Top router Wi-Fi không dây 802.11ac tốt nhất

Các router WiFi sử dụng công nghệ 802.11ac, mang lại một số cải tiến so với các giao thức trước đó, bao gồm băng thông kênh rộng hơn (lên tới 160Hz, so với 40Hz như trước đây), nhiều luồng MIMO hơn (8 luồng) và công nghệ Beamforming, công nghệ gửi tín hiệu WiFi trực tiếp đến máy khách thay vì phát theo mọi hướng.

Giao thức 802.11ac cũng cung cấp công nghệ Multi-User MIMO (MU-MIMO), được thiết kế nhằm cung cấp băng thông cho nhiều thiết bị đồng thời thay vì tuần tự. Điều đó có nghĩa là có tới 4 thiết bị khách có thể có luồng dữ liệu của riêng mình, thay vì lần lượt chờ nhận dữ liệu từ router. Để MU-MIMO hoạt động, router và thiết bị khách phải chứa mạch WiFi MU-MIMO. Các router và máy khách MU-MIMO vẫn còn chưa phổ biến lắm, nhưng ngày càng có nhiều thiết bị được kích hoạt MU-MIMO hơn, bao gồm cả điện thoại và TV thông minh, đang dần được tung ra thị trường.

Bạn sẽ thấy các router 802.11ac có nhãn là AC1200, AC1750, AC3200, v.v... Điều này chỉ định tốc độ tối đa theo lý thuyết của router. Ví dụ, router có thể đạt tốc độ liên kết tối đa 450Mbps trên băng tần 2.4GHz và 1.300Mbps trên băng tần 5GHz được gọi là router AC1750. Router AC3200 ba băng tần cung cấp cho người dùng tốc độ 600Mbps trên băng tần 2.4GHz và 1.300Mbps trên mỗi hai băng tần 5GHz.

Điều quan trọng cần lưu ý là hiếm khi các router đạt được "tốc độ tối đa" này trong các ứng dụng trong thế giới thực, nhưng nếu bạn coi trọng yếu tố hiệu suất, hãy xem xét một trong các router tốc độ cao (nhưng lưu ý là mức giá của chúng sẽ không hề rẻ đâu). Sau đây là top router WiFi không dây 802.11ac tốt nhất để bạn đọc tham khảo.

Router chơi game Asus RT-AC88U - Tốt nhất xét về tổng thể

Giá tham khảo: 3.200.000 đồng

Ưu điểm

  • Hiệu suất quá xuất sắc
  • Tính năng phong phú
  • Phần mềm mạnh mẽ

Nhược điểm

  • Đắt tiền
  • Back-end phức tạp
  • Phạm vi yếu
Router chơi game Asus RT-AC88U
Router chơi game Asus RT-AC88U

Mặc dù phong cách tương lai của router này có thể thu hút sự chú ý của bạn, nhưng những gì nằm bên dưới lớp vỏ của Asus RT-AC88U mới là điều giúp tạo nên điểm nhấn cho router không dây 802.11ac nổi bật này. Được cung cấp sức mạnh bởi bộ xử lý lõi kép 1,4GHz và công nghệ 1024-QAM, AC88U có tốc độ cực nhanh, với tốc độ 5GHz lên đến 2,1Gbps và hiệu suất 2,4GHz đạt đỉnh 1Gbps. Ngoài ra, 4 ăng-ten phát và 4 ăng-ten thu cung cấp phạm vi phủ sóng 465m² trên băng tần 2.4GHz.

Một tính năng nổi bật khác là bao gồm MU-MIMO, cung cấp cho mọi thiết bị kết nối WiFi chuyên dụng riêng, ngăn nhiều thiết bị làm chậm toàn bộ mạng. Với tất cả các tính năng tuyệt vời này, thật tốt khi biết rằng quá trình thiết lập diễn ra rất nhanh chóng, khi Asus giúp bạn trực tuyến với quy trình cài đặt 3 bước dựa trên web. Với hiệu suất tổng hợp tối đa là 3,1Gbps, vùng phủ sóng đáng kinh ngạc trong nhà và thiết lập dễ dàng, AC88U nặng hơn 1kg này là một trong những router 802.11ac tốt nhất trên thị trường.

Hệ thống WiFi cho cả gia đình Netgear Orbi - Thiết bị mesh tốt nhất

Giá tham khảo: 8.500.000 đồng

Ưu điểm

  • Hiệu suất nhanh chóng
  • Phủ sóng cho toàn bộ ngôi nhà
  • Tính thẩm mỹ cao

Nhược điểm

  • Đắt tiền
  • Các thiết bị cũ làm phức tạp mọi thứ
Hệ thống WiFi cho cả gia đình Netgear Orbi
Hệ thống WiFi cho cả gia đình Netgear Orbi

Là một công nghệ tương đối mới cho người tiêu dùng, mạng mesh đại diện cho một cách hoàn toàn mới để phủ sóng WiFi toàn bộ ngôi nhà hoặc văn phòng mà không cần thiết bị thứ hai. Hệ thống WiFi cho toàn bộ ngôi nhà Netgear Orbi không chỉ thay thế các thiết bị mở rộng phạm vi WiFi mà còn cung cấp một hệ thống nhanh chóng và bảo mật, mang đến tín hiệu mạnh và nhanh hơn trong toàn bộ ngôi nhà.

Kết nối hai Orbi nặng 0,9kg với nhau sẽ cung cấp đủ cường độ tín hiệu để phủ sóng một ngôi nhà rộng 465m² và việc thiết lập chúng chỉ diễn ra trong tích tắc. Orbi được cấu hình sẵn ngay lập tức cho nhà cung cấp dịch vụ Internet mà bạn lựa chọn và sử dụng WiFi mesh 3 băng tần, với tốc độ 5GHz lên đến 866Mbps và đạt mức 400 Mbps trên băng tần 2.4GHz, trong khi 1,7Gbps còn lại trên băng tần 5GHz được sử dụng như một kênh "backhaul", giúp giữ cho mọi thứ hoạt động nhanh chóng và trơn tru giữa router chính và các thiết bị vệ tinh.

Bổ sung các công nghệ Beamforming và MU-MIMO, Orbi cung cấp cho từng người dùng WiFi cá nhân tín hiệu tốt nhất có thể mà không ảnh hưởng xấu đến những người khác đang trực tuyến cùng lúc. Mỗi thiết bị vệ tinh cũng bao gồm 4 cổng Gigabit Ethernet để bạn có thể kết nối có dây trong các thiết bị như game console và TV thông minh để có hiệu suất tối đa.

Router WiFi Gigabit Tri-Stream Linksys WRT3200ACM - Bảo mật tốt nhất

Giá tham khảo: 5.700.000 đồng

Ưu điểm

  • Được trang bị khả năng MU-MIMO
  • Phần mềm mã nguồn mở
  • Thông lượng 5GHz đáng tin cậy

Nhược điểm

  • Tốc độ 2.4GHz chậm hơn
  • Hiệu suất tầm xa kém
Router WiFi Gigabit Tri-Stream Linksys WRT3200ACM
Router WiFi Gigabit Tri-Stream Linksys WRT3200ACM

WRT3200ACM là một trong những sản phẩm mới nhất trong dòng router cổ điển của Linksys có niên đại gần hai thập kỷ. Nó không chỉ là một trong những router có thể tùy chỉnh tốt nhất mà bạn có thể sử dụng, mà còn là một trong những router nhanh nhất trong lớp này, nhờ vào Tri-Stream 160 của Linksys và các công nghệ tiên tiến khác, như MU-MIMO và Beamforming. Trên băng tần 5GHz, WRT3200ACM mang lại tốc độ ấn tượng lên đến 2,6Gbps, với hiệu suất cao nhất là 600Mbps ở băng tần 2.4GHz.

Ngoài hiệu suất WiFi ổn định, còn có 4 cổng Gigabit Ethernet có dây để bạn có thể kết nối trực tiếp PC hoặc game console, cùng với cổng USB 3.0 và eSATA để kết nối các thiết bị lưu trữ ngoài, rồi chia sẻ nội dung media trên mạng của bạn.

Linksys cũng cung cấp một ứng dụng di động đáng tin cậy cho WRT3200ACM, cho phép bạn cấu hình và giám sát nó từ mọi nơi thông qua đám mây của Linksys, nhưng điều thực sự làm nên sự khác biệt của router này là khả năng thay thế và tùy chỉnh firmware của nó. Mặc dù firmware stock đã cung cấp khá nhiều tính năng, nhưng bạn có thể thay thế nó bằng các gói từ nhiều kho mã nguồn mở khác nhau, như OpenWrt hoặc DD-WRT, để tự động chuyển lưu lượng truy cập của bạn qua VPN, thiết lập nó hoạt động như máy chủ VPN, tạo điểm phát sóng cá nhân, nắm bắt và phân tích lưu lượng mạng, v.v...

Router WiFi Gigabit băng tần kép TP-Link Archer C7 AC1750 - Tốt nhất cho ngân sách

Giá tham khảo: 1.600.000 đồng

Ưu điểm

  • Rất vừa phải
  • Vẫn nhận được bản cập nhật firmware
  • 4 cổng Gigabit Ethernet

Nhược điểm

  • Chỉ có cổng USB 2.0
  • Hiệu suất 2.4GHz kém
Router WiFi Gigabit băng tần kép TP-Link Archer C7 AC1750
Router WiFi Gigabit băng tần kép TP-Link Archer C7 AC1750

Được phát hành vào năm 2013, TP-Link Archer C7 AC1750 vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mua đang tìm kiếm một sản phẩm với chất lượng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Archer C7 cung cấp tổng băng thông có sẵn là 1,75Gbs, với 450Mbps trên băng tần 2.4GHz và 1300 Mbps trên băng tần 802.11ac 5GHz. Cường độ tín hiệu được tăng cường nhờ 6 ăng-ten mạnh mẽ, 3 trong số đó nằm bên ngoài, 3 ăng-ten còn lại nằm bên trong phần cứng C7. Bất kể vị trí đặt router là ở đâu, WiFi tốc độ cao đến được gần mọi phòng trong nhà để chơi game, phát trực tuyến hoặc duyệt web một cách thoải mái.

Quá trình thiết lập diễn ra nhanh chóng với ứng dụng Tether của TP-Link có sẵn cho cả Android và iOS, vì vậy người mua có thể nhanh chóng kết nối và trực tuyến chỉ với vài bước. Giá cả hợp lý có nghĩa là nó thiếu một số tính năng tiên tiến hơn so với các sản phẩm cạnh tranh có giá cao hơn (chủ yếu là công nghệ Beamforming và MU-MIMO), nhưng C7 vẫn tỏa sáng như một model độc lập với mức giá dễ chịu.

Router WiFi 3 băng tần Netgear Nighthawk X6 AC3200 (R8000)

Giá tham khảo: $250 (5.750.000 đồng)

Ưu điểm

  • Công nghệ ba băng tần đáng tin cậy
  • Thiết lập đơn giản
  • Tính năng truy cập cho khách để sử dụng

Nhược điểm

  • Kích thước lớn
  • Đắt tiền
Router WiFi 3 băng tần Netgear Nighthawk X6 AC3200 (R8000)
Router WiFi 3 băng tần Netgear Nighthawk X6 AC3200 (R8000)

Hãy đặt phong cách kiểu không gian của Netgear Nighthawk X6 sang một bên và xem xét bộ tính năng, cung cấp một trong những hiệu suất tốt nhất hiện nay. Netgear Nighthawk X6 AC3200 cung cấp tổng tốc độ WiFi lên tới 3,2Gbps, 6 ăng-ten hiệu suất cao đảm bảo kết nối mạnh mẽ nhờ bộ xử lý lõi kép 1GHz và 3 bộ xử lý giảm tải bổ sung giúp tăng hiệu suất khi cần thiết nhất. Công nghệ Beamforming và chuẩn 802.11ac bổ sung tín hiệu mạnh hơn cho tất cả các thiết bị.

Ngoài ra, việc Netgear đưa vào tính năng ưu tiên băng thông Dynamic QoS sẽ giúp chọn ra thiết bị nào yêu cầu thông lượng cao nhất và cung cấp kết nối nhanh nhất có thể cho các thiết bị đó. Với WiFi ba băng tần, việc ưu tiên băng thông giúp đảm bảo rằng cả thiết bị nhanh và chậm đều được kết nối với các mạng riêng biệt nhằm duy trì sự ổn định của tín hiệu WiFi. May mắn thay, các tính năng này được kết nối dễ dàng với một thiết lập đơn giản chỉ cần vài phút để kết nối mạng.

Router WiFi Gigabit băng tần kép Asus RT-AC68U

Giá tham khảo: $119 (2.740.000 đồng)

Ưu điểm

  • Hiệu suất WiFi ổn định
  • Các tính năng tiên tiến
  • Giao diện người dùng dễ sử dụng

Nhược điểm

  • Chân đế không thể tháo rời
  • Không thể treo tường
Router WiFi Gigabit băng tần kép Asus RT-AC68U
Router WiFi Gigabit băng tần kép Asus RT-AC68U

Router Asus RT-AC68CU 802.11ac là một lựa chọn nổi bật khác có công nghệ mới nhất và tốc độ cực nhanh. Được trang bị CPU lõi kép 1GHz, AC68U cung cấp công nghệ ăng-ten 3x3 băng tần kép có khả năng đạt tốc độ lên đến 1300Mbps trên băng tần 5GHz và 600Mbps ở phía băng tần 2.4GHz. Ngoài ra, phát trực tuyến 4K HD được hỗ trợ bởi công nghệ Broadcom TurboQAM.

Bên cạnh đó, Asus còn bao gồm một tính năng độc quyền được gọi là AiRadar, bổ sung công nghệ Beamforming để kết nối tín hiệu công suất cao được khuếch đại. Người dùng sẽ thấy vùng phủ sóng mở rộng, tốc độ tăng lớn và tín hiệu ổn định. May mắn thay, những tính năng này được hưởng lợi từ việc thiết lập dễ dàng với AC68U, chỉ cần một quy trình cài đặt dựa trên web ba bước để người dùng trực tuyến trong vài phút. Như một lớp bảo mật bổ sung, Asus cũng bao gồm AiProtection thông qua Trend Micro, bảo vệ chống lại các mối đe dọa nhiều giai đoạn và giữ an toàn cho thiết bị của bạn.

Router ASUS ROG Rapture GT-AC5300

Giá tham khảo: $400 (9.200.000 đồng)

Ưu điểm

  • 8 cổng Gigabit Ethernet
  • Hai cổng USB 3.0
  • Mạng riêng cho game thủ

Nhược điểm

  • Đắt tiền
  • Kích thước lớn
Router ASUS ROG Rapture GT-AC5300
Router ASUS ROG Rapture GT-AC5300

Hiệu suất ba băng tần của ASUS GT-AC5300 được hỗ trợ bởi hai băng tần 5GHz và một băng tần 2.4GHz duy nhất với công nghệ 802.11ac 4x4 mới nhất, có khả năng đạt tốc độ tối đa 5334Mbps và phủ sóng một ngôi nhà hoặc doanh nghiệp lên đến 464m².

Việc tích hợp công nghệ MU-MIMO cho phép phần cứng ASUS hướng tốc độ cao hơn theo hướng của các thiết bị cụ thể dựa trên khả năng tối đa của chúng, đảm bảo rằng tất cả các kết nối WiFi đều hoạt động ở hiệu suất cao nhất. Đối với các game thủ, ASUS cũng tích hợp sẵn Gamers Private Network (GPN - Mạng riêng cho game thủ) đảm bảo thời gian ping ổn định để tăng hiệu suất nhiều người chơi khi trực tuyến.

GT-AC5300 có thiết lập ăng-ten 4 truyền, 4 nhận, mang lại lợi ích cả về tốc độ và phạm vi với tín hiệu được khuếch đại đến các khu vực trong nhà bạn mà trước đây có thể là điểm chết. Ngoài ra, AiRadar beamforming giúp hướng tín hiệu đến các thiết bị cần thiết. Với tất cả phạm vi và tốc độ này, việc bảo vệ chống lại những kẻ xâm nhập Internet là điều cần thiết và ASUS được hỗ trợ bởi AiProtection từ Trend Micro, sẽ giúp phát hiện và loại bỏ các lỗ hổng tồn tại trên mạng gia đình của bạn.

Router WiFi mesh Razer Portal

Giá tham khảo: $300 (6.900.000 đồng)

Ưu điểm

  • Thiết kế trang nhã
  • Giải pháp mesh không tốn kém
  • Phạm vi phủ sóng tốt

Nhược điểm

  • Truyền tín hiệu kém
  • Vấn đề tương thích 5GHz
  • Kích thước lớn
Router WiFi mesh Razer Portal
Router WiFi mesh Razer Portal

Mặc dù thiết kế có thể không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định khi mua router 802.11ac, nhưng router WiFi của Portal có vẻ ngoài hấp dẫn lạ thường, cung cấp phạm vi phủ sóng trong các ngôi nhà lên đến 278m². Bản thân thiết kế gần giống như một viên sỏi dẹt, nhưng các tính năng của router này có thể thay thế cả router không dây và WiFi extender hiện tại. Portal không chỉ là một thiết bị hào nhoáng. Với các tính năng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế như FastLanes, Portal có thể sử dụng các kênh nhanh độc quyền, tránh được hiện tượng tín hiệu và mạng WiFi bị tắc nghẽn.

Wave-2 4x4 MU-MIMO băng tần kép giúp tăng tốc Portal lên gấp 3 lần so với bất kỳ router AC3200 cạnh tranh nào. Ngoài ra, Portal có dạng mesh, cho phép một thiết bị Portal bổ sung bên trong ngôi nhà có thể tạo ra cường độ tín hiệu nhanh hơn và cung cấp phạm vi phủ sóng rộng hơn 3 lần so với một thiết bị duy nhất. Ngoài bộ tính năng ưu việt, việc thiết lập cũng chỉ diễn ra trong tích tắc Bạn có thể trực tuyến trong vòng vài phút thông qua các ứng dụng tương thích với Android và iOS.

TP-Link OnHub AC1900

Giá tham khảo: $70 (1.610.000 đồng)

Ưu điểm

  • Thiết kế hấp dẫn
  • Dễ dàng thiết lập
  • Hiệu suất tốt

Nhược điểm

  • Bộ tính năng hạn chế
  • Chỉ một cổng Ethernet
  • Yêu cầu tài khoản Google để thiết lập
TP-Link OnHub AC1900
TP-Link OnHub AC1900

Là kết quả từ sự hợp tác giữa Google và TP-Link, OnHub AC1900 là một router trông đủ đẹp để đặt trên bàn ăn của bạn, đồng thời cung cấp hiệu suất WiFi tốt và trải nghiệm người dùng thực sự đơn giản. Trên thực tế, nhờ ứng dụng On tiên phong của Google, đây là một trong những router đơn giản nhất xét về quy trình thiết lập mà bạn có thể mua.

Bên trong, OnHub chứa 13 ăng-ten có thể bao phủ diện tích 232m² với tốc độ lên đến 1900 Mbps, loại bỏ vùng chết xung quanh ngôi nhà của bạn, cộng với dải ăng-ten rộng nghĩa là nó cũng có thể hỗ trợ hơn 100 thiết bị được kết nối đồng thời. Ngoài ra còn có các ăng-ten Bluetooth và Zigbee cho nhiều tùy chọn quản lý thiết bị hơn. TP-Link OnHub AC1900 cung cấp các tính năng mạng khách độc đáo cho phép bạn chia sẻ quyền truy cập vào Chromecast với khách truy cập, trong khi vẫn giữ họ không kết nối với mạng gia đình chính của bạn.

Hơn nữa, ngoài việc cho phép bạn thiết lập OnHub, ứng dụng On của Google còn cho phép bạn quản lý băng thông Internet của mình, ưu tiên một số thiết bị nhất định, cũng như khắc phục sự cố mạng, ngay cả khi bạn vắng nhà và đèn LED màu đổ chuông ở trên OnHub cung cấp một cách hấp dẫn và đầy đủ thông tin để xem router có vấn đề gì không.

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/03/2021 12:06
4,85 👨 6.323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng