Top 5 công cụ WMI hàng đầu

Windows Management Instrumentation, hay WMI, là một công nghệ cho phép quản lý các máy chủ và máy trạm dựa trên Microsoft Windows dễ dàng hơn. Nó thu thập và báo cáo thông tin cấu hình về máy tính sử dụng giao diện chuẩn. Ngoài việc xem thông tin cấu hình, WMI cũng có thể thao tác với máy tính Windows bằng cách thiết lập cấu hình của máy tính. WMI không phải là một công cụ chuyên về cấu hình, mà là một bản dựng framework để quan sát từ xa và thiết lập cấu hình của các máy tính Windows riêng lẻ. Trước khi WMI ra đời vào giữa những năm 1990, việc quản lý máy tính Windows từ xa là một nhiệm vụ rất khó khăn. Việc triển khai WMI đầu tiên khá hạn chế, nhưng điều này đã thay đổi để bao gồm hỗ trợ cho nhiều loại cấu hình phần cứng và phần mềm.

WMI rất giống với một giao thức quản lý mạng mà hầu hết các quản trị mạng đều quen thuộc: SNMP. Giống như SNMP, WMI nằm giữa các ứng dụng quản lý, tập lệnh và cài đặt cấu hình trên máy chủ. Tuy nhiên, không giống như SNMP, WMI được thiết kế từ đầu để hỗ trợ vô số mục cấu hình. Điều này có nghĩa là WMI có thể báo cáo và kiểm soát các mục cấu hình Windows phức tạp như các điểm mount. Các công cụ WMI phổ biến nhất được chia thành hai loại: Browser (Trình duyệt) và manipulator (trình thao tác). Đúng như tên gọi, browser dùng để duyệt các đối tượng WMI và manipulator dùng để thực hiện các thay đổi. Có vô số các công cụ WMI, nhưng 5 công cụ sau đây là những lựa chọn tuyệt vời nhất.

1. Solarwinds Free WMI Monitor (KHUYẾN NGHỊ)

Solarwinds Free WMI Monitor

SolarWinds WMI Monitor là một công cụ miễn phí cho phép bạn theo dõi trạng thái của các đối tượng WMI. Với công cụ này, hầu như không có thứ gì mà bạn không thể giám sát trên máy chủ Windows. Công cụ này được cài đặt trong vài phút và trình hướng dẫn sẽ chỉ cho bạn cách cấu hình. Solarwinds có một hướng dẫn tuyệt vời về cách cấu hình và sử dụng WMI Monitor: Trước tiên, bạn chọn máy chủ bạn muốn giám sát, sau đó nhập thông tin xác thực để xác thực với máy chủ này, sau đó chọn các giá trị và ngưỡng WMI sẽ kích hoạt cảnh báo.

Solarwinds Free WMI Monitor giám sát mọi ứng dụng hoặc máy chủ Windows, cho bạn cái nhìn sâu sắc về hiệu suất thời gian thực. Bạn có thể sử dụng các template tùy chỉnh, do cộng đồng phát triển, được tích hợp sẵn hoặc tùy chỉnh để bắt đầu theo dõi ngay sau khi tải xuống. WMI Monitor nhanh chóng và dễ dàng cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về hiệu suất của máy chủ và ứng dụng với một desktop dashboard mới. Bạn có thể sửa đổi hoặc thiết kế các template ứng dụng của riêng mình với trình duyệt WMI tích hợp - không còn phải viết tập lệnh WMI nữa.

SolarWinds WMI Monitor đi kèm với một số bộ giá trị WMI được cấu hình sẵn để giám sát Active Directory, Exchange 2007, Internet Information Services, SQL Server 2003 và SQL Server 2008. Bạn có thể sửa đổi các chức năng theo dõi này - nghĩa là bạn có thể thêm hoặc xóa giá trị WMI và cũng thay đổi ngưỡng của chúng. Để thay đổi cài đặt của WMI Monitor, bạn nhấp vào bánh răng nhỏ trên thanh tiêu đề.

Trình duyệt tích hợp của WMI Monitor giúp bạn tìm thấy các đối tượng WMI mà bạn quan tâm. Vì có nhiều đối tượng nên đây có lẽ là phần khó khăn trong việc cấu hình WMI Monitor nếu bạn chưa biết mình đang tìm kiếm gì. Trình duyệt có hai bộ lọc cho phép bạn chỉ xem những bộ đếm hiệu suất và các lớp bằng Win32. Việc đặt ngưỡng phù hợp cũng có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn đang làm việc với bộ đếm hiệu suất. Bạn phải thử nghiệm một chút cho đến khi tìm thấy ngưỡng cho môi trường của mình.

2. WMI Explorer (CodePlex)

WMI Explorer (CodePlex)

WMI Explorer là một chương trình cho phép bạn duyệt và xem các không gian tên, lớp, phiên bản WMI một cách chính xác từ một cửa sổ duy nhất. WMI, hay Windows Windows Management Instrumentation, là sự triển khai của Microsoft về Quản lý doanh nghiệp dựa trên web (WBEM), đây là một sáng kiến trong ngành nhằm phát triển công nghệ tiêu chuẩn để truy cập thông tin quản lý trong môi trường doanh nghiệp.

WMI Explorer được phân phối bởi CodePlex là một công cụ được nhiều người yêu thích. Nó cung cấp một giao diện hiện đại, trực quan. Công cụ này hiển thị truy vấn WQL để nhận các đối tượng hoặc thuộc tính đã chọn, cũng như tạo tập lệnh nhằm cung cấp cho người dùng Powershell/VBScript tương ứng để có được chúng. Điều này có thể đặc biệt hữu ích khi làm việc với các phần trên hệ thống Windows mà Powershell chưa bao gồm với Cmdlets. Một trong những đặc điểm được nhiều người yêu thích về WMI Explorer này là nó miễn phí, vì vậy bạn có thể cài đặt nó theo ý muốn mà không phải lo lắng về việc mua giấy phép.

Thật không may, các công cụ đi kèm với Microsoft để xem WMI rất khó hiểu và không dễ điều hướng. WMI Explorer cho phép người dùng dễ dàng xem và cấu hình thông tin WMI trên máy tính của họ. Đối với những người thực hiện các tác vụ quản trị hệ thống bằng WMI thì đây là một công cụ vô cùng hữu ích.

Các tính năng của WMI Explorer:

  • Duyệt và xem các đối tượng WMI trong một khung nhìn duy nhất.
  • Kết nối dưới dạng thông tin xác thực thay thế với máy tính từ xa.
  • Chế độ không đồng bộ và đồng bộ để liệt kê.
  • Phương thức thực hiện.
  • Chế độ SMS cung cấp chức năng bổ sung cho Configuration Manager.
  • Lọc các lớp và phiên bản phù hợp với tiêu chí đã chỉ định.
  • Xem các lớp/phiên bản ở Managed Object Format (MOF).
  • Tìm kiếm các lớp, phương thức và thuộc tính để có tên phù hợp với tiêu chí đã chỉ định.
  • Chạy truy vấn WQL.
  • Tự động tạo truy vấn WQL cho Lớp/Phiên bản đã chọn.
  • Tạo script tự động (PowerShell và VBS).
  • Làm nổi bật các đối tượng được liệt kê.
  • Hiển thị mô tả thuộc tính và các giá trị liệt kê có thể có (nếu có).
  • Hiển thị các mô tả và thông số của phương thức.
  • Hiển thị giá trị thuộc tính được nhúng.
  • Lưu cache các lớp/trường hợp được liệt kê.
  • Xem thông tin quy trình của nhà cung cấp WMI.
  • Tự động kiểm tra phiên bản mới.

3. WMI Explorer (Sapien)

WMI Explorer của Sapien

Mặc dù không miễn phí, WMI Explorer của Sapien cho thấy một số tính năng rất hay mà CodePlex WMI Explorer không có. Một ví dụ tuyệt vời là nút Technet tích hợp, sẽ thực hiện tìm kiếm đối tượng WMI đã chọn của bạn thông qua Technet. Giao diện người dùng cũng trực quan hơn một chút, với các tab ở phía dưới hiển thị code Powershell và VBScript để truy xuất mục đã chọn, cùng với bảng điều khiển Powershell được nhúng để thử nghiệm với trình duyệt. Giao diện người dùng dường như cũng được tạo kiểu theo các menu Microsoft Office dựa trên Ribbon mới, làm giao diện trở nên quen thuộc hơn.

4. WMI Explorer (Marc van Orsouw)

Marc van Orsouw WMI Explorer

Ưu điểm lớn của Marc van Orsouw WMI Explorer là nó hoàn toàn dựa trên Powershell. Nghĩa là nó sẽ chạy trên Windows Server 2008 hoặc hệ điều hành mới hơn mà không cần cài đặt. Đây có thể là một lợi thế lớn nếu bạn muốn đặt WMI Explorer trên tất cả các hệ thống của mình hoặc nếu bạn chỉ muốn sử dụng nhanh chóng mà không cần phải trải qua quá trình cài đặt phức tạp. Nó khá đặc trưng so với một số tùy chọn khác, nhưng sẽ hữu ích nếu bạn chỉ muốn nhanh chóng tìm thấy một đối tượng WMI cho tập lệnh Powershell.

5. Powershell

Powershell

Các công cụ đã được thảo luận tập trung vào việc tìm kiếm các đối tượng WMI, nhưng Powershell trở nên đặc biệt vì nó giúp điều khiển các đối tượng đã được tìm thấy. Điều này được chứng minh bằng sự tích hợp chặt chẽ giữa Powershell và các WMI Explorer khác. Khi được kết hợp với thông tin về các thuộc tính từ một trong các WMI Explorer, Powershell là cách dễ nhất để truy cập dữ liệu cơ bản từ WMI store cục bộ hoặc từ xa.

Các quản trị viên không thiếu các công cụ trong tầm tay để làm việc với các đối tượng WMI. Trong thế giới Windows, WMI thường thay thế SNMP, trở thành giao thức được lựa chọn để theo dõi các thông tin cấu hình. Khả năng xem thông tin về hệ thống từ xa một cách dễ dàng và kết hợp với phần mềm quản trị tập trung làm cho WMI trở thành một phần quan trọng trong bộ công cụ của quản trị viên.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 08/03/2024 17:35
53 👨 581
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN