Triển khai CCR Cluster của Exchange 2007 SP1 trên Windows Server 2008 Failover Cluster (Phần 1)

Henrik Walther

Phần 1: Các điều kiện tiên quyết & cấu hình chuyển đổi dự phòng

Từ khi các máy chủ mailbox được nhóm lại (cluster) dựa trên các cluster CCR trở thành một phương pháp rất phổ biến trong việc cung cấp giải pháp thư tín hiệu quả cao về giá thành và tương xứng với thỏa thuận mức dịch vụ (SLA) trong nhiều tổ chức doanh nghiệp trên toàn thế giới. Giờ đây, cả Exchange Server 2007 Service Pack 1 (SP1) và Windows Server 2008 đều đã được phát hành đến các nhà sản xuất (RTM), thì chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là thời điểm tốt để cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích trong loạt bài này. Qua những nội dung trong bài, bạn sẽ có được một tầm nhìn xa hơn để chuẩn bị trước được các triển khai trong thế giới thực của mình.

Trước khi bắt đầu, hãy cho phép tôi giải thích tại sao bạn lại có nhiều lợi ích khi triển khai các máy chủ mailbox đã được kết nhóm Exchange 2007 dựa trên công nghệ CCR cluster bằng các failover clusters của Windows Server 2008 thay cho việc phải thực hiện các chức năng nhóm đã được kiểm tra có trong Windows Server 2003. Đầu tiên, Exchange Server 2007 SP1 có thể lợi dụng được các ưu điểm của thành phần failover cluster đã được cải thiện (trước đây được biết đến bởi server cluster) trong Windows Server 2008. Thành phần failover cluster của Windows Server 2008 cho phép bạn dễ dàng triển khai các CCR clusters và nâng cao tính ổn định của giải pháp failover cluster cũng như an toàn hơn so với các phiên bản trước của Windows Server. Thêm vào đó, vì failover cluster mới trong Windows Server 2008 hỗ trợ nhiều subnet, không giống như Exchange 2007 RTM, nên Exchange 2007 SP1 có sự hỗ trợ cho các clusters phân tán theo địa lý (GeoClusters) về vấn đề khả năng chuyển đổi dự phòng (failover) trên hai subnet (mặc dù các nút vẫn phải nằm trong cùng một địa chỉ Active Directory).

Ngoài ra, các CCR cluster của Exchange 2007 SP1 hỗ trợ cả Internet Protocol version 4 (IPv4) cũng như IPv6 và DHCP đã được gán các địa chỉ IP (cả IPv4 và IPv6, mặc dù IPv4 không được khuyến khích trừ khi DHCP server được thiết lập để cho phép hoạt động với độ dài không hạn chế).

Lưu ý:
Bạn có thể xem qua danh sách những cải thiện của cluster tự động chuyển đổi dự phòng trong Windows Server 2008 tại đây.

Các điều kiện tiên quyết

Trước khi theo dõi các bước trong loạt bài này, bạn phải có một môi trường thử nghiệm gồm đủ các điều kiện sau:

• Một máy chủ Windows 2003 SP1 (ưu tiên cho SP2) hoặc Windows Server 2008 phiên bản Standard được cấu hình là điều khiển miền trong một forest Active Directory có mức chức năng miền ít nhất là 2000 Native.

• Một máy chủ Windows 2003 SP1 (ưu tiên cho SP2) hoặc Windows Server 2008 phiên bản Standard có cài đặt các role Exchange 2007 SP1 Client Access và Hub Transport server (không bắt buộc, bạn có thể cài đặt các role này trên domain controller).

• Hai máy chủ Windows Server 2008 phiên bản Enterprise để được sử dụng như các nút trong failover cluster.

Hai máychủ Windows Server 2008 phiên bản Enterprise sẽ được trang bị hai giao diện mạng (một cho mạng công cộng và một cho mang riêng) và ít nhất 2 ổ đĩa – một cho System partition, và một cho cơ sở dữ liệu của Exchange và có thể thêm một nữa cho các file ghi giao dịch (trong môi trường thí nghiệm, các file này sẽ được đặt cùng nơi với cơ sở dữ liệu Exchange)

Chúng tôi đã sử dụng phiên bản Exchange 2007 SP1 và Windows Server 2008 32 bit, điều đó có nghĩa rằng sẽ tốn ít bộ nhớ hơn cho mỗi box (500 MB cho Domain Controller, 700 MB cho máy chủ nơi các role máy chủ Client Access và Hub Transport đã được cài đặt, và 700 MB cho failover cluster) so với các phiên bản 64 bit.

Mặc dù những tiến cử về cấu hình ở trên có đủ khả năng cho môi trường lab nhưng bạn cần lưu ý rằng phiên bản 32-bit của Exchange 2007 không được hỗ trợ trong môi trường sản xuất và những tiến cử về thực hành tốt nhất cho Exchange 2007 CCR clusters trong môi trường sản xuất cũng rất khác với môi trường đã sử dụng ở đây.

Nếu chỉ có một tập hạn chế các box kiểm thử thì bạn nên triển khai môi trường lab này bằng giải pháp ảo. Nếu bạn chọn sử dụng các phiên bản 32bit cho Exchange 2007 và Windows Server 2008, thì có thể sử dụng bất cứ thứ gì từ Microsoft Virtual PC, Microsoft Virtual Server, VMWare workstation/server hoặc nền tảng ảo hóa doanh nghiệp thực như VMWare ESX Server hoặc HyperVisor (HyperV) mới của Microsoft có trong Windows Server 2008.

Cấu hình Failover Cluster

Khi bạn có một Active Directory forest gồm có một domain controller và một máy chủ thành viên với Exchange 2007 Client Access và Hub Transport server roles đã được cài đặt thì hoàn toàn đã sẵn sàng cấu hình hai máy chủ, hai máy này sẽ là hai nút trong failover cluster của chúng ta. Thứ đầu tiên cần thực hiện khi các máy chủ được bật lên là phân chia ổ đĩa và cấu hình các giao diện mạng thích hợp. Để phân chia ổ đĩa, bạn mở Windows 2008 Server Manager and Storage, sau đó chọn Disk Management. Kích chuột phải vào LUN sau đó chọn Online trong menu chuột phải như trong hình 1.


Hình 1: Chuyển các đĩa sang online

Kích chuột phải vào một trong các ổ đĩa lại một lần nữa, lần này chọn Initialize Disk. Trong cửa sổ Initialize Disk, bạn tích cả hai đĩa và bảo đảm MBR (Master Boot Record) đã được chọn, trừ khi bạn đã sử dụng các đĩa lớn hơn 2TB hoặc sử dụng các máy tính Itanium như các nút trong fail-cluster, sau đó kích OK (hình 2).


Hình 2: Khởi tạo đĩa

Các đĩa lúc này đã được online, chúng ta có thể bắt đầu phân chia chúng. Để thực hiện điều đó, bạn kích vào phần không gian đĩa vẫn chưa được chia, sau đó chọn New Simple Volume trong menu ngữ cảnh (hình 3).


Hình 3: Tạo các ổ đĩa

Trong New Simple Volume wizard, kích Next. Chỉ định kích thước của ổ đĩa mới và kích Next.


Hình 4: Chỉ định kích thước của ổ đĩa

Lúc này chúng ta cần gán một ký tự ổ đĩa cho mỗi ổ. Khi đã sẵn sàng, kích Next (hình 5).


Hình 5: Gán ký tự ổ cho ổ đĩa

Đây cũng là lúc đặt nhãn và định dạng cho ổ đĩa. Kích Next (hình 6).


Hình 6: Gán nhãn và định dạng cho ổ đĩa

Cuối cùng kích Finish để thoát tiện ích.

Thực hiện các bước ở trên với ổ đĩa thứ hai, nhưng nhãn của nó là Logs (hình 7).


Hình 7: Nhãn và định dạng của ổ đĩa cho các file bản ghi

Bước tiếp theo là đặt tên hai kết nối mạng (PublicPrivate) cho mạng bên ngoài và mạng bên trong tương ứng như trong hình 8. Mạng riêng sẽ chỉ được sử dụng để đồng bộ giữa hai failover cluster.


Hình 8: Đặt tên các kết nối mạng

Thao tác tốt nhất nói chung khi cấu hình máy chủ để trở thành các nút trong một failover cluster là thay đổi thứ tự ràng buộc của giao diện mạng. Để thực hiện điều đó, bạn kích Advanced > Advanced Settings, phải bảo đảm Public đã được liệt kê đầu tiên trong danh sách thứ tự ràng buộc, sau đó Private (heartbeat) và cuối cùng là Remote Access Connections như trong hình 9.


Hình 9: Thứ tự ràng buộc

Khi cài đặt Windows Server 2008, Ipv6 được kích hoạt một cách mặc định, mặc dù phiên bản Internet Protocol này được hỗ trợ bởi Exchange 2007 SP1 nhưng chúng ta sẽ không sử dụng nó trong loạt bài này. Chính vì vậy bạn nên hủy chọn Internet Protocol Version 6 (TCP/Ipv6) cho cả hai giao diện mạng PublicPrivate như trong hình 10.


Hình 10: Vô hiệu hóa Ipv6 trên giao diện mạng Public

Thêm vào đó, chúng tôi cũng khuyên bạn nên vô hiệu hóa Client for Microsoft Networks and File and Printer Sharing for Microsoft Networks trong giao diện mạng Private.

Lúc này chúng ta có thể bắt đầu cấu hình các thiết lập IP cho mỗi giao diện mạng. Hãy bắt đầu với giao diện mạng chung (hình 11).


Hình 11: Cấu hình các thiết lập IP cho giao diện mạng chung

Bây giờ tiếp tục và cấu hình các thiết lập IP cho giao diện mạng riêng. Lưu ý bạn chỉ nên xác định một địa chỉ IP và một subnet mask cho giao diện mạng riêng như thể hiện trong hình 12.


Hình 12: Cấu hình các thiết lập IP cho giao diện mạng riêng

Bạn cũng phải hủy chọn Append parent suffixes of the primary DNS suffixesRegister this connection’s addresses in DNS (hình 13).


Hình 13: Cấu hình các thiết lập DNS trên giao diện mạng riêng

Kích vào tab WINS và hủy chọn Enable LMHOSTS lookup, chọn Disable NetBIOS over TCP/IP (hình 14).


Hình 14: Cấu hình các thiết lập WINS

Với các thiết lập mạng đã được cấu hình thích hợp, chúng ta hãy chuyển tiếp và đặt tên cho mỗi nút failover cluster với các tên đủ nghĩa như CCRNODE1CCRNODE2 hoặc bất cứ tên nào mà bạn muốn sử dụng trong môi trường của mình. Khi đã đặt xong tên, hãy bổ sung chúng vào như các thành viên trong Active Directory forest (hình 15).


Hình 15: Thay đổi tên máy tính và bổ sung nó vào miền

Cuối cùng là khởi động lại các máy chủ để những thay đổi có hiệu lực.

Kết luận

Phần 1 của loạt bài 3 phần này chúng tôi đã giới thiệu được cho các bạn cách triển khai Exchange 2007 SP1 CCR Cluster trên Windows Server 2008 Failover cluster. Trong phần 2, chúng tôi sẽ thiết lập Windows Server 2008 Failover Cluster cũng như triển khai CCR dựa trên mailbox server đã nhóm lại.

Phần 2: Tạo và hợp lệ hóa Failover Cluster

Thứ Năm, 24/04/2008 13:25
31 👨 4.362
0 Bình luận
Sắp xếp theo