3 khẩu súng bắn dưới nước của đặc nhiệm Nga

Trong nhiều thập kỷ qua, Nga đã quan tâm tới việc chế tạo súng bắn dưới nước nhằm trang bị cho lực lượng đặc công người nhái và thợ lặn chiến đấu. Họ đã đạt được những thành công nhất định trong công cuộc phát triển vũ khí dưới nước dù các vũ khí được tạo ra còn nhiều hạn chế trong thực chiến.

Những khẩu súng thông thường khi bắn dưới nước đều kém hiệu quả, không chính xác, tầm ngắm hạn chế, mức sát thương giảm nhanh chóng. Nguyên nhân là do nước có lực cản gấp 800 lần so với không khí.

Dưới đây là top 3 súng bắn dưới nước sáng giá nhất của Hải Quân Nga.

Súng ngắn SPP-1

Súng ngắn SPP-1

SPP-1 có hình dạng gần giống súng ngắn thông thường nhưng cách khai hỏa của nó hoàn toàn khác biệt. Nga đã chế tạo một loại đạn đặc biệt dành riêng cho SPP-1. Đó là loại đạn phi tiêu bằng thép, đầu dẹt, dài 115 mm, trọng lượng mỗi viên khoảng 13g.

Nhờ cơ chế tạo bọt, đạn phi tiêu bay ra khỏi nòng súng sẽ giữ được đường bay ổn định. Đạn có thể lướt đi dưới nước nhờ những bong bóng li ti xung quanh mũi phi tiêu đầu dẹt. Điều này giúp giảm lực cản, tăng độ chính xác và mức sát thương của đạn phi tiêu.

Tuy vậy, súng SPP-1 vẫn còn hạn chế, tầm bắn tối ưu chỉ đạt khoảng 17m ở độ sâu 5m và giảm nhanh khi độ sâu tăng lên.

Khi bắn trên mặt nước, độ chính xác của súng SPP-1M giảm đáng kể do dùng đạn phi tiêu trong nòng trơn.

Súng trường tấn công nhanh dưới nước APS

Súng trường tấn công nhanh dưới nước APS
Ảnh: Wikimedia.

APS có hình dáng tương tự AK-47 và được thiết kế đơn giản với chỉ 42 bộ phận cấu thành. APS bắn 5 đạn phi tiêu 66 x 120mm từ hộp tiếp đạn 26 viên, tốc độ bắn 600 viên một phút, kể cả dưới nước hay trên cạn.

Cũng giống như khẩu SPP-1, súng APS có nòng trơn nên nó không phát huy hiệu quả khi ở trên bờ.

Súng trường tấn công nhanh lưỡng dụng ADS

Súng trường tấn công nhanh lưỡng dụng ADS
Ảnh: Wikimedia.

Theo tuyên bố của công ty sản xuất vũ khí KPB của Nga năm 2013, họ đã chế tạo thành công súng trường tấn công nhanh lưỡng dụng ADS. Khẩu súng này đạt hiệu quả tác chiến cả dưới nước lẫn trên bờ.

Khi chuyển môi trường chiến đấu, người sử dụng chỉ cần chuyển hộp tiếp đạn từ loại chứa đạn truyền thống sang hộp chứa đạn thiết kế đặc biệt.

Khi khai hỏa dưới nước, một bong bóng khí sẽ bao bọc quanh viên đạn. Cơ chế tạo bong bóng bao quanh đạn ADS chính là cơ chế được sử dụng để thiết kế giúp cho ngư lôi Shkval có thể đi với vận tốc lên đến 370 km/h.

Ở dưới nước, súng ADS có tầm bắn tối ưu khoảng 25m ở độ sâu 30m và ở độ sâu 20m là 18m. ADS nặng 4,6kg và có thêm chức năng phóng lựu 40mm, bắn 5 viên đạn 45 x 39 mm. Khi ở trên bờ, ADS có thể khai hỏa tới 800 viên một phút ở tầm bắn 500m.

Tính hiệu quả và độ chính xác của súng trường ADS được đánh giá không hề thua kém, thậm chí là còn cao hơn khẩu súng AK-47 huyền thoại.

Thứ Tư, 25/10/2017 14:23
4,33 👨 1.839
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học