7 bản phân phối Linux server tốt nhất

Linux là một trong những yếu tố thúc đẩy nền tảng Internet ngày càng phát triển ngày nay. Trên thực tế, hơn 70% tất cả các trang web được cung cấp bởi Unix, trong đó Linux chiếm 58%. Số lượng tuyệt đối các tính năng được cung cấp bởi các bản phân phối dựa trên Linux làm cho chúng phù hợp với các web, file và DNS server cùng với cơ sở hạ tầng doanh nghiệp.

Để giúp độc giả chọn ra các bản phân phối Linux server tốt nhất, Quantrimang.com xin giới thiệu 7 tùy chọn hàng đầu có sẵn cho bạn hiện nay.

1. Ubuntu Server

Ubuntu Server
Ubuntu Server

Phiên bản máy chủ của Ubuntu cung cấp một bộ tính năng cạnh tranh giúp nó phù hợp với một loạt những tác vụ. Bạn có thể sử dụng nó để khởi động web server hoặc file server cũng như để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ đám mây. Bản chất có khả năng mở rộng cao của Ubuntu Server cũng làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp mới nổi.

Theo bài viết này, phiên bản mới nhất là 21.04, sẽ được hỗ trợ cho đến tháng 1 năm 2022. Phiên bản hỗ trợ dài hạn hiện tại cho bản phân phối Linux server này là 20.04 LTS. Bạn cũng có thể chọn từ một số gói đăng ký nếu bạn cần các dịch vụ được quản lý hoặc hỗ trợ mở rộng.

2. Debian

Debian
Debian

Debian là một trong những bản phân phối Linux tuyệt vời nhất về độ ổn định và tính dễ sử dụng. Hỗ trợ phần cứng rộng rãi của bản phân phối này giúp bạn dễ dàng kích hoạt các máy chủ hầu như ở bất kỳ đâu. Hơn nữa, nhánh ổn định Debian cung cấp các tính năng bảo mật tốt nhất và nâng cấp gói để đảm bảo thời gian hoạt động liên tục. Điều này cũng làm cho việc củng cố các máy chủ Linux của bạn trở nên cực kỳ dễ dàng.

Debian cung cấp các bản phát hành ổn định dài hạn (LTS) mà không tính phí. Chúng cung cấp hỗ trợ trong 5 năm. Doanh nghiệp cũng có thể nhận được hỗ trợ dài hạn mở rộng (ELTS) như một phần của chương trình ưu đãi thương mại. Điều này sẽ bổ sung thêm 5 năm hỗ trợ cho máy chủ doanh nghiệp của bạn.

3. Red Hat Enterprise Linux Server

Red Hat Enterprise Linux Server
Red Hat Enterprise Linux Server

Red Hat Enterprise Linux Server là một hệ điều hành thương mại cung cấp khả năng mở rộng đặc biệt cũng như bảo mật vững chắc. Phần lớn các công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng nó cho cơ sở hạ tầng CNTT của mình. Các gói đăng ký mạnh mẽ của Red Hat làm cho nó phù hợp để triển khai những công nghệ mới nổi. Bạn có thể dựa vào Red Hat để cung cấp sức mạnh cho bare-metal server (máy chủ chuyên dụng) cũng như máy ảo, container và các giải pháp đám mây.

Các bản phát hành LTS của bản phân phối Linux server này cung cấp hỗ trợ phần mềm lên đến 10 năm. Red Hat cũng cung cấp hỗ trợ vòng đời mở rộng (ELS) như một phần của đăng ký tiêu chuẩn hoặc cao cấp cho khách hàng sử dụng RHEL Server.

4. CentOS

CentOS
CentOS

CentOS là một bản phân phối Linux cấp doanh nghiệp được phát triển và duy trì bởi cộng đồng mã nguồn mở. Dựa trên Red Hat Enterprise Linux, CentOS cung cấp những gì RHEL phải cung cấp mà không phải trả bất kỳ chi phí nào. Bạn có thể sử dụng CentOS để cấp nguồn cho các máy chủ doanh nghiệp cũng như máy tính để bàn và máy trạm.

Một lợi ích chính của CentOS là các bản cập nhật gói không thường xuyên. Điều này giúp dễ dàng duy trì các máy chủ gắn kết và giảm các lỗi liên quan đến cập nhật phần mềm. Việc triển khai bảo mật mạnh mẽ của CentOS cũng gây khó khăn cho quá trình xâm nhập. Tuy nhiên, do sự thay đổi chính sách gần đây của Red Hat, hỗ trợ cho CentOS có thể kết thúc sớm hơn dự kiến. Cân nhắc chuyển sang CentOS Stream nếu điều này làm bạn lo lắng.

5. SUSE Linux Enterprise Server

SUSE Linux Enterprise Server
SUSE Linux Enterprise Server

SUSE Linux Enterprise Server (SLES) là một hệ điều hành máy chủ mạnh mẽ tập trung vào sự ổn định và tính dễ sử dụng. Tất cả các thành phần của bản phân phối máy chủ này đều được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng. Điều này mang đến một hệ thống an toàn và đồng nhất, phù hợp để cung cấp năng lượng cho các công nghệ tương lai.

Các bản phát hành LTS hiện tại cung cấp hỗ trợ vòng đời lên đến 13 năm. Các bản phát hành chính mới được tung ra thị trường cứ sau 3 - 4 năm và những bản phát hành nhỏ được tung ra thị trường hàng năm. Nhìn chung, nó phù hợp cho các doanh nghiệp cần máy chủ có khả năng thích ứng cao và an toàn cho nhu cầu sản xuất.

6. Fedora Server

Fedora Server
Fedora Server

Fedora Server là một bản phân phối máy chủ do cộng đồng phát triển giúp bạn dễ dàng sử dụng các gói phần mềm mới nhất trên máy chủ của mình. Nó có vòng đời ngắn, khoảng 13 tháng cho mỗi phiên bản. Tuy nhiên, nó mang đến sự lựa chọn sang trọng từ nhiều trình quản lý gói và mô-đun. Điều này có thể giúp việc di chuyển hệ sinh thái của bạn trong tương lai dễ dàng hơn nhiều.

Fedora Server cung cấp nền tảng ổn định, linh hoạt và có khả năng thích ứng toàn cầu để cung cấp thông tin và dịch vụ kỹ thuật số hàng ngày, phù hợp để mọi loại tổ chức và cá nhân sử dụng. Nó dựa trên công nghệ mới nhất và do đó mang lại môi trường hiện đại nhất cho người dùng càng sớm càng tốt.

Giao diện GUI dựa trên web Cockpit giúp đơn giản hóa quy trình quản lý máy chủ cho người mới bắt đầu. Quản trị viên có thể kiểm soát mọi khía cạnh của máy chủ bằng giao diện này. Ngoài ra, việc đưa vào giải pháp quản lý danh tính FreeIPA giúp đánh giá, giảm thiểu rủi ro và phát triển chính sách.

Chu kỳ phát hành 2 năm một lần của Fedora Server cho phép đưa vào các phiên bản mới nhất của phần mềm hệ thống và ứng dụng gần như ngay lập tức. Điều này cho phép người dùng và quản trị viên hệ thống phản hồi nhanh chóng với các lựa chọn thị trường mới cũng như thay đổi hoặc mở rộng những yêu cầu của khách hàng.

7. openSUSE Leap

OpenSUSE Leap
OpenSUSE Leap

OpenSUSE Leap là nhánh ổn định của openSUSE, một dự án dựa vào cộng đồng nhằm quảng bá phần mềm nguồn mở và miễn phí (FOSS). Leap có phương pháp phát hành được xác định rõ ràng, tung ra các phiên bản mới hàng năm và cung cấp các bản sửa lỗi bảo mật. Chu kỳ phát hành nghiêm ngặt này giúp lập kế hoạch nâng cấp máy chủ trước thời hạn. Đây là lý do tại sao rất nhiều máy chủ doanh nghiệp chạy openSUSE Leap.

Leap sử dụng nguồn từ SUSE Linux Enterprise (SLE), mang đến cho Leap mức độ ổn định không thể so sánh với các bản phân phối Linux khác và kết hợp điều đó với sự phát triển của cộng đồng để mang đến cho người dùng, nhà phát triển và quản trị viên hệ thống trải nghiệm Linux ổn định tốt nhất hiện có.

openSUSE Leap tương thích với SUSE Linux Enterprise; điều này mang lại cho Leap mức độ ổn định mà các bản phân phối Linux khác không thể so sánh được và cung cấp cho người dùng khả năng chuyển sang sản phẩm dành cho doanh nghiệp. openSUSE được tài trợ bởi SUSE Software Solutions Germany GmbH và các công ty khác. Giống như các bản phân phối Linux khác, nó được tạo ra như một dự án cộng đồng và được cung cấp miễn phí.

Ngoài ra, trình quản lý cấu hình YaST giúp việc quản lý máy chủ trở nên đơn giản hơn thông qua bảng điều khiển mạnh mẽ. Mặt khác, công cụ dòng lệnh Kiwi giúp sắp xếp các hình ảnh Linux cho mục đích doanh nghiệp. Điều này cho phép quản trị viên xây dựng các thiết bị kinh doanh cho máy chủ cơ bản cũng như máy ảo và container.

Trên đây là những bản phân phối Linux server tốt nhất mà Quantrimang.com muốn giới thiệu với bạn đọc!

Chúc bạn tìm được cho mình sự lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 11/04/2024 17:02
53 👨 3.123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux