coi như một nhánh của Firefox, nhưng bây giờ nó không còn liên quan gì đến trình duyệt này nữa. Nó có một layout engine và cung cấp một bộ tính năng hoàn toàn khác.

Tùy biến là yếu tố đi đầu trong ứng dụng này. Bạn có thể thay đổi theme của nó, tổ chức lại giao diện, tạo ra một diện mạo mới cho Pale Moon của riêng bạn và hơn thế nữa.

Với các tính năng thông minh, bạn có thể hy vọng sẽ tìm thấy một số tiện ích độc quyền của Pale Moon, tùy chọn hỗ trợ HTML5 và CSS3 và màn hình quản lý tab. Các tiện ích mở rộng của Firefox cũng hoạt động trong ứng dụng này.

Tải xuống Pale Moon.

4. Links

Links

Links hơi khác một chút so với các trình duyệt khác trong danh sách này. Nó có một số điều mới lạ mà bạn sẽ phải “vật lộn” để tìm thấy trên các trình duyệt khác.

Những điều mới lạ này bao gồm các phông chữ được biên dịch thành nhị phân dưới dạng bitmap màu xám, thay vì xuất phát từ hệ thống (để cho phép trình duyệt trở thành một file EXE) và điều chỉnh thông số gamma cho hình ảnh chất lượng cao 48 bit.

Các tính năng khác bao gồm một trình đơn kéo xuống, hỗ trợ HTML 4.0 và DNS Lookup nền.

Tải xuống Links.

5. Dooble

Dooble

Dooble ít phổ biến hơn một số trình duyệt khác trong bài viết này, nhưng nó xứng đáng được đề cập đến.

Bạn sẽ nhận thấy mỗi trình duyệt được thảo luận ở đây có một “sở trường” cụ thể. Dooble là một trong những trình duyệt có thế mạnh về đảm bảo quyền riêng tư.

Ví dụ, nó có thể chặn iFrames từ nhà cung cấp nội dung của bên thứ ba, tự động xóa cookie, sử dụng công cụ tìm kiếm phân tán YaCy và lưu giữ mọi dữ liệu bằng mã hóa được xác thực.

Tải xuống Dooble.

6. QtWeb

QtWeb

QtWeb sử dụng framework Qt và layout engine WebKit để tạo trình duyệt nguồn mở nhanh và có tính bảo mật cao.

Đây là một trong những trình duyệt có nhiều tính năng nhất trong danh sách này. Các tính năng đáng chú ý bao gồm trình quản lý tải xuống torrent gốc, trình chặn quảng cáo, hỗ trợ cử chỉ chuột, chế độ bảo mật và chặn cửa sổ bật lên.

Thật thú vị, QtWeb cũng cung cấp một phương pháp để lưu các trang web dưới dạng PDF. Đó là một tính năng hữu ích nếu bạn biết mình sẽ ngoại tuyến trong một thời gian dài và cần có tài liệu để xem trong suốt thời gian đó.

Tải xuống QtWeb.

7. QupZilla

QupZilla

QupZilla khởi đầu là một dự án nghiên cứu nhưng từ đó, nó đã được phát triển để trở thành một trình duyệt giàu tính năng, hoạt động trên nhiều nền tảng.

Khi được phát hành lần đầu vào cuối năm 2010, ứng dụng đã sử dụng Python. Tuy nhiên, các nhà phát triển đã sớm “đại tu” nó và viết lại toàn bộ trình duyệt bằng ngôn ngữ C++ với Qt Framework.

Tất cả các tính năng thông thường vẫn được duy trì, bao gồm một thanh dấu trang và lịch sử duyệt web. Nó cũng đi kèm với trình chặn quảng cáo được kích hoạt theo mặc định.

Tải xuống QupZilla.

8. Konqueror

Konqueror

Konqueror là một ứng dụng đa mục đích. Ngoài việc là một trình duyệt web, nó cũng đóng vai trò như một trình quản lý file, trình xem PDF, FTP client, trình soạn thảo văn bản, trình chỉnh sửa bảng tính, trình chỉnh sửa tài liệu Word và hơn thế nữa.

Konqueror có một trình quản lý mật khẩu, trình chặn cửa sổ bật lên và tính năng hỗ trợ dịch ngôn ngữ trực tiếp.

Cần lưu ý rằng để chạy Konqueror trên Windows, bạn sẽ cần phải cài đặt các thư viện KDE. KDE trên các hệ thống không phải Linux vẫn đang ở trạng thái thử nghiệm, do đó, trình duyệt này có thể không phù hợp nếu bạn không am hiểu công nghệ.

Tải xuống Konqueror.

9. SeaMonkey

SeaMonkey

Giống như Konqueror, SeaMonkey không chỉ đơn thuần là một trình duyệt web. Nó có vai trò là một bộ ứng dụng Internet tất cả trong một.

SeaMonkey cung cấp một ứng dụng email tích hợp, một ứng dụng trò chuyện tích hợp và thậm chí là một trình soạn thảo HTML cho phép bạn phát triển các trang web của riêng mình (quá trình thực hiện khá đơn giản).

Các tính năng thú vị khác bao gồm trình quản lý mật khẩu, cử chỉ chuột và một tính năng độc nhất trong danh sách này - tương tác bằng giọng nói. Cuối cùng, ứng dụng có thư viện tiện ích bổ sung của riêng nó.

Tải xuống SeaMonkey.

10. Firefox

Firefox

Sẽ thật thiếu sót khi nói về danh sách các trình duyệt web nguồn mở mà không nhắc đến Mozilla Firefox. Ứng dụng đã phát triển để trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai trên thế giới sau Chrome.

Danh sách các tính năng của nó bao gồm:

  • Đồng bộ chéo giữa các thiết bị
  • Trình quản lý mật khẩu
  • Duyệt web riêng tư
  • Chặn trình theo dõi
  • Một thư viện bổ sung rộng lớn

Tải xuống Firefox.

Bạn nên sử dụng trình duyệt web nguồn mở nào?

Sau khi đọc bài viết, có thể bạn đã nhận ra rằng không trình duyệt nào được gọi là “tốt nhất”. Quyết định đưa ra dựa trên những tính năng quan trọng đối với bạn.

Ví dụ, với ai đã gắn bó một thời gian dài với Chrome và mong muốn việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ thì nên chọn Chromium. Sử dụng phần tóm tắt nhanh bên dưới để quyết định trình duyệt nào phù hợp nhất với bạn:

  • Quen thuộc: Chromium, Firefox.
  • Tốc độ: Midori, QtWeb.
  • Khả năng tùy biến: Pale Moon.
  • Mức độ linh hoạt: Links, Konqueror.
  • Bảo mật: Dooble.
  • Tính năng vô tận: QtWeb, QupZilla, SeaMonkey.

Chúc bạn tìm được trình duyệt phù hợp nhất với mình!

Xem thêm:

Thứ Ba, 23/10/2018 17:22
52 👨 7.445
0 Bình luận
Sắp xếp theo