Trái Đất sẽ ra sao nếu Mặt Trăng đột ngột nổ tung?

Khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng là 384.400km. Khoảng cách này có đủ đảm bảo an toàn cho Trái Đất nếu Mặt Trăng đột ngột nổ tung không?

Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên duy nhất bay quanh Trái Đất. Nó có thể bị tiêu diệt nếu va chạm với hành tinh mồ côi - hành tinh trôi nổi trong vũ trụ, không bị ràng buộc về mặt hấp dẫn với bất kỳ hệ sao nào. Theo tính toán của các nhà khoa học, cứ 1 ngôi sao có 100.000 hành tinh mồ côi.

Hình ảnh minh họa hành tinh mồ côi của NASA
Hình ảnh minh họa hành tinh mồ côi của NASA. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Theo Neal Stephenson mô tả trong cuốn sách khoa học viễn tưởng Seveneves của mình, nếu bị phá hủy, Mặt Trăng sẽ bị vỡ thành các mảnh kim loại và thiên thạch lớn ở gần Trái Đất. Tiếp đó, các mảnh lớn này có thể tiếp tục va chạm với nhau, tạo thành các mảnh nhỏ hơn và làm tăng khả năng va chạm.

Các nhà vật lý gọi hiện tượng này là hiệu ứng Kessler. Đây cũng là nguyên nhân khiến một số nhà khoa học lo lắng về sự tích tụ của rác không gian bao quanh Trái Đất có thể trở nên nghiêm trọng tới mức cô lập Trái Đất khỏi vũ trụ. Khi đó, chúng ta không thể phóng vệ tinh hay tên lửa lên quỹ đạo nữa.

Mặt Trăng nổ tung

Dubois Jerome Xavier Harris, một nhà thiên văn học nổi tiếng thế giới cho rằng, hai năm sau khi Mặt Trăng bị phá hủy, vật chất của nó sẽ bao phủ đầy bầu trời, tạo thành một lớp mây dày bao quanh Trái Đất. Ông gọi hiện tượng này là "bầu trời trắng xóa".

Theo Erik Asphaug, nhà vật lý hành tinh, người nghiên cứu các va chạm khổng lồ giữa các Mặt Trăng và hành tinh, sau khi Mặt Trăng bị phá hủy, rất có thể các mảnh lớn sẽ bị hút vào Trái Đất bởi thủy triều và bị kéo do ảnh hưởng của sự cộng hưởng hấp dẫn từ vật chất tạo thành một vòng xuyến bao quanh Trái Đất.

Các mảnh vỡ từ Mặt Trăng có thể gây ra những trận mưa đất đá kéo dài vài nghìn năm trên Trái Đất
Các mảnh vỡ từ Mặt Trăng có thể gây ra những trận mưa đất đá kéo dài vài nghìn năm trên Trái Đất. (Ảnh: Shutterstock).

Daniel Freeman, cử nhân ngành Vật lý tại đại học UC Berkeley đã sử dụng máy tính để mô phỏng chính xác kịch bản mà Stephenson đã đề cập đến. Khi Mặt Trăng bị phá hủy, mọi thứ sẽ rơi xuống Trái Đất, tạo thành những cơn mưa đất đá kéo dài trong khoảng 5.000 đến 10.000 năm, giống như những gì xảy ra vào thời điểm mới hình thành hệ Mặt Trời. Các đại dương sẽ bị bốc hơi hết.


Mô phỏng các mảnh vỡ Mặt Trăng va chạm với Trái Đất. Trái Đất là chấm to màu xanh dương và các mảnh vụn Mặt Trăng là các chấm nhiều màu sắc nhỏ hơn. (Video: Daniel Freeman)

Theo các nhà khoa học, kịch bản trên hoàn toàn có thể xảy ra, mặc dù hiện tại họ chưa ước tính được khoảng thời gian.

Thứ Tư, 04/10/2017 17:19
4,52 👨 1.728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ