Top 19 sự thật đáng kinh ngạc không phải ai cũng biết

Bạn có biết bàn chân con người có chiều dài đúng bằng cẳng tay, ngón tay cái dài bằng mũi và môi dài bằng ngón trỏ hay không? Dưới đây là 19 sự thật đáng kinh ngạc không phải ai cũng biết. Mời các bạn cùng tham khảo!

Trở thành nhà khoa học là một điều vô cùng thú vị, được tiến hành các thí nghiệm mới mỗi ngày, trong đó có một vài thí nghiệm hoàn toàn "điên khùng" - giống như việc đếm tất cả số kiến trên Trái Đất, yêu cầu cá heo nói chuyện qua điện thoại hay xem quan sát những chú bướm trong một trận động đất vậy.

Trên trang Bright Side cho chúng ta biết rằng tất cả các thí nghiệm như vậy đều có thể chứng minh sự thật đáng kinh ngạc, vì vậy chúng tôi đã chọn 19 điều được xem là thú vị nhất để chia sẻ với bạn.

1. Đại học Oxford ra đời trước cả đế quốc Aztec

Đại học Oxford ra đời trước cả đế quốc Aztec© sundayadelajablog

Những sinh viên đầu tiên đến trường Đại học Oxford vào năm 1096, trong khi bang Tenochtitlan của đế quốc Aztec được tìm thấy vào năm 1325. Có nghĩa là trường Đại học Oxford đã ra đời trước đó 200 năm.

2. Khi hứa hẹn một điều gì đó, chúng ta sẽ móc ngoéo. Điều này có nghĩa là người nào vi phạm lời thề sẽ phải cắt ngón tay của họ.

Khi hứa hẹn một điều gì đó, chúng ta sẽ móc ngoéo© pixabay

Hành động này bắt nguồn từ Nhật Bản. Khi thực hiện lời hứa, những đứa trẻ thường móc ngoéo những ngón tay nhỏ của chúng với nhau và nói lời thề nào đó, sẽ có sự khác nhau trong mỗi nền văn hoá.

Nhưng trên thực tế, trong giai đoạn Edo (1603-1868), các gia tộc trộm cắp đã có một nghi thức cắt bỏ các ngón tay phải để chứng minh sự trung thành của họ. Mãi sau này, những đứa trẻ đã biến truyền thống này thành một trò chơi.

3. Trên sao Mộc và sao Thổ thường xuất hiện những cơn mưa kim cương

Trên sao Mộc và sao Thổ thường xuất hiện những cơn mưa kim cương© NASA

Hai bầu khí quyển khổng lồ sao Mộc và sao Thổ thực sự xuất hiện những cơn mưa kim cương. Các nhà khoa học cho biết áp lực bên trong các hành tinh khổng lồ có thể dễ dàng biến carbon thành kim cương.

Trước tiên, sét biến đổi khí mê-tan thành carbon, nó cứng lại khi rơi xuống, biến thành khối graphite sau 1.600km và sau đó hóa thành kim cương sau khi rơi thêm 6.000km nữa.

4. Tương ứng với mỗi một người trên thế giới, có khoảng 1,6 triệu con kiến

Tương ứng với mỗi một người trên thế giới, có khoảng 1,6 triệu con kiến© wikimedia

Các nhà khoa học nghiên cứu về côn trùng trên toàn thế giới đã ước tính có khoảng 1-10 nghìn triệu triệu con kiến sống trên Trái Đất hiện nay. Điều đó có nghĩa là tương ứng với mỗi một người trên thế giới, có khoảng 1,6 triệu con kiến và tổng khối lượng của tất cả loài kiến trên thế giới tương đương với khối lượng của tất cả loài người.

5. Số lượng chim hồng hạc giả trên thế giới còn nhiều hơn số chim hồng hạc thật

Số lượng chim hồng hạc giả trên thế giới còn nhiều hơn số chim hồng hạc thật© londonkilt

Hồng hạc là một loài chim hiếm, đẹp đến nỗi mà rất nhiều người muốn có nó ở sân sau của mình. Đó là lý do tại sao số chim hồng hạc nhân tạo trên thế giới gấp nhiều lần so với số chim hồng hạc thật sống tự nhiên: số lượng này chỉ là 2-3 triệu, trong khi số lượng của hồng hạc nhân tạo tương đương với 1 tỷ.

Xem thêm: Tại sao loài hồng hạc đứng mãi bằng một chân mà không thấy mỏi?

6. Dâu tây không thuộc họ quả mọng

Dâu tây không thuộc họ quả mọng© wikimedia

Trên thực tế, dâu tây không thuộc họ quả mọng. Bởi quả mọng là những loại trái cây hay hoa quả loại nhỏ, trong thành phần thịt của quả có chứa nhiều nước, có kích thước nhỏ, da thường bóng, căng tròn. Một số quả có thể có hạt hoặc không có hạt, các loại quả mọng thường có nhiều trái gắn liền với một cùi và dích liền thành chùm.

Dâu tây thực chất không phải là một loại quả mọng bởi chúng không có hạt bên trong. Chúng được xếp vào một loại quả riêng biệt và mỗi hạt trên quả cũng được xem như một quả. Có lẽ bạn cần thời gian để làm quen với điều này phải không?

7. Tuy nhiên, chuối lại thuộc họ quả mọng

chuối lại thuộc họ quả mọng© wikimedia

Đây quả thực là một sự thật khó tin. Trên thực tế, chuối là "cây cỏ" khổng lồ và là quả mọng. Theo định nghĩa, trái cây thuộc họ quả mọng là "trái cây mềm và ngọt có chứa một số hạt giống". Và chuối chính là loại quả đó.

8. Pyrosome — một con sâu rỗng dài hơn 30 mét trong lòng đại dương

Pyrosome — một con sâu rỗng dài hơn 30 mét trong lòng đại dương

Pyrosome© BBC

Sinh vật này được gọi là kỳ lân biển. Nó rất hiếm khi được nhìn thấy. Pyrosome trông giống như một con sâu khổng lồ trong suốt và rỗng ruột, nhưng bên trong nó thực sự bao gồm hàng ngàn sinh vật phát sáng trong bóng tối. Chúng được cho là có thể phát triển đến kích thước bằng một con cá voi xanh.

9. Vua Mithridates VI bản thân không thể tự đầu độc được vì cơ thể miễn nhiễm với mọi loại độc dược

Vua Mithridates VI bản thân không thể tự đầu độc được vì cơ thể miễn nhiễm với mọi loại độc dược© wikimedia

Vua Mithridates VI của Pontus đã dùng nhiều lượng nhỏ chất độc khác nhau kể từ thời thơ ấu để tạo ra sự miễn dịch với chúng. Trong một cuộc bạo động, người La Mã muốn bắt ông làm con tin và vua Mithridates đã cố tự đầu độc mình nhưng không thể vì sự miễn nhiễm của mình. Thật trớ trêu!

10. Nếu sống hoàn toàn trong bóng tối, con người có thể thức liên tục trong 36 giờ và cần 12 giờ để nghỉ ngơi

Nếu sống hoàn toàn trong bóng tối, con người có thể thức liên tục trong 36 giờ và cần 12 giờ để nghỉ ngơi© wikimedia

Một người không thể nhận thức được thời gian trong ngày bằng các dấu hiệu bên ngoài sẽ trải qua một ngày với bao nhiêu giờ đồng hồ?

Nhà nghiên cứu về hang động người Pháp Michel Siffre đã thực hiện một số thí nghiệm về vấn đề này, kể từ năm 1964 đến năm 1972. Michel Siffre đã nhốt mình vào một căn hộ đặc biệt được trang bị nhiệt độ, độ ẩm không đổi và sự im lặng tuyệt đối. Anh ấy đã dành vài tháng như thế.

Kết quả cho thấy đồng hồ sinh học bên trong cơ thể của ông đã thay đổi: ông có thể thức suốt 36 giờ và cần được nghỉ ngơi trong 12 giờ. Sau đó, ông tiến hành thí nghiệm tương tự với các tình nguyện viên khác trong một hang động – và nhận được kết quả tương tự.

Xem thêm: 20 sự thật thú vị về ĐÔI MẮT có thể bạn chưa biết

11. Bàn chân con người có chiều dài đúng bằng cẳng tay, ngón tay cái dài bằng mũi và môi dài bằng ngón trỏ

Bàn chân có chiều dài đúng bằng cẳng tay, ngón tay cái dài bằng mũi và môi dài bằng ngón trỏ© wikimedia

Bạn vừa kiểm tra tất cả những điều trên phải không? Đây là những tiêu chuẩn và tỷ lệ thích hợp của cơ thể con người, được các họa sỹ sử dụng để vẽ người. Tất cả đã được xác định bởi Leonardo da Vinci trong bức tranh Man Vitruvian nổi tiếng của mình.

12. Bộ quần áo của phi hành gia Neil Armstrong được làm tại một công ty sản xuất đồ lót

Bộ quần áo của phi hành gia Neil Armstrong được làm tại một công ty sản xuất đồ lót© wikimedia

Rất ít người trong số chúng ta biết được rằng trang phục của người đàn ông đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng được thực hiện tại một công ty sản xuất đồ lót ở Dover, DE. Chúng tôi chỉ hy vọng Neil cảm thấy thoải mái với bộ quần áo đó.

13. "Gadget" là tên của một trong số ba quả bom nguyên tử đầu tiên

"Gadget" là tên của một trong số ba quả bom nguyên tử đầu tiên© wikimedia

Ba quả bom nguyên tử được chế tạo trong dự án Manhattan vào năm 1943, gồm Gadget làm từ plutoni (nổ trong đợt thử hạt nhân đầu tiên), Little Boy làm từ Urani (rơi ở Hiroshima vào ngày 6 tháng 8 năm 1945) và Fat Man làm từ plutonium (rơi ở Nagasaki vào ngày 9 tháng 8 năm 1945).

14. Ann Hodges là người duy nhất sống sót sau vụ va chạm thiên thạch

Ann Hodges là người duy nhất sống sót sau vụ va chạm thiên thạch© firsttoknow

Ann Elizabeth Hodges là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới sống sót dưới tác động của một vật thể ngoài Trái Đất xảy ra vào ngày 30 tháng 11 năm 1954, gần Sylacauga, AL. Một mảnh thiên thạch có kích thước to bằng một quả bưởi đâm xuyên qua mái nhà và rơi trúng người cô trong khi cô đang ngủ trên một chiếc ghế dài. Ngay sau đó, Ann trở nên nổi tiếng.

15. Koala là động vật duy nhất có dấu vân tay giống con người

Koala là động vật duy nhất có dấu vân tay giống con người© livescience

Giáo sư Maciej Henneberg từ trường Đại học Adelaide đã chứng minh rằng không có sự khác biệt nào giữa dấu vân tay của gấu koala và con người. Ngay cả một máy quét kính hiển vi cũng không thể tìm thấy sự khác biệt. Vì vậy, koala là động vật duy nhất, ngoài con người, có dấu vân tay.

16. Diện tích của nước Nga lớn hơn diện tích bề mặt của toàn bộ sao Diêm Vương

Diện tích của nước Nga lớn hơn diện tích bề mặt của toàn bộ sao Diêm Vương © wikimedia

Bề mặt của nước Nga có diện tích 17,098,246 km vuông; trong khi đó bề mặt của sao Diêm Vương là 16,650,000 km vuông.

Xem thêm: 26 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn chưa từng biết đến

17. Điều đầu tiên khỉ làm khi nhận ra mình trong gương là kiểm tra bộ phận sinh dục của nó

Điều đầu tiên khỉ làm khi nhận ra mình trong gương là kiểm tra bộ phận sinh dục của nó © (Neng Gong and colleagues/Current Biology)

Các nhà nghiên cứu thần kinh học ở Thượng Hải đã thực hiện một thí nghiệm, họ cho khỉ ngồi trước gương và theo dõi phản ứng của nó khi nhìn thấy "bản sao" của mình. Không có gì xảy ra trong một khoảng thời gian, nhưng khi con khỉ nhận ra nó đang nhìn thấy sự phản chiếu của chính mình, điều đầu tiên nó làm là kiểm tra bộ phận sinh dục của mình.

18. Cá heo có thể nói chuyện điện thoại và nhận ra người đang nói chuyện với mình

Cá heo có thể nói chuyện điện thoại và nhận ra người đang nói chuyện với mình© pexels

Mỗi con cá heo có một biệt hiệu riêng xuất hiện trong giai đoạn trưởng thành và được giữ nguyên trong suốt cuộc đời. Nó giúp cá heo có thể nhận biết tín hiệu của tất cả “người thân” còn lại trong gia đình. Chúng có thể nhận ra nhau bằng sự trợ giúp nhận thức về giai điệu. Con người cũng nhận ra đối tượng trò chuyện cùng họ qua điện thoại bằng giọng nói, vì vậy nếu cá heo có thể nói chuyện qua điện thoại, chúng sẽ nhận ra nhau.

19. Bạn có thể sống sót khi gặp cá mập bằng cách đứng yên

Bạn có thể sống sót khi gặp cá mập bằng cách đứng yên

Sống sót khi gặp cá mập bằng cách đứng yên
Cố gắng bơi đi sẽ không giúp ích gì trong tình huống này. Điều bạn cần làm là hãy chậm rãi di chuyển ra khỏi đường đi của cá mập, giữ bình tĩnh và để ý đến nó. Khi nó đã đi qua khu vực của bạn, cố gắng tìm một cách ra khỏi nước. Tuy nhiên, nếu bạn không thể làm gì và phải tự bảo vệ mình, hãy tấn công vào mang, mắt hoặc mũi của nó.

Xem thêm: 24 sự thật vô cùng thú vị có thể bạn chưa biết

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 14:53
4,33 👨 6.276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ