Trí tuệ nhân tạo có thể giúp phát hiện ung thư da u ác tính

Một nhóm các nhà nghiên cứu đang phát triển một hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp phát hiện ung thư u ác tính sớm.

Công nghệ này sẽ sử dụng phần mềm để phân tích hình ảnh tổn thương da và cung cấp cho bác sĩ các dữ liệu khách quan về dấu hiệu sinh khối u ác tính, một căn bệnh chết người nếu phát hiện quá muộn, nhưng có thể điều trị khỏi với tỉ lệ cao nếu được chẩn đoán sớm.

Theo đó, hệ thống trí tuệ nhân tạo này được huấn luyện sử dụng hàng chục nghìn hình ảnh da và nhận diện mức độ eumelanin và hemoglobin tương ứng trong da, phương pháp này sẽ giúp làm giảm số lần kiểm tra sinh thiết không cần thiết, chi phí chăm sóc sức khoẻ cũng được tiết kiệm đáng kể hơn so với hiện nay.

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp phát hiện ung thư da u ác tính

Sự thay đổi nồng độ và sự phân bố của eumelanin, một chất hóa học giúp da có màu sắc, và hemoglobin, một protein trong hồng cầu, là những chỉ số mạnh mẽ biểu hiện rõ nhất của khối u ác tính.

Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống mới này cho phép các bác sĩ thu thập được nhiều thông tin khách quan về các đặc điểm tổn thương trên da để giúp họ loại trừ khối u ác tính trước khi thực hiện hành động xâm lấn chuyên sâu hơn.

Alexander Wong, Giáo sư tại Đại học Waterloo, Canada cho biết: "Đây có thể là một công cụ rất mạnh để hỗ trợ về phương pháp kiểm soát, phát hiện cũng như điều trị bệnh ung thư da."

Công nghệ này vừa được trình bày tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 14 về Công nghệ Phân tích Hình ảnh ở Montreal, Canada, có thể được cung cấp cho các bác sĩ vào đầu năm tới.

Hiện nay, các bác sĩ da liễu chủ yếu dựa vào các xét nghiệm thị giác chủ quan từ các tổn thương da như nốt ruồi để quyết định xem bệnh nhân có nên kiểm tra sinh thiết để tiếp tục chẩn đoán bệnh hay không.

Hệ thống mới này cũng sẽ giải mã các dấu hiệu sinh học trong tổn thương da, bổ sung thông tin định lượng, thống nhất cho các đánh giá tổn thương da hiện tại.

Wong nói thêm: "Mục tiêu của chúng tôi là rút ngắn tiến trình kiểm soát, nhận diện, thời gian chữa trị qua hệ thống nhân tạo mới này".

Thứ Bảy, 30/09/2017 11:46
31 👨 481
0 Bình luận
Sắp xếp theo