12 trang web tải phần mềm miễn phí, an toàn cho Linux

Linux là hệ điều hành mã nguồn mở với cộng đồng đóng góp rộng rãi hơn các hệ điều hành khác. Tuy nhiên, việc tải xuống phần mềm cho hệ thống Linux của bạn đôi khi có thể gặp rủi ro vì lý do bảo mật.

Internet tràn ngập phần mềm gián điệp, đặc biệt là trên các trang web cung cấp ứng dụng miễn phí, nơi một số cộng tác viên cố gắng khai thác người dùng thông qua những file độc hại. Đó là lý do tại sao bạn luôn nên sử dụng các trang web xác thực để tải ứng dụng.

Mặc dù virus rất hiếm trên Linux, nhưng việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa vẫn rất cần thiết. Vì vậy, Quantrimang.com đã tổng hợp một danh sách chọn lọc các trang web an toàn nhất mà bạn có thể sử dụng để tải xuống phần mềm Linux miễn phí.

1. GitHub.com

GitHub

GitHub là một nền tảng dựa trên đám mây cho phép các nhà phát triển lưu trữ, quản lý và phát hành phần mềm. Nó có một cộng đồng toàn diện gồm các nhà phát triển Linux và những tổ chức đã được xác minh.

Trang web này là một nền tảng cộng tác để đánh giá ứng dụng trên các chỉ số như số sao, lượt xem và số lượng nhà phát triển. Bất kỳ ai cũng có thể phân tích code vì code nguồn phần mềm có sẵn trên các kho lưu trữ (repository).

Do tính minh bạch này, bạn có thể xác định bất kỳ mã độc hại nào có trong kho lưu trữ. GitHub có các chính sách bảo mật mạnh mẽ và hành động ngay lập tức nếu có hành vi exploit được báo cáo.

Các biện pháp bảo mật này làm cho GitHub trở thành một trong những nguồn an toàn nhất để tải xuống phần mềm Linux. Bạn sẽ tìm thấy hầu hết các ứng dụng có sẵn để tải xuống miễn phí trên trang web này.

2. Snapcraft.io

Snapcraft

Trong hành trình sử dụng Linux, bạn phải cài đặt ứng dụng thông qua lệnh "sudo snap" tại một số thời điểm. Đây là lệnh để tải xuống ứng dụng từ Snap Store.

Snap Store của Snapcraft là một cửa hàng phần mềm dành cho tất cả các gói snap, được phát triển bởi Canonical Group, nhà phát triển của Ubuntu. Đó là một trong những lý do tại sao nó được tin cậy và coi là một nguồn phần mềm an toàn.

Snapcraft có cơ chế dependency theo gói chắc chắn, giúp nó an toàn và đáng tin cậy hơn. Điều đó có nghĩa là bạn không cần cài đặt các dependency từ những nguồn khác, có thể khiến ứng dụng dễ bị tấn công.

Thứ hai, các ứng dụng snap thực thi bên trong môi trường sandbox loại bỏ sự can thiệp từ bên ngoài. Vì vậy, bạn có thể tải xuống ứng dụng thông qua Snap Store mà không cần lo lắng về các lỗ hổng bảo mật.

3. Flathub.org

Flathub

Giống như Snap Store, Flathub cũng cung cấp một loạt các ứng dụng Linux. Bạn có thể tải xuống phần mềm từ trang web hoặc cài đặt chúng thông qua dòng lệnh. Nó chứa tất cả các ứng dụng phổ biến cần thiết cho Linux desktop.

Tương tự như Snap Store, các gói Flatpak cũng chạy trong môi trường sandbox, có nghĩa là một ứng dụng được cài đặt từ Flathub sẽ không can thiệp vào các file hệ thống và ngược lại.

Phương pháp này làm cho Flathub trở nên an toàn và đáng tin cậy, vì các ứng dụng đều hoạt động độc lập. Do đó, bạn không phải lo lắng về ảnh hưởng của chúng đối với hệ thống.

4. Softpedia.com

Softpedia

Softpedia là một trang web dựa trên tin tức cũng cung cấp các ứng dụng Linux. Ban đầu, nó được sử dụng để cung cấp những driver còn thiếu cho các hệ điều hành nhưng đã mở rộng danh mục theo thời gian.

Trang web cũng cung cấp xếp hạng và đánh giá, cùng một tính năng độc đáo ngăn chặn việc đính kèm phần mềm quảng cáo hoặc nội dung được tài trợ vào gói phần mềm đã upload.

Softpedia sử dụng các phương pháp an toàn để giữ cho phần mềm vô hại, chẳng hạn như kiểm tra các ứng dụng đã upload bằng cách sử dụng phần mềm diệt virus. Nếu một số phần mềm quảng cáo được nhúng trong các gói của ứng dụng, Softpedia sẽ loại bỏ chúng, khiến đây trở thành nguồn tải an toàn cho các ứng dụng Linux.

5. F-Droid.org

F-Droid

F-Droid là một cửa hàng phần mềm miễn phí và nguồn mở phổ biến. Nó chủ yếu nhắm mục tiêu đến Android, cũng là một hệ thống dựa trên Linux. Bạn có thể xem tin tức, đánh giá và cập nhật về các ứng dụng trên trang web này.

F-Droid không lưu thông tin của bạn khi bạn cài đặt một ứng dụng, điều này khiến tin tặc khó thu thập thông tin và khai thác hệ thống của bạn. Vì tất cả các ứng dụng trên cửa hàng đều là mã nguồn mở nên mã nguồn của chúng có sẵn miễn phí.

6. SourceForge.net

SourceForge

SourceForge có một thư viện phần mềm mã nguồn mở khổng lồ với rất nhiều người dùng hàng ngày trên toàn thế giới. Trang web cũng có một blog và các ứng dụng đánh giá. Bạn có thể chọn một ứng dụng cho hệ thống Linux của mình từ các danh mục khác nhau được cung cấp.

Một lợi thế của việc sử dụng SourceForge là nó không có phần mềm quảng cáo. Nó quét tất cả các ứng dụng được upload lên nền tảng. Trình quét phần mềm độc hại cũng kiểm tra các file nhúng độc hại. Và trong trường hợp có phần mềm độc hại được tìm thấy, cảnh báo về dự án sẽ hiển thị.

7. DownloadCrew.com

DownloadCrew

DownloadCrew là một cửa hàng có một bộ sưu tập các ứng dụng với những loại giấy phép khác nhau, cả miễn phí và trả phí.

Bạn có thể tải xuống các ứng dụng Linux từ hơn 15 danh mục. Ngoài ra, trang web còn cung cấp phần mềm miễn phí, đánh giá, đề xuất và tin tức trên các ứng dụng hàng ngày. Trang web có điểm số tuyệt vời, đáng tin cậy trên ScamAdviser.com.

DownloadCrew cũng cung cấp mã khuyến mãi và mã giảm giá cho phần mềm trả phí. Quan trọng nhất, trang web thường xuyên quét các ứng dụng đã upload trên nền tảng để tìm phần mềm độc hại.

8. Linux-Apps.com

Linux-Apps

Như tên gọi cho thấy, Linux-Apps là một cửa hàng dành riêng cho phần mềm Linux.

Nó cung cấp một loạt các ứng dụng Linux mã nguồn mở, miễn phí tải xuống cho tất cả mọi người.

Bạn có thể xem danh sách các ứng dụng được sắp xếp theo những mục nhập hoặc xếp hạng mới nhất. Xếp hạng và đánh giá trên trang web giúp bạn hiểu ứng dụng tốt hơn trước khi tải xuống.

Linux-Apps là một cửa hàng đáng tin cậy. Nó có một cộng đồng rộng lớn và cho phép người dùng và nhà phát triển tương tác với nhau, điều này khá hữu ích trong việc giữ môi trường an toàn.

9. Pkgs.org

Pkgs.org

Pkgs.org là một công cụ tìm kiếm các bản phân phối và kho lưu trữ Linux. Package là một gói nén chứa các ứng dụng khác nhau, thường nằm trong một kho lưu trữ. Pkgs.org hỗ trợ tất cả các bản phân phối Linux chính.

Trang web cung cấp một giao diện sạch sẽ để tải xuống các gói Linux mà không có bất kỳ phần mềm quảng cáo nào. Mục tiêu của trang web là giúp bạn dễ dàng truy cập vào các file an toàn này.

10. Debian.org

Debian Packages

Debian Packages là một trang web tối giản cung cấp các gói cho những bản phân phối Linux dựa trên Debian, chẳng hạn như Ubuntu. Điều này có nghĩa là bạn cũng sẽ tìm thấy các gói cho tất cả mọi hệ thống dựa trên Ubuntu ở đây.

Hầu hết các ứng dụng được cung cấp đều có thể sử dụng miễn phí và có một phần riêng cho các ứng dụng trả phí. Bạn cũng có thể tìm thấy các blog và tin tức về các ứng dụng trên trang web này.

Các gói được chia theo danh mục ổn định, thử nghiệm và không ổn định với một loạt những danh mục con bên trong. Vì đây là trang web chính thức của Debian nên bạn có thể yên tâm rằng các gói được cung cấp là an toàn và đáng tin cậy.

11. RPMFind.net

RPMFind

RPMFind là một trang web đơn giản đã lập chỉ mục các gói Linux khác nhau. Nó có một loạt các gói cho tất cả mọi bản phân phối Linux sử dụng file cài đặt RPM. Trang web cũng giúp tự động hóa các bản cập nhật ứng dụng và gói.

RPMFind phản chiếu tất cả mọi gói được tìm thấy trong kho và quét các kho để xác định những dependency. Chức năng này cũng giúp phát hiện bất kỳ dependency độc hại nào, làm cho RPMFind trở thành một nguồn an toàn cho nhu cầu phần mềm của bạn.

12. Build.opensuse.org

 Open Build Service

Người dùng Linux nâng cao có xu hướng xây dựng các ứng dụng từ nguồn. Đó là nơi Open Build Service trở nên hữu ích. Nó giúp người dùng xây dựng các gói từ nguồn và giảm bớt quá trình phân phối.

Open Build Service tập trung vào tính minh bạch. Vì vậy, bạn có thể tin tưởng vào các gói được cung cấp. Vì mỗi gói xây dựng và kho lưu trữ nhắm mục tiêu đến những người dùng cụ thể, chúng ít có khả năng bị kẻ tấn công khai thác hơn.

Thứ Năm, 24/03/2022 10:59
51 👨 1.277
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux