Top 7 thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu tốt nhất

Nồng độ cholesterol trong máu càng cao sẽ khiến cho cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là một số bệnh liên quan đến tim mạch. Chính vì thế, việc làm giảm cholesterol trong máu là vấn đề khá cấp bách của nhiều người.

Cholesterol cao nên ăn gì? Bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một số thực phẩm giảm cholesterol giúp bạn có thể cân bằng được chế độ ăn uống nhằm hạn chế những tác hại cho sức khỏe.

Thực phẩm giảm cholesterol

Cholesterol là gì? Cholesterol cao có hại như thế nào?

Cholesterol thực chất là một dạng chất béo có trong cơ thể, nó góp phần trong việc sản xuất hormone, vitamin D và một số chất nhằm tiêu hóa thức ăn.

Cholesterol có thể được tự sinh ra hoặc có chứa nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên, khi hàm lượng cholesterol trong máu quá cao, nó sẽ kết hợp với các chất khác trong máu hình thành nên các mảng bám vào thành động mạch và dẫn tới nguy cơ xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, lượng Cholesterol cao còn khiến cơ thể đối diện với một số vấn đề về sức khỏe như:

  • Đau tim
  • Đột quỵ
  • Huyết áp cao
  • Đau thắt ngực
  • Bệnh động mạch ngoại biên...

Trên thực tế, có rất nhiều cách để giúp điều chỉnh lượng cholesterol trong máu trong đó thực hiện 1 chế độ ăn khoa học cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số thực phẩm giảm Cholesterol giúp bạn có thể xây dựng chế độ ăn hợp lý.

Gợi ý nhóm thực phẩm giảm Cholesterol trong máu hiệu quả

1. Nước cam ép

Năm 2000, trong một công bố của Hiệp Hội Hoa Kỳ trên tạp chí dinh dưỡng lâm sàng cho thấy: Nước cam ép có tác dụng cải thiện rối loạn lipid máu ở những người có sự gia tăng vượt mức Cholesterol. Điều này xảy ra là nhờ có các thành phần folate, vitamin C và các hợp chất flavonoid như hesperidin cos trong quả cam.

Chình vì thế, cam ép được xem là một siêu thực phẩm giúp giảm Cholesterol an toàn và hiệu quả.

Hãy kiên trì uống 2-3 ly cam ép hoặc kết hợp ăn một vài quả cam/ngày, lượng Cholesterol trong máu sẽ giảm thiểu đáng kể.

Chế độ ăn giảm cholesterol

2. Cá hồi

Là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cá hồi còn được biết tới với công dụng giảm lượng Cholesterol trong máu hiệu quả. Các axit béo, omega 3 có trong cá hồi giúp ngăn ngừa Cholesterol tăng cao. Sử dụng cá hồi thường xuyên sẽ giúp cải thiện cholesterol tốt HDL (HDL có tác dụng làm giảm cholesterol bám vào thành động mạch, ngăn ngừa những mảng bám nguy hiểm này hình thành)

Ăn gì để giảm cholesterol

3. Yến mạch

Yến mạch được coi là nguồn thực phẩm vàng giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, trong yến mạch còn chứa beta-glucan rất tốt cho sức khỏe tim mạch và những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2.

Các chất xơ hòa tan có trong yến mạch sẽ tạo thành 1 lớp dính trong ruột non ngăn ngừa sự xâm nhập của cholesterol xấu vào mạch máu.

Hãy bổ sung yến mạch làm thành phần chính trong bữa ăn sáng hoặc kết hợp chúng với hoa quả, sữa chua cho những bữa ăn vặt ngay nhé!

Cholesterol cao nên ăn gì

4. Quả táo

Trong táo, đặc biệt là ở phần vỏ có chứa rất nhiều các chất xơ hòa tan, chúng có thể nhanh chóng bám vào và bài tiết lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Ăn gì giảm cholesterol

5. Quả bơ

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất, từ lâu bơ đã được xem là một loại quả vô cùng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bơ còn là thực phẩm giảm cholesterol rất hiệu quả. Trong quả bơ có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và phytosterol, như beta-sitosterol, các chất này đều đã được chứng minh có tác dụng làm giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Bạn có thể thực hiện những cốc sinh tố bơ thơm ngon bổ dưỡng hay kết hợp chúng với 1 số món ăn và bổ sung hàng ngày.

Cách giảm cholesterol

6. Kim chi

Là một món ăn truyền thống rất được yêu thích của Hàn Quốc. Kim chi không chỉ làm tăng hương vị cho nhiều món ăn, giúp giảm ngán hiệu quả mà nó còn được biết tới là loại thực phẩm giảm cholesterol cực kỳ tốt.

Trong kim chi có chứa các hoạt tính sinh học có khả năng ngăn chặn cholesterol hấp thu vào máu. Một số loại vi khuẩn có lợi trong quá trình lên men của kim chi cũng góp phần làm giảm cholesterol hiệu quả.

thức ăn giảm cholesterol trong máu

7. Hạnh nhân

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạnh nhân có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm thiểu lượng cholestrol trong máu ví dụ như nghiên cứu của Cơ quan Đánh giá Dinh dưỡng Hoa Kỳ năm 2011 hay nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2015...

Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều: Chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và chất xơ. Đây đều là những thành phần giúp làm tăng lượng HDL cholesterol tốt và giảm nồng độ LDL cholesterol xấu.

cholesterol cao không nên ăn gì

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm giảm cholesterol thì các bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau đây nhằm mang đến những lợi ích thiết thực đối với sức khỏe:

  • Cố gắng duy trì cân nặng hợp lý
  • Nói không với thuốc lá
  • Tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích
  • Xây dựng một chế độ ăn khoa học, nhiều rau xanh ít các chất béo bão hòa
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với thời gian hợp lý
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Thường xuyên kiểm tra lượng cholesterol bằng que thử cholesterol tại nhà.

Cholesterol cao nên ăn gì? Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có được câu trả lời. Top thực phẩm trên đây đều là những thực phẩm gần gũi rất dễ ăn, dễ chế biến. Hãy bổ sung chúng vào khẩu phần ăn ngay từ hôm nay để duy trì lượng cholesterol trong máu hợp lý giúp bạn có được một sức khỏe tốt nhất!

Chúc các bạn luôn khỏe!

>>> Tham khảo:

Thứ Bảy, 14/03/2020 08:48
4,54 👨 4.418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình