Bạn sắp có thể đi du lịch đến Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2021 nếu...

Trong một tuyên bố mới được đưa ra gần đây, tập đoàn hàng không vũ trụ tư nhân lớn nhất thể giới thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk - SpaceX cho biết họ có kế hoạch đưa 3 khách du lịch đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào đầu năm tới.

Đây là một phần của thỏa thuận hợp tác giữa SpaceX và công ty khởi nghiệp Axiom Space. Trong đó phía SpaceX sẽ cung cấp trang thiết bị và Axiom Space đảm nhiệm khâu điều phối và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Du khách sẽ di chuyển đến Trạm vũ trụ quốc tế bằng Crew Dragon - con tàu vũ trụ đã thực hiện thành công không ít nhiệm vụ đưa phi hành gia NASA vào không gian trong quá khứ. Trong số thành viên phi hành đoàn, sẽ có 1 chuyên gia của Axiom giữ nhiệm vụ chỉ huy chuyến bay, đồng thời giám sát khách du lịch trong chuyến hành trình dự kiến kéo 8 ngày vào không gian.

Giá của chuyến du lịch này là bao nhiêu?

Cả SpaceX và Axiom đều từ chối tiết lộ chi phí của chuyến du lịch độc đáo này, nhưng theo các nhà phân tích của New York Times, số tiền mà 1 du khách phải chi trả có thể lên tới 55 triệu đô la. Trong đó, 35.000 đô la là chi phí cho mỗi đêm lưu trú trên trạm vũ trụ ISS, 54 triệu đô triệu đô la còn lại được chi trả cho các dịch vụ vận chuyển. Đây rõ ràng là một mức giá “điên rồ” và chắc chắn không dành cho số đông.

Tuy nhiên, sẽ có không ít đại gia chấp nhận chi đậm để có được trải nghiệm có một không hai này. Các báo cáo cho thấy một chỗ ngồi đã được bán, mặc dù danh tính của người mua vẫn chưa được tiết lộ.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Dịch vụ du lịch vũ trụ

SpaceX và Axiom không phải là những công ty duy nhất có tham vọng khai thác các dịch vụ du lịch không gian. Blue Origin, công ty thuộc sở hữu của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và Virgin Galactic, tập đoàn vũ trụ được hỗ trợ bởi tỷ phú Richard Branson, là 2 doanh nghiệp cũng đang nhắm đến dịch vụ tương tự. Tuy nhiên các chuyến bay của họ có quy mô nhỏ hơn khá nhiều, chỉ đưa du khách đến tham quan khu vực Đường Kármán nằm tại độ cao 100km, là ranh giới giữa khí quyển Trái Đất và khoảng không vũ trụ - nơi sinh ra hiện tượng cực quang, trong khi Trạm vũ trụ quốc tế có quỹ đạo ổn định trong phần trên của tầng nhiệt, ở khoảng cao độ từ 320 tới 380km.

Thứ Tư, 18/03/2020 22:39
51 👨 506
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ