Trình duyệt “so găng”

IE, Firefox, Chrome, Safari và Opera: trình duyệt nào nhanh nhất, an toàn nhất và có các công cụ cho web mạnh mẽ nhất?

Trong số tất cả phần mềm trên máy tính, trình duyệt web có thể là công cụ quan trọng nhất mà bạn dùng mỗi ngày - nhưng bạn có thể không nghĩ nhiều về nó. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa một trình duyệt tốt với một trình duyệt xuất sắc có thể rất lớn. Các trình duyệt được xem là tốt nhất theo đánh giá của bạn: Khi bạn chọn đúng trình duyệt, cảm nhận như trang trình duyệt của riêng mình. Trình duyệt tải trang nhanh, không bị lỗi và khéo léo xử lý bất kỳ trang web nào bạn truy cập mà không yêu cầu phải thực hiện thêm thao tác.

Hiện nay có khá nhiều trình duyệt web cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cho những người dùng thường xuyên “lướt web”, trình duyệt phải hỗ trợ số lượng lớn các tiện ích bổ sung (add-on), các phần mở rộng, và phải hỗ trợ khả năng tùy biến. Để bảo vệ người dùng truy cập web, trình duyệt cần làm tốt công việc phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn – chẳng hạn như lừa đảo qua mạng, các cuộc tấn công chèn mã (cross-site scripting) – cũng như phải có khả năng chống các phần mềm độc hại (malware).

Qua cuộc kiểm tra, đánh giá, so sánh các khía cạnh về giao diện người dùng, bảo mật, các phần mở rộng và tốc độ. Nhóm thử nghiệm của PC World Mỹ đã công bố danh sách 5 trình duyệt web hàng đầu năm 2010 gồm: Internet Explorer (IE), Firefox, Chrome, Safari và Opera.

1. Giao diện người dùng

Tuy tất cả giao diện trình duyệt đều có cùng kiểu thiết kế cơ bản nhưng chúng vẫn có một số điểm khác biệt.

Trước hết, bạn có thể hiểu được phần nào hướng tiếp cận của một công ty đối với việc phát triển sản phẩm dựa trên giao diện người dùng. Ví dụ, Safari của Apple có một giao diện khá phù hợp và hoàn chỉnh. Google Chrome thì đơn giản và không tô điểm. Giao diện Firefox của Mozilla hơi lỗi thời so với các đối thủ.

Hầu hết các trình duyệt hiện nay trông gọn, “hấp dẫn”, thanh công cụ được tinh gọn và thu hẹp không gian hơn trước - và trong nhiều trường hợp trên Windows, thậm chí còn không có cả thanh trình đơn. Sắp xếp bố cục này giúp việc sử dụng hiệu quả hơn, vì trên thanh công cụ thường có các trình đơn thả xuống giúp bạn dễ dàng truy cập các tính năng của trình duyệt.

HTML5: tương lai web (*)

Các nhà thiết kế web từng cho biết để một trang web có thể hiển thị và hoạt động tốt trên tất cả trình duyệt web là điều “không tưởng”. Điều này có nghĩa người dùng phải chấp nhận sự thật này. May mắn thay, một số công nghệ web mới có thể giúp thay đổi: HTML5 (xem thêm ID:A1001_88) và CSS3 mới hứa hẹn cung cấp các thiết kế linh hoạt hơn.

Nhiều phần trong HTML5 vẫn cần phải chỉnh sửa thêm, theo dự đoán, đặc tả của HTML5 có thể sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để hoàn thiện, 12 năm hay hơn. Trong đó gồm định dạng dùng cho web video (xem thêm ID:A1007_90). Apple ủng hộ tiêu chuẩn H.264, nhưng bản quyền miễn phí cho web chỉ dùng được đến năm 2016. Các nhà cung cấp trình duyệt khác như Mozilla, ủng hộ Ogg Theora video vì là nguồn mở, nhưng một số hãng khác quan ngại về chất lượng của định dạng này.

Trong khi đó, Google gần đây đã công bố WebM (find.pcworld.com/70318), đối thủ trong cuộc chiến định dạng web video. Và Microsoft nói rằng IE 9 sắp tới sẽ hỗ trợ cả ba định dạng trên.

Điều đó cho thấy, HTML5 đã sẵn sàng đưa vào các trang web. Hầu hết các trình duyệt web hiện nay đều cung cấp một số hỗ trợ HTML5, và cả hai trình duyệt IE 9 và Firefox 4 sẽ cải thiện khả năng tương thích HTML5.

Nếu bạn muốn thử HTML5, thì có thể truy cập xem thông tin trên trang web các hãng Apple, Google và Microsoft. Bạn thử HTML5 với Apple tại www.apple.com/html5, Google tại www.html5rocks.com, Microsoft tại ie.microsoft.com/testdrive; Thông tin nhiều hơn về HTML5 và CSS3 tại find.pcworld.com/70319, xem thêm bài viết “Trình duyệt trong 5 năm tới” trang 10.

Firefox, Chrome và Opera đều cho phép bạn dễ dàng thay đổi giao diện thanh công cụ. Chẳng hạn, Google có kho trực tuyến cho phép duyệt và thay đổi giao diện theo chủ đề cho Chrome. Mozilla có một trang tương tự cho Firefox. Một tính năng giao diện hữu ích của Firefox là Personas, cho phép bạn có thể “thử” bất kỳ giao diện nào chỉ bằng cách di chuyển trỏ chuột trên các hình ảnh thu nhỏ (thumbnail) trong trang Personas. Trong khi đó, với Opera, bạn có thể duyệt xem các chủ đề từ bên trong bảng điều khiển trên ứng dụng của trình duyệt; tuy hoạt động tốt, nhưng bảng điều khiển này không dễ dàng duyệt như các thư viện giao diện của Chrome và Firefox.

Mỗi giao diện trình duyệt được nhóm thử nghiệm (NTN) đánh giá dựa trên tính dễ dùng, sự tinh tế, tính linh hoạt và bố cục. Ngoài ra, NTN cũng xem xét giao diện dựa trên yếu tố đáp ứng yêu cầu đa dạng của người dùng, hay trình duyệt cho phép “biến” trang web thành trung tâm trình diễn.

IE 8

IE là trình duyệt hàng đầu trên thị trường, phiên bản 8 có giao diện trang nhã, nhưng bố cục có vẻ hơi rối so với các trình duyệt mới trên thị trường. IE 8 có hai tính năng duyệt web theo thẻ (tab) khá hữu ích: Thứ nhất, IE 8 nhóm các thẻ có liên quan với nhau bằng mã màu. Ví dụ, nếu bạn mở một liên kết trong trang pcworld.com.vn bằng một thẻ mới, IE 8 sẽ mở thẻ mới này bên cạnh thẻ gốc và những thẻ này sẽ cùng màu. Bạn có thể di chuyển các thẻ từ nhóm này sang nhóm khác, nhưng nếu bạn mở 3 trang không liên quan nhau sẽ không thể tạo thành nhóm.


Tính năng tốt nhất của IE 8: nhóm thẻ. IE 8 nhóm các thẻ liên quan với nhau theo mã màu; bạn mở một liên kết từ trang QuanTriMang.com trên thẻ mới, thẻ này sẽ cùng màu với thẻ trang QuanTriMang.com.

Thứ hai, IE 8 cung cấp một thẻ xem trang web thu nhỏ: Nhấn vào nút thumbnail (biểu tượng bốn ô vuông) trên thanh thẻ ngay lập tức sẽ xuất hiện một màn hình với các nội dung của trang web trên các thẻ đang mở sẽ được thu nhỏ. Đây là cách hữu hiệu để xem tất cả các thẻ đang mở cùng một lúc; tính năng này của IE 8 có tốt hơn Opera - di chuyển trỏ chuột lên thẻ đang mở để xem trang web thu nhỏ - không thì vẫn còn nhiều tranh luận.

Firefox 3.6

Mang đến cảm nhận như đang dùng phiên bản Firefox gần đây, phiên bản 3.6 dường như đã lỗi thời. Firefox 3.6 có nhiều thanh công cụ, trình đơn, thanh tiêu đề hơn cả phiên bản mới nhất của Chrome hay Safari. Do đây là phiên bản đa nền tảng, nên khó có thể cảm nhận được thông qua vẻ bề ngoài của nó, ngay cả trên Windows.


Tính năng tốt nhất của Firefox: các phần mở rộng. Firefox có thư viện khá lớn về các phần mở rộng và add-on, phân theo các mục rõ ràng: danh sách cần làm, ad-on bảo mật, chủ đề (theme), hỗ trợ Twitter. Các trình duyệt khác cũng bắt đầu hình thành các thư viện nhưng Firefox vẫn dẫn đầu với số add-on nhiều nhất

Giao diện Firefox không có gì phải phản nàn, và có thêm tính năng chia sẻ khá thú vị. Việc tìm kiếm một từ hay cụm từ cụ thể trên thanh tìm kiếm khá dễ dàng. Và mặc dù không phải là trình duyệt duy nhất có tính năng tự động điền URL, nhưng Firefox thực hiện công việc này tốt hơn so với các trình duyệt khác.

Hiện Mozilla đã phát hành phiên bản Firefox 4 beta. Trong số các tính năng mới của Firefox 4, giao diện là phần được "tân trang" lại khá nhiều nhằm theo kịp các đối thủ cạnh tranh như Chrome và Opera.

Chrome 5

Với Chrome, Google đã áp dụng phong cách tối giản đặc trưng của mình trên trình duyệt. Cửa sổ chính chỉ có một số tính năng cơ bản (thanh tab, địa chỉ, nút tiến/lùi/tải lại và hai trình đơn thả xuống (drop-down)), cho phép hiển thị tối đa nội dung trang web. Bạn sẽ không tìm thấy thanh trạng thái; các thông tin về tải trang sẽ xuất hiện khi cần thiết ở bên dưới cửa sổ. Kết quả tổng thể, Chrome là một trình duyệt gọn gàng, có tốc độ nhanh và xử lý tốt.

Việc duyệt web theo thẻ khá hiệu quả. Các thẻ đặt phía trên trang, giúp thuận tiện trong việc xem thông tin trong một màn hình. Khi bạn mở nhiều trang, các thẻ sẽ tự thu nhỏ để phù hợp không gian màn hình hiển thị; khi bạn đóng các thẻ thì các thẻ khác tự giãn ra lại.

Safari 5

Safari cung cấp tất cả các tùy chọn tiêu chuẩn nhưng cũng có một ít mang phong cách của Apple. Chẳng hạn, thanh địa chỉ có kích thước gấp đôi như thanh tải trang. Trang chủ mặc định hiển thị các thumbnail của các trang web bạn thường truy cập theo dạng nền đen bóng. Trình quản lý bookmark được bố trí tốt và cho phép xem các trang bookmark theo dạng thumbnail khi bạn nhấn chuột vào.

Giao diện tốt nhất: Chrome

Chrome có giao diện rõ ràng, thiết thực, tuy vậy NTN cũng thích giao diện bóng bẩy của Opera và Safari. Việc đánh giá giao diện tốt nhất có thể mang tính chủ quan, vì vậy đây thuộc về sở thích cá nhân của mỗi người dùng.

Safari 5 mới có tính năng nổi bật: Safari Reader. Khi bạn đọc một bài viết trên Safari 5, bạn có thể nhấn nút Reader trên thanh địa chỉ, lúc này bài viết sẽ hiển thị toàn màn hình. Tính năng này tuy gây ra một số tranh cãi trong hoạt động quảng cáo trên trang web, nhưng nó hữu ích cho người đọc báo mạng. Mặt khác, Safari có lồng một số giao diện Mac vào giao diện người dùng Windows, vì vậy Safari có thể không dành cho mọi người.

Opera 10.6

Tất cả thành phần của trình đơn trong Opera đều được đặt chung trong một mục, nút trình đơn drop-down nhỏ, và nếu bạn ẩn thanh tab nút trình đơn này sẽ biến mất (nhấn phím <Alt> sẽ xuất hiện lại).

Một phần vì tính thẩm mỹ, giao diện Opera rõ ràng, bóng bẩy và hấp dẫn, bên cạnh đó cũng rất linh hoạt với khá nhiều thanh công cụ cho bạn chọn lựa. Một trong số các thanh công cụ này, như thanh ưa thích (favorite bar), Opera gọi là Personal Bar, chiếm nhiều không gian màn hình. Opera cũng cho bạn tùy chọn trang hiển thị các thumbnail trên thanh tab; đây là cách tuyệt vời để phân biệt với một thẻ khác.

2. Bảo mật
3. Các mở rộng và Add-On
4. Hiệu suất JavaScript
5. Tải trang web
6. Nên dùng trình duyệt web nào?


2. Bảo mật

Mặc dù một số trình duyệt tốt hơn các trình duyệt khác về mặt an toàn, nhưng tựu chung tất cả trình duyệt đều có ít nhất một vài tính năng bảo mật, chẳng hạn, khá phổ biến có bộ lọc lừa đảo (phishing). Các bộ lọc này thường kết nối đến một cơ sở dữ liệu nhận dạng các trang web phishing trực tuyến; khi bạn truy cập phải trang web phishing, bạn sẽ nhận cảnh báo. Khuyết điểm của bộ lọc phishing dạng này là không cập nhật kịp thời các trang phishing mới vào danh sách, vì vậy bạn vẫn phải dùng đến khả năng phán đoán của mình.

Thông thường, các trình duyệt cũng sẽ cảnh báo trước khi bạn mở ứng dụng đã tải về, điều này giúp tránh mở phải các phần mềm độc hại giả dạng, chẳng hạn giả tập tin ảnh. Nhưng tính năng này không phân biệt được phần mềm tốt hay phần mềm xấu, do đó bạn vẫn cần đến phần mềm chống virus.

Với mỗi trình duyệt, NTN cũng kiểm tra một số chế độ duyệt web riêng tư. Mặc dù tính năng này hữu ích trong việc ngăn người khác dùng máy tính khi họ có được các thông tin truy cập của bạn, nhưng nó không ngăn được các mối đe dọa bảo mật từ Internet.

Tốc độ có quan trọng?

Hiệu suất duyệt web không quan trọng bằng trình duyệt bạn chọn sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm, NTN nhận thấy các trình duyệt web hiện tại đủ nhanh cho mọi người, dù các nhà cung cấp trình duyệt tuyên bố gì chăng nữa. Trong các bài kiểm tra, mặc dù có sự khác biệt rõ rệt trong xử lý Javascript (một trong các yếu tố mà nhà cung cấp trình duyệt tự đánh giá khá cao), NTN thấy rằng trong thử nghiệm tải trang thực tế, sự khác biệt này là không đáng kể. Trừ khi bạn chạy 2 trình duyệt cạnh nhau trên 2 máy tính có cùng cấu hình, còn không thì bạn sẽ khó có thể nhận ra sự khác biệt giữa một trình duyệt tải trang trong 1,5 giây với trình duyệt tải trang trong 2,5 giây.

Và trong thực tế, các yếu tố khác, chẳng hạn phần cứng máy tính, HĐH và tốc độ kết nối, sẽ có thể ảnh hưởng đến tốc độ duyệt web của bạn.

Giờ đây, tốc độ đã trở thành tiêu chuẩn cơ bản, vì vậy bạn nên quan tâm hơn vào các yếu tố khác của trình duyệt như giao diện, tính ổn định, mức độ bảo mật, tính dễ dùng và khả năng thêm các phần mở rộng. Một tin tốt đó là tất cả trình duyệt thì đều miễn phí (tải về và sử dụng). Nếu bạn không thích trình duyệt này, bạn có thể chuyển qua dùng trình duyệt khác cho đến khi ưng ý.

IE 8

Trong lịch sử, IE đã từng mang tiếng xấu về vấn đề bảo mật, nhưng IE 8 cũng có các tính năng bảo mật tốt theo đúng nghĩa của nó. IE 8 hiển thị tên miền với màu chữ tối hơn, vì vậy bạn có thể dễ dàng biết bạn đang ghé thăm trang ebay.com chính thức hay eBay giả trên một trang web lừa đảo mà bạn chưa bao giờ biết đến. Microsoft vẫn có thể làm nổi bật hơn trên tên miền (chẳng hạn, sử dụng màu nền khác nhau), tính năng này được sự ủng hộ mạnh mẽ, và Google Chrome cũng đã chọn theo cách này. Ngoài ra, IE 8 cung cấp tính năng chèn mã có thể ngăn chặn một số cuộc tấn công vào máy tính (xem tại find.pcworld.com/70311).

Firefox 3.6

Firefox hiện làm tốt công việc thông báo cho bạn biết về tình trạng bảo mật. Chẳng hạn, khi Firefox tự động cài đặt bản cập nhật, trình duyệt cũng sẽ kiểm tra xem các plug-in cần cập nhật tốt hay không, và Firefox sẽ đưa ra các cảnh báo phù hợp. Bạn có thể chạy kiểm tra này vào bất kỳ lúc nào trong Firefox (xem tại find.pcworld.com/70312). Việc kiểm tra plug-in dường như cũng có trên các trình duyệt khác; Nhưng khi NTN chạy kiểm tra plug-in trên các trình duyệt khác nhau và nhận được thông báo là dùng phiên bản chưa cập nhật của Flash, nhưng thực sự không phải vậy. Tính năng bảo mật khác: Firefox hiển thị tên của trang web với các "thông tin nhận dạng" ở hộp bên cạnh thanh địa chỉ. Khi nhấn vào ô này, bạn sẽ thấy thông tin chi tiết về trang web.

Chrome 5


Tính năng tốt nhất của Chrome: thanh địa chỉ. Thanh địa chỉ có kích thước gấp đôi ô tìm kiếm. Ngoài ra, để tìm kiếm Google cơ bản, tìm kiếm Chrome có thể làm việc với các tính năng tìm kiếm của các trang khác mà bạn truy cập.

Google áp dụng phương pháp mới cho vấn đền bảo mật của Chrome: Mỗi trang web mở là "sandboxed". Nghĩa là, nếu trang web bạn truy cập đã bị chiếm (hijack) bởi tin tặc, sandboxing có thể giúp ngăn chặn phần mềm độc hại được cấy lên trang web đó truy cập các tập tin mà bạn đã lưu trên máy tính (xem tại find.pcworld.com/70313)

Cách kiểm tra hiệu suất trình duyệt

NTN dùng nhiều cách tiếp cận khác nhau trong việc kiểm tra, đánh giá trình duyệt. Nhóm tiến hành các bài thử nghiệm trên máy tính xách tay KHL9070 MicroExpress chạy HĐH Windows 7 Home Premium.

Trước tiên, NTN chạy SunSpider bechmark để biết được khả năng xử lý Javascript của các trình duyệt, Javascript là ngôn ngữ lập trình quan trọng của các ứng dụng trên nền web

Tiếp theo, NTN cho các trình duyệt chạy lần lượt 8 trang web gồm: PCWorld.com, kênh YouTube của PC World, trang Twitter của PCWorld, trang chủ Wikipedia tiếng Anh, eBay, Amazon, trang chủ New York Times và Yahoo thông qua kết nối mạng tại văn phòng PC World.

Nhóm tiếp tục kiểm tra các trình duyệt trên các trang Web lưu trên máy Apple MacBook chạy phần mềm máy chủ Web Apache kết nối trực tiếp với máy tính thử nghiệm.

Trong cả hai trường hợp, nhóm dùng từng trình duyệt web trên máy tính thử nghiệm, kiểm tra tốc độ trình duyệt ở một thời điểm, và khởi động máy tính ở mỗi lần thực hiện bài kiểm tra. Trong kiểm tra tải trang, NTN xóa bộ đệm (cache) trước mỗi lần thực hiện kiểm tra.

Một lưu ý sau cùng: hiệu suất trình duyệt web có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào phần cứng máy tính, HĐH, phiên bản trình duyệt đang dùng, và trang web truy cập. Một trình duyệt hoạt động tốt trên một hệ thống hay trên trang web cụ thể mà NTN thực hiện thì không đảm bảo rằng trình duyệt đó sẽ hoạt động tốt trên các máy tính hay trang web khác.

Safari 5

Mặc dù Safari có khá nhiều tính năng bảo mật tiêu chuẩn như bảo vệ chống phishing, duyệt web riêng tư, chức năng “Reset”, nhưng một trong những tính năng hữu ích của Safari là xử lý cookie (các tập tin kích thước nhỏ lưu thông tin các trang web bạn đã truy cập). Thay vì chỉ đơn thuần cho phép bạn kích hoạt hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn các tập tin cookie, Safari cho phép bạn kích hoạt các cookie trên các trang web mà bạn truy cập nhưng vô hiệu hóa các cookie khác

Bảo mật tốt nhất: Chrome

Tính năng hạn chế truy cập theo kiểu “Sanbox” là rất tuyệt. Chrome là trình duyệt còn lại duy nhất trong cuộc thi bẻ khóa Pwn20wn năm nay (xem tại find.pcworld.com/70314).

ở trên cùng một trang. Ví dụ, nếu bạn ghé thăm một trang web tin tức, Safari sẽ chỉ chấp nhận các cookie của trang web đó, và vô hiệu các cookie trang quảng cáo.

Opera 10.6

Opera dùng mã màu trên thanh địa chỉ để cho biết trang nào được mã hóa hay trang nào bị nghi ngờ (dựa trên cơ sở dữ liệu của AVG về các trang web lừa đảo và phần mềm độc hại). Tương tự Safari, Opera cho phép bạn chọn chấp nhận cookies chỉ từ trang web mà bạn truy cập, nhưng chỉ trên trang khởi đầu. Để thay đổi thiết lập này cho một trang web cụ thể, bạn bấm chuột phải vào trang đó và chọn Edit Site Preferences.

1. Giao diện người dùng
3. Các mở rộng và Add-On
4. Hiệu suất JavaScript
5. Tải trang web
6. Nên dùng trình duyệt web nào?


3. Các mở rộng và Add-On

Một số tính năng trình duyệt tốt nhất không phải được thực hiện bởi các nhà phát triển trình duyệt. Thay vào đó, các nhà lập trình độc lập đã tạo ra các add-on hữu ích mà bạn có thể tải về và cài đặt miễn phí. Nhưng không phải tất cả trình duyệt web đều hỗ trợ cùng phần mở rộng, chỉ một vài trong số các trình duyệt hỗ trợ. Khi đánh giá các trình duyệt, NTN phân loại add-on nào hỗ trợ trình duyệt nào, việc tìm kiếm, cài đặt và gỡ bỏ add-on dễ dàng hay không.

IE 8

IE 8 cho phép bạn cài đặt thanh công cụ trình duyệt các loại, gồm cả các thanh công cụ tìm kiếm mà bạn thích hay không thích. IE 8 cũng có Web Slice và Accelerator. Web Slice là add-on cho phép bạn giữ các thẻ thông tin từ khắp nơi trên web mà không cần truy cập vào trang web. Chẳng hạn, eBay Web Slice cho phép theo dõi tình trạng đấu giá, trong khi USA Today Entertainment Web Slice cho phép bạn xem nhanh các câu chuyện hàng đầu trong làng giải trí. Mở những trang trực tiếp trong thanh favorite của bạn chỉ bằng một cái nhấn chuột.

Accelerator là phím tắt cho tác vụ mà bạn thực hiện trong trình duyệt. Chẳng hạn, nếu bạn đánh dấu một khối văn bản, biểu tượng màu xanh sẽ xuất hiện bên cạnh. Nếu nhấn chuột vào biểu tượng đó, bạn sẽ thấy một trình đơn cho phép bạn dịch đoạn văn bản đã lựa chọn, tìm kiếm đoạn văn bản đã chọn, tìm trên bản đồ (nếu đó là một địa chỉ)… Bạn có thể xem toàn bộ thư viện add-on của IE 8 tại mục có tên là Add-One Gallery (ieaddons.com) của Microsoft.

Firefox 3.6

Firefox đã đoạt chức vô địch phần mở rộng đầu tiên cách đây vài năm, và mặc dù các trình duyệt khác đã bắt kịp nhưng Firefox vẫn giữ được ngôi vua về add-on. Mozilla có thư viện (find.pcworld.com/70316) với hàng ngàn add-on và phần mở rộng, từ add-on bảo mật cho đến các công cụ mạng xã hội. Vào Tools.Add-ons trong Firefox, bạn có thể xem và kích hoạt hay vô hiệu hóa các đặt phần mở rộng, chủ đề (themes), các plug-in, và duyệt qua các add-on đề nghị.

Theo NTN, một khiếm khuyết nhỏ của Firefox là việc cập nhật phần mở rộng không chạy nền.

Chrome 5

Chrome hỗ trợ phần mở rộng vào cuối năm ngoái, thư viện mở rộng của Google (find.pcworld.com/70316) cung cấp nhiều lựa chọn hữu dụng như biểu tượng thanh công cụ, các thông báo, cập nhật thời tiết… Chrome cập nhật các phần mở rộng thường xuyên hơn Firefox, và các phần mở rộng được tích hợp tốt hơn vào trình duyệt. Điều đó cho thấy, các tùy chọn add-on của Chrome hoàn toàn không thể phù hợp với bề rộng của Firefox.

Safari 5

Hỗ trợ phần mở rộng là đặc điểm mới nhất của phiên bản Safari mới này. Bạn có thể truy cập trang blog đề cập các vấn đề liên quan đến các phần mở rộng của Safari tại http://safariextensions.tumblr.com. Hiện nay, Apple đã cung cấp thư viện các phần mở rộng (Safari Extension Gallery) cho Safari tại http://extensions.apple.com/

Opera 10.6

Opera có cách tiếp cận hoàn toàn khác bằng các widget của họ. Giống như các widget trên máy tính để bàn trong Windows 7 hay trên Dashboard trong Mac OS X, những ứng dụng nhỏ này có thể cung cấp cập nhật nhanh bản tin, thời tiết, kết quả thể thao…


Tính năng tốt nhất của Opera: xem trước nội dung trang web thu nhỏ. Khi bạn rê chuột trên một thẻ, Opera sẽ hiển thị pop-up xem trước nội dung trang web thu nhỏ, tính năng này khá hữu ích nếu mở nhiều trang web cùng tên.

Một điều cần lưu ý là Opera Widgets không phải là add-on theo nghĩa cổ điển – chúng không chạy bên trong trình duyệt Opera. Thay vào đó, chúng là những ứng dụng độc lập chạy song song với phần mềm khác của bạn. Điều này có nghĩa rằng các ứng dụng nhỏ này vẫn mở ngay

Phần mở rộng tốt nhất: Firefox

Mặc dù NTN cũng thích thú với các add-on của các trình duyệt khác, nhưng Firefox vẫn sáng giá nhất, chủ yếu vì thư viện các phần mở rộng và khả năng hỗ trợ tốt.

cả khi bạn đóng Opera, điều này có thể hữu ích nhưng các widget này chỉ đóng góp phần nào cho việc mở rộng chức năng của trình duyệt.

Tốc độ

Các nhà phát triển trình duyệt hiện đang thực hiện việc đề cao tốc độ tải trang – vì mọi người thích được nhanh nhất. Mặc dù NTN thấy rằng sự khác biệt về tốc độ tải trang không đáng kể trong các bài thử nghiệm, và hầu hết tốc độ của trình duyệt được tuyên bố quá mức.

1. Giao diện người dùng
2. Bảo mật
4. Hiệu suất JavaScript
5. Tải trang web
6. Nên dùng trình duyệt web nào?


4. Hiệu suất JavaScript

Theo điểm chuẩn (benchmark) trình duyệt SunSpider, Chrome có hiệu suất JavaScript tốt nhất, vì trình duyệt này hoàn thành các bài kiểm tra trong trung bình 301,1ms (mili giây). Tiếp theo, Opera và Safari xếp vị trí thứ hai và ba với kết quả tương ứng là 575,4ms và 597,7ms; Firefox đứng thứ tư, đạt 902,5ms. IE đứng sau Firefox, hoàn tất các thử nghiệm trong 3903,2ms.

Xử lý Javascript tốt nhất: Chrome

Trình duyệt của Google đã vượt qua 4 trình duyệt đối thủ chính của nó với các chỉ số khá tốt trong bài kiểm tra Javascript này

Khi bài viết này lên “khuôn”, Opera Software phát hành bản trình duyệt Opera 10.6. Phiên bản này ra mắt quá trễ nên không kịp tham gia vào bài kiểm tra trang trực tiếp, tuy nhiên nhóm thử nghiệm đã có dịp chạy thử SunSpider benchmark. Mặc dùng Opera tuyên bố phiên bản trình duyệt mới tăng 50% hiệu suất so với phiên bản 10.5 nhưng kết quả kiểm tra SunSpider chỉ bằng với Opera 10.53.

Từ khi trở nên phổ biến trong các ứng dụng web và thậm chí trên cả các trang web thông thường thì Javascript là chỉ tiêu tốt để thử nghiệm. SunSpider cũng là phép đo hữu ích để đánh giá khả năng xử lý của JavaScript. Tuy nhiên, kết quả này không phải là chỉ số toàn diện để đánh giá tốc độ tổng thể của trình duyệt, mà còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

1. Giao diện người dùng
2. Bảo mật
3. Các mở rộng và Add-On
5. Tải trang web
6. Nên dùng trình duyệt web nào?


5. Tải trang web

Mặc dù Chrome nhanh nhất trong các bài kiểm tra tải trang, nhưng sự khác biệt về tốc độ giữa các trình duyệt là không đáng kể.

IE 8 có đứng đầu về tổng thể và là trình duyệt nhanh nhất trong 5 trình duyệt tham gia cuộc thử nghiệm này, thời gian tải trang trung bình của Chrome là 1,75 giây, nhanh nhất trong 5 trình duyệt. Safari 5 đứng thứ 2 về với tốc độ đạt 1,89 giây.


Tính năng tốt nhất của Safari: đọc tin tức. Khi bạn đọc tin tức, bạn có thể nhấn vào nút Reader trên thanh địa chỉ của Safari. Trình duyệt sẽ hiển thị toàn bộ bản tin đó trên màn hình, giúp bạn dễ dàng theo dõi.

Trong nhiều trường hợp tốc độ tải trang sít soát nhau. Chẳng hạn, NTN kiểm tra trên trang ebay.com, 4 trong số 5 trình duyệt tải trang chỉ trong vòng 8/10 hay 9/10 giây; chỉ Opera đạt hơn 1 giây (1,09 giây), thời gian tải trang này quá chậm.

Điều đó cho thấy, Opera là trình duyệt chậm nhất của 3 trong số 8 trang web kiểm tra. Và 2 trong số 3 trang web kiểm tra (pcworld.com và en.wikipedia.org), Opera “rơi” lại phía sau khá xa, tải trang mất hơn 1 giây. Theo thời gian thực, một giây không có nhiều khác biệt, nhưng theo tỉ lệ phần trăm thì khá đáng kể. Mặt khác, ở bài kiểm tra trong mạng nội bộ, Opera dẫn đầu với 2 trong 3 trang web kiểm tra mà NTN thực hiện. Điều này làm NTN hoàn toàn không thể giải thích được vì sao lại có sự khác biệt này - các bài kiểm tra tải trang được thực hiện trực tiếp với các kết quả lặp lại – nhưng có thể các trình duyệt khác xử lý độ trễ mạng tốt hơn Opera.

Tải trang tốt nhất: Chrome

Trong bài kiểm tra về tốc độ, Chrome tải trang nhanh hơn so với 4 trình duyệt mà nhóm thử nghiệm.

Trong sử dụng thực tế, tốc độ trình duyệt được công bố có vẻ hơi bị quá. Dù kết quả có sự khác nhau tùy thuộc vào máy tính, hệ điều hành (HĐH), trang web mà bạn truy cập, và nhiều yếu tố khác, rất có thể bạn không nhận thấy sự khác biệt giữa các trình duyệt khi “lướt” web trừ khi bạn thực hiện các bài kiểm tra tương tự như NTN. Cuối cùng, bất kỳ trình duyệt web nào mà bạn chọn đều đủ nhanh. Ngoài tốc độ, các yếu tố khác bạn cần quan tâm là tính năng, mức độ bảo mật, giao diện và các phần mở rộng, do đó, bạn nên chọn trình duyệt theo sở thích và nhu cầu của mình.

6. Nên dùng trình duyệt web nào?

Tất cả 5 trình duyệt web thử nghiệm đều miễn phí. Nhưng việc chuyển từ trình duyệt này sang trình duyệt khác sẽ làm bạn mất nhiều thời gian, chẳng hạn cài đặt trình duyệt và tùy biến trình duyệt lại theo ý mình.

NTN đánh giá cao Chrome vì trình duyệt này có giao diện thân thiện, dễ dùng, hiệu suất hoạt động tốt, bảo mật mạnh mẽ. Trình duyệt này đáp ứng các yêu cầu cơ bản cho hầu hết người dùng, và còn cung cấp nhiều tính năng tùy biến khác nữa.

1. Giao diện người dùng
2. Bảo mật
3. Các mở rộng và Add-On
4. Hiệu suất JavaScript

Thứ Tư, 10/11/2010 14:30
31 👨 1.040
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản